Đong đầy yêu thương

08:02, 07/02/2021

Một buổi chiều giáp Tết, theo chân một đoàn thiện nguyện, chúng tôi có mặt tại Trung tâm bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh tại thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường). Ngoài 10 người cao tuổi không nơi nương tựa và khoảng 140 người tâm thần, Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 3 em nhỏ có bố mẹ trong thời gian chấp hành án phạt tù. Những ánh mắt ngây thơ, trong trẻo của các em có bố mẹ đang thi hành án khiến tôi thực sự ám ảnh. Với các em, Trung tâm là mái ấm che chở, bù đắp tình cảm cho các em, giúp các em vượt qua những mặc cảm về hoàn cảnh để nỗ lực vươn lên. Tại đây, các em cũng được đón những cái Tết thực sự ấm áp và ý nghĩa.

Các nhà hảo tâm trao quà Tết cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh tại thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường).
Các nhà hảo tâm trao quà Tết cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh tại thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường).

3 cháu bé đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm là Nguyễn Gia Trung, Nguyễn Gia Bảo Linh và Trần Tuấn Minh đều ở thành phố Nam Định, có cha mẹ đang trong thời gian thi hành án phạt tù. Cháu Nguyễn Gia Trung, Nguyễn Gia Bảo Linh là 2 anh em ruột; Trung sinh năm 2008, còn Linh sinh năm 2011. Hai anh em được đưa đến trung tâm khi Trung 4 tuổi, Linh mới chỉ 2 tuổi. Các cán bộ ở Trung tâm chia sẻ, khi các cháu mới đến, mọi người đều có cảm tình vì trắng trẻo, bụ bẫm, đáng yêu, do còn quá nhỏ nên các cháu khóc nhiều vì nhớ bố mẹ. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, bằng sự yêu thương, đùm bọc của các cán bộ tại Trung tâm, các cháu cũng nhanh chóng quen dần. Không chỉ ân cần chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ, các cán bộ Trung tâm còn tạo mọi điều kiện để giúp các cháu được đến trường. Hàng ngày Trung tâm cử cán bộ đưa đón và kèm cặp các cháu học tập. Chương trình học tập của các cháu hiện nay được đổi mới rất nhiều, có những bài toán khó các cô chưa nắm được cách giải mới thì cháu Trung lớn nhất sẽ chỉ cho các em, cùng giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập. Giữa những khó khăn, thiếu thốn, hình ảnh những đứa trẻ yêu thương, đùm bọc lẫn nhau khiến người lớn cũng không khỏi xúc động. Hiện nay cháu Trung đang học tại Trường THCS Xuân Trường (Xuân Trường), còn các cháu Linh, Quân học Trường Tiểu học thị trấn Xuân Trường. Các cháu đều chịu khó học tập, đặc biệt, cháu Linh nhiều năm là học sinh giỏi của trường. 

Chị Nguyễn Bích Ngọc, cán bộ trực tiếp quản lý, chăm sóc các cháu cho biết: “Thỉnh thoảng, các cháu có tâm sự với tôi là nhớ, muốn được gặp bố mẹ, hỏi bao lâu nữa thì bố mẹ sẽ đến đón các cháu (?). Tôi chỉ biết động viên các con hãy ngoan ngoãn, học thật giỏi, bố mẹ sẽ cải tạo thật tốt để về đón các con. Nhìn ánh mắt trong sáng, ngây thơ của lũ trẻ, thấy thương lắm”. Cháu Linh thủ thỉ: “Cháu sống ở đây được các cô, các bác quan tâm, chăm sóc từ nhỏ đến giờ, cháu rất vui và biết ơn. Cháu sẽ cố gắng học tập tốt, tích cực tham gia các phong trào của nhà trường, của Trung tâm và mong sớm được gặp lại bố mẹ. Cháu sẽ cố gắng học chăm chỉ, sau này đi làm có điều kiện giúp đỡ các em có hoàn cảnh như cháu”. Còn cháu Quân lại hồn nhiên: “Cháu thích đến Tết lắm. Mỗi khi Tết đến cháu lại được các cô, các bác cho bánh chưng, được lì xì mừng tuổi, được xem biểu diễn văn nghệ. Mọi người ai cũng yêu quý chúng cháu”. Mỗi dịp Tết đến, Trung tâm được đón nhiều nhà hảo tâm đến trao quà, động viên khích lệ. Những món quà dù lớn, dù nhỏ cũng góp phần giúp các em có một cái Tết ấm áp hơn, ý nghĩa hơn. Mọi người khi có dịp ghé qua Trung tâm, gặp gỡ những hoàn cảnh khó khăn, những em nhỏ đáng yêu đều không khỏi quyến luyến. Có những khách sau khi đến thăm lại thỉnh thoảng mang gạo, sữa, bánh tới cho các em. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, phát quà động viên các trường hợp vươn lên trong sinh hoạt, học tập để mọi người đều cảm thấy được quan tâm, đón một cái Tết thật ấm áp. Đồng chí Vũ Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Các em nhỏ có cha mẹ đang thi hành án thiệt thòi cả về tinh thần lẫn vật chất, vì thế chúng tôi luôn dành tình yêu thương, chăm lo cho các em, giúp các em phần nào quên đi nỗi bất hạnh của mình để cùng học tập, vui chơi với bạn bè cùng trang lứa trong sự hồn nhiên của trẻ thơ. Trung tâm cảm ơn các cơ quan đoàn thể, các nhà hảo tâm đã đồng hành chia sẻ những khó khăn với các em nhỏ”.

Dù khó khăn, vất vả nhưng với lòng bao dung, tình yêu thương, những cán bộ của Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh tại thị trấn Xuân Trường vẫn đang âm thầm vượt lên vất vả, lan tỏa tình yêu thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi. Mùa xuân đang đến thật gần. Với những tình cảm và sự quan tâm mọi người dành cho, các em sẽ vững vàng, phấn đấu học tập và rèn luyện đạo đức, trở thành những người có ích cho xã hội./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com