Tạo động lực từ phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

08:12, 16/12/2020

Những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, qua đó động viên các cấp Công đoàn và công đoàn viên hoàn tốt nhiệm vụ được giao.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh để tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” đã thu hút hàng trăm lượt công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia. Điển hình như Công đoàn ngành GD và ĐT đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nghiên cứu khoa học, viết giải pháp, sáng kiến nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý, nâng cao chất lượng dạy và học gắn với thực hiện các cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Toàn ngành đã có 1.937 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 193 sáng kiến cấp tỉnh và 23 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Công nhân Công ty TNHH Smart Shirts Hải Hậu thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.
Công nhân Công ty TNHH Smart Shirts Hải Hậu thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Trong lĩnh vực Y tế, phong trào thi đua hướng vào thực hiện tốt 12 điều y đức của ngành, làm theo lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”; nghiên cứu khoa học, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế, đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, phương pháp điều trị hiện đại, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, tiêu biểu như: Bệnh viên Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Phổi tỉnh; Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu… Đối với khối doanh nghiệp, Công đoàn phối hợp với chuyên môn đề ra mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; động viên công nhân lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài khoa học có giá trị kinh tế cao, giá thành hạ. Trong 5 năm qua, có hàng nghìn sáng kiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng vào thực tiễn, có giá trị làm lợi và tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, trong đó có 18 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; tiêu biểu như: Công ty TNHH Cơ khí Đình Mộc; Công ty Cổ phần Dây lưới thép Nam Định; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nghĩa Hưng... Trong các cơ quan đơn vị, hành chính, sự nghiệp phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai lồng ghép với cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo”; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa” và hướng vào các nội dung tham mưu giỏi, phục vụ tốt, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân, thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Các phong trào đã thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. 5 năm qua, đã có 1.721 sáng kiến, giải pháp công tác được công nhận, trong đó có 16 sáng kiến cấp tỉnh; đăng ký và thực hiện 427 đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp sáng tạo, trong đó có 14 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, ngành; 2 giải pháp đạt giải trong Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh…

Thông qua phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, 5 năm qua (2016-2020), LĐLĐ tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh và các ngành liên quan tổ chức thành công 3 kỳ hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh với 74 giải pháp, đề tài của CNVCLĐ tham gia, trong đó có 16 đề tài, giải pháp đoạt giải. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở KH và CN phát động, hướng dẫn xét công nhận, trả thù lao cho tác giả và khuyến khích hoạt động lao động sáng tạo trong CNVCLĐ. Toàn tỉnh, đã xét và công nhận 427 sáng kiến cấp tỉnh, trong đó 57 tác giả xuất sắc là CNVCLĐ được LĐLĐ khen thưởng và 70 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Thông qua các phong trào thi đua, đã phát hiện, nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến tạo thành phong trào cách mạng sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung triển khai, vận động đoàn viên, CNVCLĐ cùng với công đoàn cơ sở tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn để tạo nên những bước đột phá. Toàn tỉnh, có 590 cơ sở sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản, trong đó có nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất, chế biến hiện đại, điển hình như: Công ty TNHH Minh Dương; Công ty TNHH Toản Xuân; Công ty TNHH Cường Tân; Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư Biển Đông; Công ty TNHH Công Danh; Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam; Công ty TNHH Hải sản Hùng Vương…, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh…

Phong trào thi đua yêu nước đã tạo khí thế, động lực, khơi gợi khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình hăng say lao động, công tác của đoàn viên, CNVCLĐ, tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com