Những dòng họ khuyến học tiêu biểu

08:11, 17/11/2020

Những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Hội Khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài ở các dòng họ trong tỉnh đã trở thành điểm sáng trong cả nước, là chỗ dựa, động lực khích lệ tinh thần học tập của con cháu, thúc đẩy phong trào khuyến học ngay từ cơ sở. 

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao tặng học bổng Vũ Đình Liệu cho các em học sinh nghèo vượt khó học tốt của tỉnh.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao tặng học bổng Vũ Đình Liệu cho các em học sinh nghèo vượt khó học tốt của tỉnh.

Về xóm Xuân Tiến, xã Giao Xuân (Giao Thủy) chúng tôi được chứng kiến những thành viên trong chi hội khuyến học dòng họ Phạm Đình đang họp bàn chuẩn bị tổng kết phong trào khuyến học khuyến tài năm 2020. Bên ấm trà nghi ngút khói, ông trưởng họ cẩn thận lật giở từng trang sổ ghi chép những việc làm cụ thể của ban khuyến học cũng như những kết quả đạt được trong việc duy trì và phát triển phong trào. Ông Phạm Văn Rư, trưởng ban khuyến học dòng họ cho biết: Với trên 120 triệu đồng quỹ khuyến học của con cháu xa gần trong dòng tộc đóng góp cho phong trào, chúng tôi luôn suy nghĩ làm sao để đồng tiền ấy phát huy được hiệu quả, động viên, khen thưởng kịp thời các cháu học giỏi, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Từ năm 2001 đến nay, dòng họ đã động viên, khen thưởng hàng trăm lượt học sinh giỏi, học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng, là đòn bẩy để con em thi đua học tập. Hàng năm, ban khuyến học dòng họ đều đề ra hướng phát triển phong trào học tập trong mỗi gia đình và quy định mỗi gia đình đều phải có người trở thành thành viên của chi hội khuyến học, chỉ bảo cho con cháu học hành, đồng thời trích quỹ ra để mua sách vở, giấy bút tặng học sinh có kết quả học tập cao. Việc làm quy củ, thiết thực trên đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua giữa các gia đình trong dòng họ động viên con em phấn đấu vươn lên để báo công với tiên tổ và xác định học để xây dựng cuộc sống mới ấm no hơn. Đến nay, dòng họ có 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường, không có cháu nào phải bỏ học giữa chừng; 100% gia đình trong họ đã tự nguyện tham gia chi hội khuyến học dòng họ, có gia đình cả nhà là hội viên nhận trách nhiệm với dòng họ quan tâm, nuôi dạy, tạo điều kiện cho con cháu học tập tốt. Được gia đình, dòng họ chăm lo, khích lệ, nhiều học sinh trong họ đã ý thức vươn lên trong học tập, trong đó nhiều em trở thành học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong 5 năm qua, đã có 127/143 lượt học sinh trong dòng họ từ bậc học mầm non đến THPT được khen thưởng. Không chỉ chăm lo việc học tập, rèn luyện của con em trong độ tuổi đến trường, dòng họ còn quan tâm đến việc nâng cao học vấn của người lớn để phục vụ sản xuất, đời sống. Đến nay, dòng họ có 100% gia đình đăng ký trở thành “Gia đình học tập”. Mọi thành viên trong gia đình đều tự giác học tập dưới nhiều hình thức linh hoạt phù hợp với nhu cầu, hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người. Nhiều người cao tuổi vẫn tích cực học tập qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ…, động viên con cháu vươn lên trong học tập, giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo. Với cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, dòng họ Phạm Đình đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Huyện ủy, UBND huyện tặng Bức trướng khuyến học, khuyến tài.

Dòng họ Trần Phúc Thiên ở tổ 16, phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) có nhiều hình thức đẩy mạnh phong trào học tập. Bên cạnh việc tuyên truyền sâu rộng về truyền thống hiếu học của dòng họ, ban khuyến học dòng họ còn phân công thành viên theo dõi phát hiện những cháu có biểu hiện lơ là trong học tập để kịp thời nhắc nhở gia đình, kết hợp với các nhà trường tìm biện pháp giáo dục. Để phong trào khuyến học đi vào chiều sâu, chi hội đã vận động xây dựng quỹ khuyến học. Trong 5 năm qua, dòng họ đã khen thưởng và tặng học bổng cho 224 học sinh với số tiền 59 triệu đồng. Hiện tại, dòng họ đã có 100% các gia đình có con học hết THPT, hơn 30 gia đình có 2 con tốt nghiệp đại học, trong đó có gia đình cả ba thế hệ đều đỗ đạt cao như gia đình ông Trần Mạnh Quảng có học vị tiến sĩ, các con và cháu ông đều là thạc sĩ, kỹ sư, nhiều người thành đạt trên các lĩnh vực. Dòng họ có trên 20 người là tiến sĩ, thạc sĩ và trên 70 người có trình độ đại học, 10 gia đình có con cháu đã và đang du học tại nước ngoài. Từ năm 2016, sau khi được Hội Khuyến học thành phố Nam Định chọn xây dựng mô hình điểm dòng họ học tập, ban khuyến học đã tập trung nghiên cứu các bộ tiêu chí đánh giá, công nhận gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, đối chiếu với những việc đã làm của dòng họ để phấn đấu vươn lên. Đến nay, dòng họ đã có 100% gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập, trong đó có 93% số gia đình đạt tiêu chuẩn.

Dù cách làm của mỗi dòng họ khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển, hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, qua đó làm rạng danh dòng họ, quê hương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com