Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

08:12, 25/12/2020

Toàn tỉnh hiện có 153.357 công nhân, viên chức, lao động thuộc 1.696 công đoàn cơ sở, trong đó có 90.321 nữ đoàn viên công đoàn, chiếm 67%. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân, lao động, giúp họ bảo đảm sức khỏe, góp phần hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp truyền thông dân số đến nữ công nhân lao động. Thông qua hoạt động tư vấn, cung cấp dịch vụ dân số, kế hoạch hóa gia đình, Công đoàn các cấp còn tổ chức lồng ghép, truyền thông qua các hội nghị để tìm hiểu về sức khỏe sinh sản. Bên cạnh kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, lao động nữ được hỗ trợ các kiến thức về nuôi dạy con cái, tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tầm soát sớm bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú… Ngoài ra, các doanh nghiệp, công ty tăng cường tư vấn dưới hình thức tổ chức khám sức khỏe định kỳ, duy trì hoạt động y tế tại đơn vị để tiếp nhận và tư vấn khi công nhân có nhu cầu; tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và cuộc sống cho công nhân lao động. Chị Trần Thị Miên, công nhân làm việc tại Công ty TNHH giày AMARA Việt Nam, thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) cho biết: “Bản thân tôi rất vui khi được công đoàn cơ sở Công ty quan tâm, tạo điều kiện cho tôi đến khám để biết được tình trạng bệnh tật để có hướng điều trị. Còn chị Phạm Dương Huyền, hiện làm việc tại Công ty TNHH Power (Hải Hậu) chia sẻ: “Làm việc tại công ty đã 2 năm, năm nào tôi cũng được đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ nhưng đây là lần đầu được khám chuyên khoa. Tôi và chị em trong công ty rất vui vì được quan tâm bảo vệ sức khỏe.

Năm 2020 các cấp Công đoàn trong tỉnh phối hợp tổ chức 3 hội nghị truyền thông cho trên 1.000 lượt công nhân lao động về chính sách, pháp luật và kiến thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản; có gần 500 lượt công nhân lao động được khám và tư vấn về sức khỏe sinh sản. Qua kiểm tra sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động, những trường hợp bị mắc bệnh thông thường đã được Công đoàn phối hợp ngành Y tế tư vấn và hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn thực hiện hàng trăm cuộc kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, trong đó chú trọng việc khám sức khỏe định kỳ, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động, đưa các nội dung, điều khoản liên quan đến chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động vào thỏa ước lao động tập thể, tạo cơ sở pháp lý có lợi hơn cho người lao động. LĐLĐ tỉnh còn trang bị tủ sách pháp luật cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp và đã cấp phát trên 1.000 cuốn sổ tay công tác nữ công cho các công đoàn cơ sở. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn mời chuyên gia nói chuyện, tư vấn trực tiếp về các chủ đề như các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tư vấn tiền hôn nhân, chăm sóc mẹ và trẻ sơ sinh, đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống HIV/AIDS...; lồng ghép các hoạt động trong Tháng Công nhân. Đồng chí Bùi Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh luôn coi trọng công tác cung cấp thông tin và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động, chủ động xây dựng và triển khai tới các doanh nghiệp về công tác truyền thông, vận động công nhân lao động chấp hành tốt chính sách chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo, định hướng cho các cấp Công đoàn cơ sở đưa kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức công đoàn. Vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện để nữ công nhân lao động tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền để công nhân lao động hiểu quyền lợi của mình và tự nguyện tham gia”. 

Hoạt động chăm lo đời sống cho lao động nữ của các cấp Công đoàn đã giúp nữ công nhân lao động có tâm lý thoải mái khi làm việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, xây dựng hạnh phúc gia đình. Thời gian tới, các cấp Công đoàn tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tới công nhân lao động trong các doanh nghiệp có đông lao động nữ, tại các khu nhà trọ có nhiều nữ lao động trẻ, trong độ tuổi sinh sản. Nâng cao chất lượng thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp, trong đó chú trọng đề xuất đưa vào thỏa ước những quy định có lợi cho nữ công nhân lao động so với quy định của pháp luật, đặc biệt là những nội dung liên quan đến chế độ ốm đau, thai sản, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân và khám phụ khoa cho lao động nữ… Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tạo điều kiện cho lao động tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản để nâng cao thể chất và tinh thần cho lao động nữ./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com