Phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại (kỳ 1)

07:07, 20/07/2021

Trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế và tác động mạnh mẽ của công nghệ số, giai đoạn 2010-2020, đời sống văn hóa trong nước nói chung, tỉnh ta nói riêng có nhiều thuận lợi mở rộng hợp tác, giao lưu, tiếp thu các giá trị văn hóa mới, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực cũng xuất hiện không ít khó khăn, thách thức; trong đó, sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập dưới nhiều hình thức tinh vi, tác động xấu đến tư tưởng, đạo đức, lối sống, tâm lý, hành vi của một bộ phận người dân, nhất là thế hệ trẻ; ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Học sinh tìm đọc sách, báo tại tủ sách nhà văn hóa xóm 7, xã Xuân Trung (Xuân Trường).

Học sinh tìm đọc sách, báo tại tủ sách nhà văn hóa xóm 7, xã Xuân Trung (Xuân Trường).

I. Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 46 về chống văn hóa phẩm độc hại xâm nhập

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 46 được gắn với thực hiện các Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng khóa XI, XII, của BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, XIX; đặc biệt là Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 9-6-2016 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh”. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đẩy mạnh cung cấp thông tin tới cán bộ, đảng viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tình hình thời sự trong nước và quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; kịp thời nắm bắt diễn biến và giải quyết những vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tích cực cử cán bộ, chuyên viên tham gia các lớp tập huấn do Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức về công tác đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại tại địa phương.

Thành phố Nam Định là địa bàn đông dân cư. Văn hóa phẩm độc hại có nhiều cơ hội len lỏi vào cuộc sống thường ngày của người dân qua nhiều hình thức như: internet, trò chơi điện tử, băng đĩa, quảng cáo… Thực hiện Chỉ thị 46 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng đô thị văn minh, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) phối hợp với các lực lượng Công an, Quản lý thị trường thành phố tiến hành thẩm định, dán nhãn kiểm soát hàng trăm máy trò chơi điện tử theo thẩm quyền; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện và nội dung hoạt động kinh doanh dịch vụ internet theo quy định. UBND các phường, xã tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, nhân dân chấp hành tốt các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ internet; kiên quyết xử phạt các chủ cơ sở, cá nhân tổ chức, tham gia đánh bạc trá hình qua trò chơi điện tử. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành thành phố tăng cường quản lý Nhà nước trên các sản phẩm in ấn, xuất bản, văn hóa - nghệ thuật phát huy hiệu quả. Đã phát hiện, thu giữ, tiêu hủy nhiều sản phẩm văn hóa độc hại có nội dung xấu, tiêu cực, đồi trụy, góp phần giữ vững an ninh trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa.

Tại huyện Hải Hậu, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho nhân dân, xây dựng văn hóa - NTM, hàng năm, Phòng VH-TT huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp công tác nghiệp vụ quản lý, thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực: văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch; thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn, bài trừ các sản phẩm văn hóa độc hại trên địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, Đội Kiểm tra liên ngành của huyện đã thực hiện hơn 20 cuộc kiểm tra với hơn 1.000 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa (băng đĩa, karaoke, quảng cáo, cơ sở lưu trú…); nhắc nhở, xử phạt hành chính nhiều trường hợp vi phạm, đồng thời tiến hành tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm văn hóa độc hại. Với hơn 40 năm là điển hình văn hóa cấp huyện của cả nước, huyện Hải Hậu luôn chú trọng công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT trong cộng đồng, đặc biệt với lứa tuổi thanh thiếu niên. Gắn các hoạt động văn hóa với các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng văn hóa, con người đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững xã hội.

Để đấu tranh phản bác các đối tượng, thủ đoạn chống phá Nhà nước của các thế lực thù địch với chiến lược “Diễn biến hòa bình”, lợi dụng không gian mạng để phá hoại nền tảng tư tưởng Nhà nước, cách mạng với phạm vi, quy mô ngày càng lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã xây dựng, duy trì hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp, và các trang fanpage Facebook. Trong 10 năm qua, Công an tỉnh đã phát hiện, xử phạt 2 giáo viên, 13 học sinh bị lôi kéo tham gia viết, vẽ khẩu hiệu có nội dung xấu, ủng hộ xóa bỏ các điều luật trong Hiến pháp năm 2013 và chia sẻ, bình luận các bài viết có nội dung không lành mạnh trên mạng xã hội; 1 luật sư, 1 cán bộ hưu trí tham gia viết bài đăng trên các trang mạng có nội dung trái với quan điểm của Đảng, Nhà nước; 4 trường hợp học sinh, sinh viên Công giáo đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung phản động, kích động biểu tình trên mạng xã hội Facebook. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, có hơn 10 trường hợp đăng tải thông tin không đúng sự thật trên Facebook cá nhân về tình hình dịch bệnh COVID-19 đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Đối với vấn nạn bạo lực học đường tác động tiêu cực đến tâm lý học sinh và phụ huynh, ngoài các chương trình phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, trang bị kiến thức và nâng cao kỹ năng phòng ngừa cho học sinh, hàng năm, Sở VH, TT và DL phối hợp với Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi cục Hải quan Nam Định và các lực lượng chức năng liên quan tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành về các hoạt động VH, TT và DL và kinh doanh dịch vụ VH, TT và DL liên quan đến môi trường học đường, thanh thiếu niên. Trong đó tập trung kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh văn hóa phẩm, băng đĩa, karaoke, quảng cáo, hoạt động biểu diễn nghệ thuật; tích cực phòng chống tệ nạn xã hội cờ bạc, mại dâm; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kịp thời xử phạt các trường hợp lưu hành, truyền bá các sản phẩm văn hóa độc hại trái với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gây hủy hoại đạo đức xã hội. Từ năm 2010 đến nay, Sở VH, TT và DL đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 116 cuộc với 3.166 lượt cơ sở, xử phạt 327 cơ sở, thu ngân sách Nhà nước trên 470 triệu đồng. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ băng đĩa, lưu hành văn hóa phẩm, Sở VH, TT và DL đã tiến hành kiểm tra 97 lượt cơ sở kinh doanh băng đĩa, tịch thu 2.644 đĩa ca nhạc, đĩa phim không tem nhãn, có nội dung độc hại và 3.607 văn hóa phẩm ngoài luồng; tiêu hủy 15.876 loại văn hóa phẩm ngoài luồng.

(Còn nữa)
Bài và ảnh: Khánh Dũng


 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com