Nét mới trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021

07:01, 04/01/2021

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện các khâu cần thiết sẵn sàng cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Bá Thịnh, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 so với những năm trước có nhiều điểm mới. Đó là lần đầu triển khai khám cận lâm sàng, chụp X.Quang phổi thẳng, siêu âm, điện tim và sử dụng test ma túy 5 chân… nhằm tuyển chọn được những thanh niên đảm bảo sức khỏe tốt để nhập ngũ. Qua khám tuyển sức khỏe, nhìn chung, thanh niên ở các xã, thị trấn có ý thức tự giác tốt, chấp hành nghiêm lệnh điều động. Hội đồng khám tuyển sức khỏe  nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thành phố Nam Định làm việc công bằng, khách quan, đúng quy định, phản ánh trung thực tình trạng sức khoẻ của thanh niên, bảo đảm tuyển chọn được những thanh niên có sức khỏe tốt sẵn sàng lên đường nhập ngũ trong thời gian tới. Đến nay các đơn vị đã lập hồ sơ nhập ngũ, thâm nhập, chốt quân số với thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Bên cạnh đó, thay vì phải thực hiện vào 2 thời điểm khác nhau như mọi năm, năm nay, công dân sẽ thực hiện đồng thời 2 nội dung: khám sức khỏe và lấy máu xét nghiệm HIV, ma túy trong cùng một ngày. Đây là cơ sở quan trọng để cơ quan quân sự các địa phương sớm rà soát, hoàn thiện hồ sơ, chọn lọc công dân đảm bảo số lượng trên cơ sở chỉ tiêu được giao và chất lượng theo yêu cầu. 

Khám sức khỏe cho thanh niên trong diện nhập ngũ ở huyện Nghĩa Hưng.  Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Khám sức khỏe cho thanh niên trong diện nhập ngũ ở huyện Nghĩa Hưng. 

Tại huyện Xuân Trường, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo. Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn được kiện toàn và tổ chức họp để triển khai thực hiện nhiệm vụ. Huyện ủy, UBND huyện đã thường xuyên lồng ghép chỉ đạo nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ vào các hội nghị chuyên đề do vậy đã giảm bớt được số lần họp Hội đồng NVQS nhưng nhiệm vụ tuyển quân đã được quán triệt sâu và thực hiện nghiêm túc chặt chẽ. Có mặt tại buổi khám tuyển NVQS xã Xuân Đài, chúng tôi chứng kiến hàng trăm thanh niên trong xã đồng loạt đến địa điểm khám tập trung tại Trạm Y tế xã để dự khám. Anh Nguyễn Văn Duy, năm nay 24 tuổi ở xóm 1, xã Xuân Đài có lệnh điều động khám sức khỏe nghĩa vụ năm 2021 cho biết: “Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội, tôi đã vào làm tại một Trung tâm sửa chữa thiết bị điện tử, điện lạnh tại Hà Nội với mức thu nhập bình quân trên 15 triệu đồng/tháng. Khi nhận được lệnh điều động, tôi đã về quê để khám tuyển sức khỏe, thực hiện nghĩa vụ công dân. Còn với Nguyễn Công Dương (SN 2002) ở xóm 8, xã Xuân Đài hiện đang làm đầu bếp cho một nhà hàng lớn tại Hà Nội với mức thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng. Ngay khi nhận được lệnh điều động khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Dương đã trao đổi với chủ nhà hàng để xin về quê khám tuyển. Dương rất mong được trúng tuyển với suy nghĩ môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho mình tính kỷ luật, tác phong quân đội”.

Còn ở huyện Nghĩa Hưng, thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến các xã, thị trấn đã tập trung vào cuộc quyết liệt với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”. Đồng chí Trung tá Phạm Thế Lực, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết, với yêu cầu chất lượng tuyển quân ngày càng cao, nguồn công dân nhập ngũ chủ yếu là số thanh niên vừa tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng; trong khi số công dân đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ còn lại từ năm trước rất ít; số công dân có trình độ văn hóa thường xuyên biến động do đi làm xa, không có mặt tại địa phương. Bên cạnh đó, công dân có việc làm, thu nhập ổn định có tâm lý không muốn nhập ngũ. Xác định khó khăn đó, để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2021, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp với các cấp, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS sâu rộng trong nhân dân nên ý thức, tinh thần giác ngộ cách mạng, nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được nâng cao.

Theo kế hoạch, từ nay đến trước ngày giao nhận quân, Hội đồng NVQS các huyện, thành phố sẽ niêm yết công khai kết quả khám tuyển sức khỏe đối với thanh niên của từng địa phương tại UBND các xã, thị trấn để thông báo và trưng cầu ý kiến của nhân dân về các đối tượng, nhằm tránh những sai sót về tiền sử bệnh lý, bảo đảm thanh niên nhập ngũ có sức khỏe tốt, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị theo phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, công tác tuyển quân năm 2021 trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com