Các cấp Công đoàn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

08:04, 02/04/2021

Năm 2020, quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện, quyền dân chủ của người lao động tiếp tục được phát huy. Tuy vậy, tại một số đơn vị sử dụng lao động vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật lao động. 

LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Hải Hậu phối hợp kiểm tra, giám sát tại Công ty TNHH Vietpower (Hải Hậu).
LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Hải Hậu phối hợp kiểm tra, giám sát tại Công ty TNHH Vietpower (Hải Hậu).

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã luôn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt là đối với người lao động trong các doanh nghiệp, nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị giải quyết những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện. Trong năm, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 17 cuộc kiểm tra đồng cấp và 179 cuộc kiểm tra công đoàn cấp dưới; công đoàn cơ sở tổ chức 936 cuộc kiểm tra. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện các chế độ, chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Qua công tác kiểm tra, giám sát, đã phát hiện nhiều hành vi vi phạm của người sử dụng lao động như: Ký hợp đồng lao động không đúng loại, nội dung không đầy đủ, không cụ thể, rõ dàng, chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định...; không xây dựng thang, bảng lương, không thực hiện chế độ nâng bậc lương, chậm thanh toán, nợ tiền lương của người lao động; không thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn trong sản xuất, thi công, khai thác, không tổ chức khám sức khỏe định kỳ, không tổ chức huấn luyện hoặc huấn luyện không bảo đảm nội dung theo đúng yêu cầu; vi phạm các quy định về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… Tiêu biểu như qua công tác kiểm tra, giám sát, Công đoàn đã tham gia giải quyết dứt điểm việc chi trả trợ cấp mất việc làm cho 233 công nhân lao động Công ty TNHH Garnet Nam Định khi chuyển quyền sở hữu doanh nghiệp; theo dõi nắm bắt việc trả lương tháng 3 cho công nhân lao động Công ty TNHH KG Vina chi nhánh Nam Định khi doanh nghiệp giải thể từ ngày 1-4; làm việc với Công ty TNHH Shinhwa (Xuân Trường) về nợ đọng BHXH kéo dài. Qua công tác kiểm tra, giám sát, các cấp công đoàn đã kịp thời phối hợp kiến nghị, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; đồng thời, kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý đối với các trường hợp người sử dụng lao động có những hành vi vi phạm pháp luật lao động gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. 

Trong công tác giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh đã ban hành quy chế, duy trì nghiêm chế độ tiếp cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Trong năm, LĐLĐ tỉnh tiếp nhận 10 đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn, trong đó 2 đơn thư không đủ điều kiện xử lý. Nội dung đơn thư chủ yếu phản ánh, kiến nghị việc người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động và cán bộ công đoàn cơ sở; liên quan đến việc đóng, chốt sổ BHXH, đến việc thanh toán trả lương, thưởng và các lợi ích khác. 7 đơn đã được LĐLĐ tỉnh trực tiếp tham gia và chỉ đạo LĐLĐ huyện, Công đoàn ngành và công đoàn cơ sở tham gia với chuyên môn cùng cấp giải quyết theo thẩm quyền. Kết quả đã tham gia giải quyết 7 đơn, bảo vệ quyền lợi cho 232 cán bộ, đoàn viên và người lao động. Trong đó có 1 ủy viên BCH công đoàn cơ sở được công ty mời trở lại làm việc, được chi trả tiền lương, phụ cấp lương theo quy định pháp luật; 178 cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Công nghiệp dệt may Nam Định được chi trả tạm ứng 6 tháng tiền lương với số tiền 2,8 tỷ đồng; 23 người lao động nguyên là công nhân Công ty cổ phần May Nam Hải đã được xác định lại thời gian đóng BHXH, 1 lao dộng nữ bị bệnh hiểm nghèo được tính, chốt sổ BHXH, giải quyết chế độ hưu trí và lĩnh lương hưu từ tháng 11-2020; 30 lao động của Xí nghiệp sửa chữa bảo dưỡng ô tô Nam Định thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Liên hiệp vận tải ô tô Hà Nam Ninh tiếp tục được làm việc theo hình thức hợp đồng giao khoán từ tháng 1-2021. Đối với LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn các khu công nghiệp tiếp nhận 5 đơn không thuộc thẩm quyền, đã tham gia giải quyết 5 đơn. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo UBKT công đoàn cấp dưới thực hiện công tác giám sát. Năm 2020, UBKT LĐLĐ tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề 3 cuộc, trong đó giám sát 2 cuộc đối với tập thể và 1 cuộc đối với 2 cá nhân. Các cuộc giám sát đã giúp các tập thể, cá nhân phát huy ưu điểm; phát hiện hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm và nguyên nhân để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục; cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức và cán bộ công đoàn. Qua giám sát, không có tập thể, cá nhân nào vi phạm phải chuyển cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định.

Với việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, các cấp công đoàn  đã góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị sản xuất kinh doanh của các cơ quan, đơn vị./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com