Hỗ trợ, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ

08:04, 01/04/2021

Toàn tỉnh hiện có trên 448 nghìn thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30, chiếm hơn 21% dân số và 24,91% lực lượng lao động, Trước yêu cầu ngày càng cao về chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác, thực hiện nhiệm vụ được giao, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, hội nhập cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ. 

Đoàn viên, thanh niên huyện Giao Thủy tham gia dọn vệ sinh môi trường.
Đoàn viên, thanh niên huyện Giao Thủy tham gia dọn vệ sinh môi trường.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đoàn tại cơ sở để xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng trong mọi hoạt động; bám sát nhiệm vụ chính trị trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; nhận thức đúng đắn mục đích thực hiện mục tiêu công vụ chính là phục vụ nhân dân. Phong trào “3 trách nhiệm” được Tỉnh Đoàn quan tâm triển khai nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên công nhân, lao động trẻ trong lao động sản xuất và tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu, rèn luyện. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn phát huy vai trò, trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, trong sạch, yêu nước, xung kích đi đầu trong các lĩnh vực công tác và dám đảm nhận, chịu trách nhiệm trước những việc khó trong công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng phát triển. Tỉnh Đoàn, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Nam Định đã ký kết chương trình phối hợp phát động đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và thành lập các đội hình tình nguyện để tuyên truyền tiện ích của dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn người dân và tổ chức tạo lập tài khoản và nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến khi có nhu cầu. Chương trình đã có 40 đoàn viên, thanh niên của Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và Thành Đoàn tham gia tình nguyện hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” thành phố Nam Định.

Công tác giáo dục, nâng cao trình độ học vấn cho thanh niên được triển khai sâu rộng với các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên tham gia học tập, nhằm nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; vận động và tổ chức cho thanh niên tham gia phổ cập giáo dục, giúp đỡ thanh niên học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, không ngừng nâng cao chất lượng các quỹ khuyến học, quỹ học bổng, các giải thưởng nhằm biểu dương, tôn vinh, khuyến khích phong trào học tập trong thanh niên. Hàng năm, Tỉnh Đoàn tư vấn hướng nghiệp cho khoảng 150 nghìn đoàn viên, thanh niên; trong đó tập trung đối tượng học sinh cuối cấp trong các trường THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; giới thiệu việc làm cho 5.400 đoàn viên thanh niên; tập huấn cho 1.000 lượt cán bộ Đoàn, cán bộ Hội về nghề nghiệp, việc làm. Bên cạnh đó, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn chú trọng công tác hợp tác quốc tế về thanh niên. Hàng năm, Đoàn Thanh niên tỉnh đã có các hoạt động giao lưu với thanh niên các nước, tổ chức giới thiệu thanh niên ưu tú tham gia: “Tàu thanh niên Đông Nam Á”, “Giao lưu văn hóa Việt - Nhật”, “Giao lưu thanh niên Việt - Trung”. Từ năm 2012 đến nay, Tỉnh Đoàn đã cử 48 đại biểu là thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, có trình độ và bản lĩnh chính trị vững vàng tham gia các chương trình của Trung tâm phát triển hợp tác quốc tế thanh niên, phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức hoạt động tình nguyện của đoàn tình nguyện sinh viên Hàn Quốc. Thời gian đoàn lưu trú tại xã Liên Minh (Vụ Bản) đã có nhiều hoạt động tình nguyện cũng như giao lưu văn hóa giữa sinh viên Hàn Quốc với thanh niên và nhân dân. Qua đó, thanh niên địa phương có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác thanh niên của nước bạn... Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng nguồn nhân lực trẻ trên các lĩnh vực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Tỉnh Đoàn đã triển khai một số giải pháp đẩy mạnh công tác tài năng trẻ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2017. Từ năm 2013 đến nay đã có 44 cán bộ Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp được cử đi đào tạo các lớp ngắn hạn về kiến thức lý luận, nghiệp vụ, kỹ năng công tác…

Thời gian tới việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn cần được tiếp tục đẩy mạnh nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ; thay đổi tư duy, suy nghĩ chậm cầu tiến của đội ngũ cán bộ; chứng tỏ bản lĩnh kiên cường của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói chung và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp trong tỉnh nói riêng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com