Hiệu quả từ Đề án "Tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam, giai đoạn 2010-2020"

08:05, 14/05/2021

Xác định gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) của tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam, giai đoạn 2010-2020” theo Quyết định số 3391/QĐ-BVHTTDL ngày 1-10-2009 của Bộ VH, TT và DL (Đề án 3391) và đã đạt được những kết quả ghi nhận.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 3391, Sở VH, TT và DL đã xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung, chương trình cụ thể. Hàng năm, Sở VH, TT và DL đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử văn hóa trong gia đình nhân Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3). Nội dung tuyên truyền Đề án 3391 bám sát chủ đề thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 31-12-2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW… Các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề PCBLGĐ và xâm hại trẻ em; phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Củng cố và nâng cao chất lượng mô hình PCBLGĐ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Chú trọng nêu cao vai trò của gia đình trong xây dựng các tiêu chí ứng xử, điều hòa các mối quan hệ trong gia đình như: Vai trò của gia đình trong hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người; vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; trách nhiệm, ứng xử của con cháu trong việc chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi…

Cán bộ văn hóa xã Xuân Kiên (Xuân Trường) tuyên truyền các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa đến các hộ dân.
Cán bộ văn hóa xã Xuân Kiên (Xuân Trường) tuyên truyền các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa đến các hộ dân.

Từ năm 2010 đến nay, Sở VH, TT và DL đã cấp phát 500 cuốn tài liệu giáo dục đời sống gia đình; biên tập, phát hành 3.500 đĩa CD tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và PCBLGĐ đến 226 xã, phường, thị trấn để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và tại các hội nghị ở cơ sở; in ấn, cấp phát 250 áp phích tuyên truyền các thông điệp về gia đình và PCBLGĐ cho các huyện, thành phố; phát hành 30 nghìn tờ rơi phổ biến các tiêu chí ứng xử văn hóa gia đình Việt Nam. Bên cạnh đó, Sở VH, TT và DL cũng đẩy mạnh tuyên truyền qua các hình thức: Tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Mái ấm gia đình”; tuyên truyền cổ động trực quan, qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, đăng tin bài trên Cổng thông tin điện tử của Sở, Tạp chí VH, TT và DL… tạo hiệu ứng tích cực từ cơ sở. UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các gia đình tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn minh, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ; đoàn kết, xây dựng tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt… Giai đoạn 2010-2020, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện được 4.750 tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; 187 buổi tuyên truyền lưu động, chăng treo 2.866 băng rôn, 1.491 pa nô, 1.650 khẩu hiệu tuyên truyền về các chủ đề, thông điệp về gia đình và PCBLGĐ; in ấn và phát 66.184 tờ rơi, tổ chức 15 cuộc giao lưu thể thao, 4 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, 179 buổi tập huấn, 260 buổi tọa đàm với các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam. Nhân Tháng hành động quốc gia về PCBLGĐ và Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), các địa phương đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ đề “Gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp của gia đình Việt Nam” với các nội dung giao lưu, biểu diễn văn hóa, văn nghệ giữa các thôn, xóm, tổ dân phố.

Hàng năm, Sở VH, TT và DL phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo lồng ghép việc triển khai thực hiện Đề án 3391 với các hoạt động tuyên truyền giữ gìn an ninh trật tự, lên án những hành vi vi phạm đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật, biểu dương gương người tốt - việc tốt, xây dựng các mô hình CLB gia đình hạnh phúc ở các khu dân cư. Sở VH, TT và DL đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tọa đàm - giao lưu “Phụ nữ với gia đình” với sự tham gia của hơn 300 cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp, cán bộ Phòng VH-TT các huyện, thành phố; tổ chức lễ phát động hưởng ứng Năm Gia đình Việt Nam tại huyện Hải Hậu với gần 1.000 người tham dự; hướng dẫn các khu dân cư tổ chức Ngày hội Gia đình hạnh phúc nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Cả 10 huyện, thành phố đã tổ chức thành công sự kiện Ngày hội Gia đình hạnh phúc tại các khu dân cư; các CLB Gia đình hạnh phúc được thành lập ở hầu khắp các thôn, xóm, tổ dân phố. Huyện Hải Hậu tổ chức hội thi tìm hiểu “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM”; huyện Trực Ninh tổ chức hội thi “Xây dựng gia đình hạnh phúc” ở cơ sở. Đặc biệt, những năm qua, toàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, gìn giữ, phát huy các giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam và thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình “Gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc và phát triển bền vững”. Đến nay, tỷ lệ “Gia đình văn hóa” toàn tỉnh đạt 88,5%.

Để nâng cao hiệu quả Đề án 3391 thời gian tới, Sở VH, TT và DL tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống truyền thống tốt đẹp trong gia đình Việt Nam lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, du lịch từ tỉnh đến cơ sở. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình theo từng chủ đề trong năm bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, phong phú, đa dạng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, sức lan tỏa trong xã hội. Thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán những biểu hiện cách sống không lành mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống, hạnh phúc gia đình. Tiếp tục đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trở thành một trong những tiêu chí quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” để bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Làng, thôn, xóm, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com