Phát huy hiệu quả Quỹ bảo trợ trẻ em

08:11, 10/11/2020

Những năm qua, để tạo nguồn lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các cấp ủy Đảng, chính quyền toàn tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức vận động nhiều tập thể, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em; khai thác sử dụng hiệu quả nguồn quỹ tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã trở thành một trong những chỗ dựa vững chắc về tinh thần và vật chất cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo thành phố Nam Định trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học.
Lãnh đạo thành phố Nam Định trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học.

Để làm tốt công tác vận động, xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em, Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục về các hoạt động trợ giúp trẻ em. Sở LĐ-TB và XH tích cực phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố quản lý dữ liệu về trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng, làm cơ sở cho việc xây dựng các giải pháp phòng, chống và can thiệp. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, thông tin về trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được biết rộng rãi hơn, có cơ hội bình đẳng tiếp cận các dịch vụ xã hội; được bảo đảm các quyền và bổn phận; chủ động, tích cực, tự tin khi tham gia các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh vận động từ 1,8 đến 2,3 tỷ đồng, được sử dụng hiệu quả cho các hoạt động thăm, tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi (1-6), cấp học bổng, hỗ trợ phẫu thuật miễn phí các bệnh tim bẩm sinh, mắt, hở hàm ếch, khuyết tật vận động... Năm 2019, bằng nguồn kinh phí vận động, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ 6.545 lượt trẻ em, trong đó phẫu thuật môi, vòm miệng cho 4 trẻ em; 268 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học khá, giỏi được cấp học bổng; 90 trẻ được nhận đỡ đầu, bảo trợ dài hạn; trao tặng xe đạp cho 205 trẻ em khó khăn về phương tiện đến trường; tặng 475 em dụng cụ học tập… Bên cạnh đó, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh còn phối hợp với các tổ chức từ thiện thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khác cho trẻ em như “Phẫu thuật nụ cười”, “Vì trái tim trẻ thơ”, “Vì ánh mắt trẻ thơ”, cấp học bổng, phục hồi chức năng cho trẻ em; xây dựng mô hình dạy nghề cho trẻ em khuyết tật và mồ côi. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, đã giúp cho nhiều trái tim có được nhịp đập khỏe mạnh, đưa các em trở lại cuộc sống đời thường. Bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp đã thực sự trở thành cầu nối giữa cộng đồng tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; là một trong những điểm tựa vật chất và tinh thần của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Nhiều địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác vận động và phát huy hiệu quả Quỹ bảo trợ trẻ em như: thành phố Nam Định và các huyện: Vụ Bản, Xuân Trường, Giao Thủy. Từ năm 2015 đến nay, Quỹ bảo trợ trẻ em huyện Vụ Bản đã nhận được tổng số 720 triệu đồng; huyện đã trích tặng 200 xe đạp, 350 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh vượt khó vươn lên học giỏi với tổng số tiền 630 triệu đồng. Các xã, thị trấn trong huyện cũng tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em địa phương để tạo thêm nguồn lực chăm lo cho các em. Từ đầu năm 2020 đến nay, Quỹ bảo trợ trẻ em của huyện Giao Thủy huy động được gần 142 triệu đồng. Huyện Xuân Trường hiện nay có 51.143 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 26,04% dân số toàn huyện. Năm 2019, Quỹ bảo trợ trẻ em huyện đã nhận được tổng số 300 triệu đồng. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động, các gia đình đã quan tâm hơn đến việc thực hiện các quyền trẻ em, nhất là việc học tập của con em; trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được đỡ đầu, tiếp tục học tập; cộng đồng dân cư đã có sự hỗ trợ kịp thời cho học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhờ phát huy hiệu quả Quỹ bảo trợ trẻ em, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 197/226 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng các hình thức khác nhau; không có trẻ em nghiện ma túy, trẻ em bị bóc lột, trẻ em bị mua bán, trẻ em di cư, lánh nạn, tị nạn, trẻ em bị tổn hại nghiêm trọng về thể chất và tinh thần do bị bạo lực; số trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích hàng năm giảm từ 4-6% so với năm trước. 100% trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tổ chức tiêm chủng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em nhằm giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng, góp phần bảo vệ trẻ em một cách toàn diện; 100% số trường tiểu học, trung học cơ sở của tỉnh đạt chuẩn.

Trước yêu cầu giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên hòa nhập cộng đồng, Hội đồng Bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ, đóng góp tiền, hiện vật để có thêm điều kiện tiếp tục thực hiện các chương trình giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com