Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

08:11, 18/11/2020

Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp được sức mạnh của nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Xóm 16, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.
Xóm 16, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường) biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ thành phố Nam Định và các tổ chức thành viên đã triển khai các nội dung của cuộc vận động đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình, từng bước góp phần nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, khuyến khích làm giàu chính đáng, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vận động hàng chục tỷ đồng cho hàng nghìn lượt đoàn viên, hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, có thu nhập ổn định. Phong trào “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động được nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ năm 2015 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã huy động số tiền ủng hộ gần 4,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 104 nhà Đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà 100% hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán; trợ cấp cho các gia đình khó khăn đột xuất trên địa bàn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 1,92%. Các tổ chức thành viên của Mặt trận còn gắn kết đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua các phong trào “Mái ấm công đoàn”, “Mái ấm đồng đội”, “Thực hành tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện… Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội được đẩy mạnh. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn đoàn kết nhân dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, ra quân làm vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7, chủ nhật hàng tuần; tham gia giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông, duy trì tuyến đường tự quản với mục tiêu xây dựng thành phố ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đến nay, thành phố đã có 86,6% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 135 tuyến phố văn minh đô thị.

Còn tại xóm 16, xã Thọ Nghiệp (Xuân Trường), thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Ban công tác Mặt trận xóm đã tập hợp, đoàn kết nhân dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động; trong đó chú trọng việc giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Nhờ phát huy truyền thống thâm canh, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp, chọn gieo cấy các giống lúa có chất lượng gạo ngon nên năng suất, giá trị sản phẩm đều tăng. Thu nhập bình quân trên 1ha canh tác đạt 150 triệu đồng/năm. Nhiều hộ dân phát triển mô hình VAC, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn đầu tư phát triển các tổ hợp sản xuất mộc, nề, cơ khí, may mặc, kinh doanh vật liệu xây dựng… đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ khi xóm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, chi Hội Nông dân đã thành lập tổ nghề nghiệp đan hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Các tổ hợp sản xuất, tổ nghề nghiệp đã giải quyết việc làm tại chỗ cho 65 lao động. Ngoài ra, hiện nay xóm có gần 300 lao động làm việc ở các doanh nghiệp và làm nghề tự do, 10 lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc, mang về nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 55 triệu đồng/năm; xóm không còn hộ nghèo; 96,4% người dân tham gia BHYT; 97,4% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đặc biệt, được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, Ban công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể đã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng, chung sức thực hiện. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên và đóng góp, ủng hộ của nhân dân, xóm đã đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường, hoàn thiện khu văn hóa - thể thao với tổng kinh phí 880 triệu đồng. Sau 2 năm triển khai xây dựng, tháng 8-2020, xóm 16 đã được UBND huyện công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư NTM kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh”.

Nhằm khơi dậy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ Mặt trận, trưởng dòng họ, người có uy tín, gương điển hình tiên tiến trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư, sự đồng thuận của nhân dân. Ở các địa phương, người dân đều tích cực thi đua lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Ban công tác Mặt trận các khu dân cư còn thường xuyên tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, giải quyết kịp thời các nguyện vọng chính đáng, quan tâm đến đời sống của người dân trong khu dân cư, giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, tập hợp và phát huy ý chí tự lực, tự cường của nhân dân. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo các vùng nông thôn, thành thị ngày càng khang trang, sạch đẹp; chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng nâng cao. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cùng với các chính sách an sinh xã hội đã thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo, tiếp thêm động lực để người nghèo có cơ hội vươn lên. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11), hầu hết các khu dân cư trong tỉnh đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, trên 80% khu dân cư tổ chức được cả phần lễ và phần hội; trong đó tập trung vào các hoạt động: biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong các phong trào thi đua ở địa phương; tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều khu dân cư ở các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Nam Trực... còn tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Ngày hội không chỉ đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm mà còn là dịp để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, góp phần tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhờ tăng cường, phát huy vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ các cấp trong tỉnh đã trở thành cầu nối tin cậy, vững chắc giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng tỉnh phát triển bền vững./. 

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com