Nhân lên những nghĩa cử cao đẹp

08:03, 22/03/2021

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Nam Định đã phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện; đặc biệt là kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia giúp đỡ người nghèo, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Hội CTĐ thành phố Nam Định phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho người nghèo, NNCĐDC trong chương trình
Hội CTĐ thành phố Nam Định phối hợp với các nhà tài trợ tặng quà cho người nghèo, NNCĐDC trong chương trình "Ấm tình mùa xuân" năm 2021.

Mùa xuân năm nay, chúng tôi có dịp đến thăm, trò chuyện với bà Nguyễn Thị Lẽ, số nhà 7/99, đường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định). Trong câu chuyện, bà Lẽ liên tục nói về ngôi nhà mới được Hội CTĐ thành phố giúp đỡ sửa chữa lại. Niềm vui vì thế cứ ánh lên trong đôi mắt của một người đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm”. Bà Lẽ chia sẻ: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng tôi đã mất cách đây khá lâu. Tôi thường xuyên ốm đau còn mắc thêm một số bệnh mãn tính như khớp, huyết áp. Để duy trì cuộc sống hàng ngày, tôi chỉ trông mong vào khoản tiền trợ cấp ít ỏi cho người già. Gia cảnh quá nghèo nên mặc dù căn nhà đang ở đã xuống cấp, thậm chí có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nhưng tôi không có điều kiện sửa chữa. Vào mùa mưa bão, tôi lo nhà bị đổ, nhiều đêm mưa gió sợ không dám ngủ”(!). Chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh của bà Lẽ, Hội CTĐ thành phố Nam Định đã vận động các nhà hảo tâm, trích Quỹ Nhân đạo hỗ trợ bà 30 triệu đồng để lợp lại mái nhà, trát tường và xây công trình phụ. “Nhìn ngôi nhà đã được sửa chữa chắc chắn, vững chãi, sạch sẽ, tôi rất vui và cảm ơn sự giúp đỡ của Hội CTĐ thành phố, các cấp chính quyền. Tôi mong muốn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như tôi được các cấp Hội CTĐ giúp đỡ để xây, sửa nhà” - Bà Lẽ xúc động nói. Trong năm 2020, ông Hoàng Xuân Quyết, xóm Vân Trung, xã Nam Vân là 1 trong 10 nạn nhân bị tai nạn giao thông nghiêm trọng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố được Hội CTĐ thành phố thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất. Trong một lần lưu thông trên địa bàn tỉnh, ông Quyết va chạm với một phương tiện giao thông khác và bị ngã gãy chân, răng. Vụ tai nạn khiến ông phải nằm viện một thời gian dài để hồi phục sức khỏe. Từ lao động chính trong nhà, ông Quyết giờ không làm được những công việc nặng nhọc. Kinh tế gia đình ông vốn đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn. Để động viên ông Quyết cùng gia đình, Hội CTĐ thành phố Nam Định đã hỗ trợ đột xuất cho ông 1 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm kịp thời của các cấp Hội đến những hoàn cảnh khó khăn, không may mắn, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Triển khai các hoạt động nhân đạo từ thiện, Hội CTĐ thành phố Nam Định đã tập trung tuyên truyền, khơi dậy tinh thần đoàn kết thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của những hộ dân trong các địa bàn dân cư; chủ động triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện; khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ. Hội CTĐ thành phố đã vận động đông đảo nhân dân tham gia các phong trào, cuộc vận động trợ giúp nhân đạo trong cộng đồng như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)”; “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Tháng nhân đạo”... Trong phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” Xuân Tân Sửu 2021, các cấp Hội CTĐ thành phố đã trích quỹ, vận động toàn dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ thăm hỏi, tặng quà cho 2.795 người, trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội phát động, Hội CTĐ thành phố chỉ đạo Hội CTĐ các xã, phường thường xuyên rà soát, tổng hợp danh sách các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm trợ giúp. Trong năm 2020, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ thường xuyên cho 99 trường hợp với tổng giá trị 233,6 triệu đồng. Hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, các cấp Hội đã tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu như: Hội từ thiện chùa Vọng Cung ủng hộ 2.000 khẩu trang, 200 chai nước rửa tay khô, 2.000 chai nước muối sinh lý, tặng 10 triệu đồng tiền mặt ủng hộ phong trào Chung tay phòng chống dịch COVID-19” của thành phố Nam Định, trao 125 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chi hội CTĐ 18, Hội Phật tử Đạo Tràng phường Vị Xuyên ủng hộ 5 triệu đồng cho phong trào chống dịch COVID-19 của thành phố; Ông Vũ Khánh Toàn tặng 120 suất quà, trị giá 300 nghìn đồng/suất cho người nghèo, tàn tật, người già neo đơn; Công ty TNHH Hoa Hương, tổ từ thiện Hương Thành Nam hỗ trợ 1.234 hộ nghèo mỗi hộ 5kg gạo, tổng trị giá chương trình là 90 triệu đồng; Hội CTĐ các cấp cơ sở vận động được 1.165 suất quà trao cho người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, người khuyết tật… Cùng với đó, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa và xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, NNCĐDC cũng được tổ chức Hội quan tâm. Hội CTĐ thành phố đã vận động Hội Từ thiện chùa Vọng Cung thăm, tặng quà, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 5 NNCĐDC, hộ nghèo, cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 122 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động bà Nguyễn Thị Tú Anh (Việt kiều Pháp), hỗ trợ em Phạm Khánh Liên, phường Trần Đăng Ninh sửa chữa lại nhà ở với số tiền 40 triệu đồng; vận động ông Phùng Thế Phượng, Hội Thiện nguyện Tâm Từ Bi hỗ trợ gia đình anh Hoàng Huy Đạt sửa nhà…

Hoạt động của Hội CTĐ thành phố Nam Định đã góp phần làm vơi bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, người nghèo; qua đó đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, lan tỏa rộng rãi tinh thần nhân đạo cao đẹp./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com