Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện an sinh xã hội

08:03, 05/03/2021

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh.
Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh duy trì vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, triển khai thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11 hàng năm); đồng thời thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, hiệu quả với sự chủ trì của MTTQ đã vận động, kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm cùng vào cuộc. Vào dịp Tết Nguyên đán, MTTQ, các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị đã khơi dậy và phát huy trách nhiệm của cộng đồng cùng chung tay giúp người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón tết trong không khí đầm ấm, an vui. Thực hiện chương trình “Tết cho người nghèo”, hàng năm, hàng nghìn suất quà với tổng trị giá hàng tỷ đồng do MTTQ các cấp vận động đã được trao đến tận tay người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được triển khai sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. MTTQ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Trong 5 năm qua, tổng số Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã thu được 36,974 tỷ đồng; từ nguồn Quỹ đã hỗ trợ xây mới 763 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 15,598 tỷ đồng, sửa chữa 367 ngôi nhà với tổng trị giá 1,75 tỷ đồng, giúp phát triển sản xuất 329,5 triệu đồng, hỗ trợ học sinh nghèo 687 triệu đồng. Điển hình như MTTQ huyện Hải Hậu quyên góp ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được trên 7,3 tỷ đồng. MTTQ huyện Giao Thủy hỗ trợ xây mới 124 nhà, sửa chữa 163 nhà với tổng số tiền 4,34 tỷ đồng. MTTQ huyện Nghĩa Hưng vận động được trên 2,85 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa 110 nhà và xây mới 67 nhà Đại đoàn kết với tổng giá trị 2,031 tỷ đồng, hỗ trợ 360 học sinh là con hộ nghèo với tổng số tiền gần 620 triệu đồng, thăm tặng quà cho hơn 1.000 hộ nghèo với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. MTTQ huyện Xuân Trường đã tiếp nhận số tiền ủng hộ của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm trên 2,7 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 68 ngôi nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 40 nhà cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 159 hộ với tổng số tiền 96,3 triệu đồng; hỗ trợ 363 học sinh là con hộ nghèo với tổng số tiền gần 620 triệu đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 64 hộ với tổng số tiền 143 triệu đồng; thăm, tặng quà cho hơn 1.000 hộ nghèo trong các dịp Tết Nguyên đán, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. MTTQ huyện Trực Ninh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 63 nhà với số tiền 1,47 tỷ đồng. MTTQ thành phố Nam Định vận động được 3,36 tỷ đồng, xây mới 16 nhà và sửa chữa 104 nhà cho hộ nghèo... 

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, MTTQ các cấp đã vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Toàn tỉnh đã vận động ủng hộ trên 6,7 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật gồm 139.950 khẩu trang, 3.536 chai nước diệt khuẩn, 60,332 tấn gạo, 700 thùng mỳ tôm, 4.800 chai nước thảo mộc, 10 tủ y tế đựng bệnh phẩm. Số hàng trên đã được phân bổ cho các tổ chức, khu cách ly tập trung của tỉnh, các địa phương trên địa bàn tỉnh để kịp thời hỗ trợ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh và người dân gặp khó khăn... MTTQ các cấp còn tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra vi phạm, trục lợi chính sách. Đến nay, UBND tỉnh đã chi trả hỗ trợ cho khoảng 261.600 người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 với tổng kinh phí hỗ trợ 287 tỷ đồng.

Với đóng góp tích cực của MTTQ các cấp, công tác an sinh xã hội ở tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đời sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội từng bước được cải thiện, nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Các chế độ chính sách được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn dưới 1%; toàn tỉnh có 2.736 KDC có tỷ lệ hộ nghèo dưới mức bình quân chung của tỉnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng   



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com