Nâng cao chất lượng sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

08:04, 02/04/2021

Đến khu trưng bày các mô hình học cụ, vật chất huấn luyện của Ban CHQS thành phố Nam Định trong mùa huấn luyện năm nay, chúng ta nhận thấy nhiều sáng kiến, mô hình học cụ được chuẩn bị công phu; sáng tạo như: Buồng khử khuẩn và thiết bị rửa tay tự động; Thiết bị ngắm bia chỉ đỏ; các mô hình bàn chông, máy bay, lựu đạn, biển bảng, bia ẩn hiện dùng trong huấn luyện bắn súng tiểu liên AK... Thượng tá Bùi Đức Lâm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Nam Định cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã phát động đẩy mạnh phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong toàn đơn vị, coi đây là biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Cùng với việc thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ cán bộ, nhân viên tích cực tìm tòi, nghiên cứu; đơn vị có cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí; đồng thời khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao. Những kết quả đạt được trong phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Ban CHQS thành phố Nam Định đã góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị. 

Bộ CHQS tỉnh kiểm tra sáng kiến, mô hình học cụ tại Ban CHQS huyện Hải Hậu.
Bộ CHQS tỉnh kiểm tra sáng kiến, mô hình học cụ tại Ban CHQS huyện Hải Hậu.

Đối với Ban CHQS huyện Hải Hậu, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ được phát động với sự tham gia của hầu hết cán bộ, nhân viên quốc phòng và Ban CHQS các xã, thị trấn. Nhiều mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng đạt hiệu quả cao; tiêu biểu như sáng kiến “Bia ẩn hiện 3 chế độ điều khiển từ xa” trong huấn luyện bắn súng bộ binh của Bùi Văn Toản, nhân viên quân lực, Ban CHQS huyện. Theo đồng chí Toản, bài huấn luyện bắn súng tiểu liên AK là một trong những nội dung quan trọng trong huấn luyện bắn đạn thật cho cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ. Tuy nhiên, các thiết bị, công cụ phục vụ công tác huấn luyện hiện nay của đơn vị cũng như lực lượng vũ trang tỉnh đang có những nhược điểm như kéo bia bằng phương pháp thủ công dẫn đến cự ly khoảng cách chưa đảm bảo an toàn, mất nhiều thời gian bố trí thao trường, nhân công phục vụ… Từ thực tế đó, đồng chí Toản đã nghiên cứu và chế tạo bệ bia ẩn hiển 3 chế độ điều khiển từ xa sử dụng pin 12vol, giúp đơn giản hóa công tác chuẩn bị, triển khai trên mọi địa hình, an toàn tuyệt đối trong quá trình tổ chức thực hiện kiểm tra bắn đạn thật. 

Đồng chí Thượng tá Bùi Xuân Hồng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ CHQS tỉnh không tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ tập trung ở các cụm thi đua mà chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức trưng bày các sáng kiến cải tiến mô hình học cụ tại cơ sở. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Bộ CHQS tỉnh, bám sát quy chế của Ban tổ chức hội thi, đầu tư về kinh phí, vật chất, phương tiện, thời gian, nhân công và phân công thực hiện cụ thể. Các cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho việc nghiên cứu sáng kiến, cải tiến để tham gia hội thi. Cụ thể, đã có 152 sản phẩm tham gia hội thi (47 sáng kiến, 105 cải tiến). Trong đó, một số sản phẩm có tính ứng dụng cao phục vụ trực tiếp cho hoạt động của lực lượng vũ trang tỉnh như: Máy đo thân nhiệt kết hợp nước sát khuẩn của Ban CHQS huyện Trực Ninh; Thiết bị truyền thanh nội bộ đóng mở tự động của Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh); Hệ thống tín hiệu hiệp đồng sử dụng trong các phương án chiến đấu bảo vệ cơ quan của Ban CHQS huyện Ý Yên... Nhiều cơ quan, đơn vị đã tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến trên các lĩnh vực như: Phòng Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật. Đối tượng chủ đề tài tham gia sáng kiến cải tiến cũng đa dạng gồm: bộ đội thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ… Một số địa phương còn chủ động phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, các trường cao đẳng, đại học, THPT và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân cùng đầu tư tham gia tạo sự phong phú, đa dạng về thành phần tham gia hội thi và sản phẩm được cải tiến. 

Qua hội thi, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các mô hình học cụ có chất lượng, hiệu quả thiết thực được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự trong các cơ quan, đơn vị./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com