Quỹ TYM Ý Yên "đòn bẩy" giúp phụ nữ phát triển kinh tế

08:01, 06/01/2021

Được thành lập từ năm 1996, Tổ chức Tài chính vi mô Tình thương (TYM) Chi nhánh Ý Yên đã hỗ trợ cho hàng nghìn lượt phụ nữ được tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, huy động tiết kiệm, tham gia các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp, quản lý kinh tế…; từ đó, giúp thành viên, hội viên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quỹ TYM Ý Yên bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Vũ Thị Minh, cụm 30, xã Yên Bình.
Quỹ TYM Ý Yên bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Vũ Thị Minh, cụm 30, xã Yên Bình.

Chị Hoàng Thị Nga, cụm trưởng cụm 10, xã Yên Khang cho biết, việc tham gia và vay vốn của Quỹ TYM đã giúp chị thay đổi kinh tế gia đình. Là thành viên TYM từ năm 1996, chị Nga là một trong những cụm trưởng tích cực. Trước khi tham gia TYM, kinh tế gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Sử dụng số tiền vay ban đầu 15 triệu đồng, chị Nga đầu tư vào mô hình VAC của gia đình. Bước đầu có lãi, chị mạnh dạn vay các mức vốn cao hơn để xây thêm chuồng trại, đào các ao nuôi cá truyền thống và cá giống, mua cây, giống vật nuôi… Đến nay, chị đã xây dựng được trang trại trên diện tích 1ha, trồng các loại rau sạch, cây ăn quả; mua máy cày, máy gặt lúa phục vụ sản xuất nông nghiệp của gia đình và bà con nông dân trong và ngoài xã. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình chị Nga có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Còn với chị Nguyễn Thị Thu, thành viên cụm 24, thị trấn Lâm được Tổ chức Tài chính vi mô tình thương chi nhánh Ý Yên cho vay số vốn 75 triệu đồng đã đầu tư, nâng cấp thiết bị cho xưởng đúc đồng thu nhập hàng năm đạt trên 200 triệu đồng. Chị Thu chia sẻ: “Tham gia TYM giúp tôi có vốn duy trì nghề truyền thống của địa phương. Có vốn vay, cùng với sự tư vấn, khích lệ của cán bộ quỹ, tôi mạnh dạn hơn trong việc đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và còn giúp đỡ được nhiều người khác”. Chị Vũ Thị Năm ở cụm 70, xã Yên Phương đã vay 75 triệu đồng từ Quỹ TYM Ý Yên để phát triển mô hình nuôi lợn, làm bún, trồng rau sạch cho hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình chị Năm thu nhập gần 100 triệu đồng. “Quỹ TYM đã giúp tôi làm giàu. Là thành viên của quỹ, tôi không chỉ được vay vốn phát triển kinh tế mà còn được giao lưu, chia sẻ, hưởng thụ nhiều chương trình an sinh xã hội do TYM mang lại” - Chị Năm chia sẻ.

Quỹ TYM huyện Ý Yên hiện có 142 cụm và 5.461 thành viên. Với ưu điểm nguồn vốn được phục vụ đến tận thôn, xóm, không thu lệ phí hồ sơ; thủ tục nhanh gọn, kịp thời; vốn vay không cần tài sản thế chấp, mức vốn vay tăng dần qua các năm và hoàn trả dần theo tuần/tháng... Đặc biệt từ năm 2016, Quỹ TYM đã điều chỉnh mức vốn vay nông nghiệp lên tối đa 50 triệu đồng và 100 triệu đồng đối với vốn đầu tư; có các kỳ hạn trả linh hoạt; giảm lãi suất vay vốn… Quỹ có nhiều hoạt động hỗ trợ tín dụng giúp cho thành viên có vốn đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Năm 2020, Quỹ TYM Ý Yên đã giải ngân số vốn trên 133 tỷ đồng cho 5.644 lượt thành viên vay. Chi nhánh đã có 59 thành viên vay vốn đầu tư nâng tổng số thành viên vay vốn đầu tư đến nay lên 496 thành viên. Tỷ lệ hoàn trả gốc, lãi đạt 100%, không có nợ quá hạn. Hầu hết các thành viên đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. Ngoài nguồn vốn phát triển kinh tế, ưu tiên phụ nữ nghèo, TYM còn có nguồn vốn hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, cận nghèo được vay với lãi suất ưu đãi 0,3%/tháng (đối với hộ nghèo và 0,4%/tháng với hộ cận nghèo), nhằm giúp thành viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo bền vững. Cũng trong năm 2020, có 82 lượt thành viên thuộc diện hộ nghèo, 146 thành viên cận nghèo được vay vốn. Cùng với hoạt động vay vốn, Quỹ TYM chi nhánh huyện Ý Yên còn triển khai hoạt động gửi tiết kiệm với mục đích tạo thói quen tiết kiệm cho các thành viên, đồng thời xây dựng nguồn vốn tự có sau này cho gia đình họ. Ngay từ đầu năm, chi nhánh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cho mỗi cán bộ TYM huy động tiết kiệm. Các thành viên gửi tiền tiết kiệm bắt buộc với mức 15 nghìn đồng/tuần và còn tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện mỗi tuần ít nhất 5.000 đồng.  Đến tháng 12-2020, số dư tiết kiệm của Quỹ đạt trên 100 tỷ đồng. Đồng hành với hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, Quỹ TYM Ý Yên còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng như: xây nhà “Mái ấm tình thương”; phối hợp khám cấp phát thuốc miễn phí cho các thành viên, hội viên phụ nữ; tặng học bổng cho con thành viên nghèo học giỏi, tặng quà động viên chị em có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Năm 2020, Quỹ đã trao 16 suất học bổng trị giá 65 triệu đồng cho con em thành viên, hội viên phụ nữ nghèo vượt khó học giỏi; hỗ trợ xây nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Vũ Thị Minh, cụm 20, xã Yên Bình với số tiền 40 triệu đồng; hỗ trợ cho 2 gia đình thành viên khó khăn có con bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 11,5 triệu đồng; tặng 95 nắp đậy hố rác thải, 850 chiếc làn nhựa cho thành viên...

Với các hoạt động thiết thực, Quỹ TYM Ý Yên đã thực sự trở thành người bạn đồng hành, “địa chỉ” tin cậy của phụ nữ nghèo, phụ nữ yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Năm 2021, Quỹ dự kiến kết nạp thêm 750 thành viên mới; phát vốn cho 4.370 lượt thành viên, dư nợ vốn đạt trên 90,1 tỷ đồng, dư tiết kiệm đạt 93,7 tỷ đồng. Tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, duy trì các sản phẩm vay vốn. Đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ cộng đồng như: xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, trao quà Tết cho gia đình thành viên khó khăn, gia đình chính sách, trao học bổng cho con thành viên nghèo./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com