Xứng danh Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

08:11, 10/11/2020

Thành lập năm 1960, trong 60 năm xây dựng và phát triển Trường THPT A Hải Hậu đã trở thành một trong những “điểm sáng” giáo dục của tỉnh, đạt được nhiều thành tựu trong thực hiện Chiến lược giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

Sau chặng đường dài xây dựng và phát triển, ngày nay Trường THPT A Hải Hậu có cơ ngơi khang trang, cảnh quan mang đặc trưng môi trường sư phạm với những khu nhà cao tầng, những bồn hoa cây cảnh, sân hoạt động thể thao, phòng thực hành, nhà thư viện, phòng học… Nhớ lại những ngày đầu thành lập, trường chỉ có những phòng học đơn sơ, nhiều lần phải đi sơ tán, thiếu thốn đủ bề với vỏn vẹn 12 giáo viên, nhân viên, 5 lớp học, 225 học sinh. Trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, lớp học là nhà hầm; mũ rơm, túi thuốc sơ cứu cá nhân luôn ở bên người nhưng thầy và trò vẫn bền bỉ phấn đấu vươn lên giành kết quả cao trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Khí thế thi đua “Hai tốt” từ những năm học đầu tiên trở thành động lực thúc đẩy nhà trường liên tục phát triển đến hôm nay.

Trường THPT A Hải Hậu hôm nay.
Trường THPT A Hải Hậu hôm nay.

Có sự phát triển của nhà trường hôm nay, không thể không nhắc đến các thế hệ thầy, cô giáo trong 6 thập kỷ qua đã tận tâm, tận lực với nghề, kiên nhẫn góp sức xây nền, đặt móng ban đầu đã để lại dấu ấn sâu đậm trong các thế hệ học sinh. Nhiều nhà giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Nhà giáo Ưu tú”, “Nhà giáo Nhân dân” như NGND Trần Tiến Dũng, các NGƯT: Vũ Luyện, Lê Quốc Ca, Phạm Đức Nhuận, Trần Gia Tường, Nguyễn Văn Lự, Vũ Thế Hưng,  Nguyễn Huy Hoạt. Hơn 23 nghìn học sinh các thế hệ từ mái trường này đã trưởng thành, đóng góp vào công cuộc lao động sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước. Trong số đó không ít người đã trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, của Nhà nước, Quân đội, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, huyện; nhiều người đạt học hàm, học vị cao, giáo sư, phó giáo sư, cử nhân khoa học, thạc sĩ, tiến sĩ…, nhiều người trở thành tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, thầy giáo, thầy thuốc, nhà văn, nhà thơ, nhà báo, chuyên gia, doanh nhân, những người lao động giỏi, chiến sĩ dũng cảm… đã và đang góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong số các học sinh tiêu biểu có học sinh Nguyễn Ngọc Ký - người có “Bàn chân kỳ diệu”, tấm gương sáng về nghị lực “tàn nhưng không phế” vươn lên trong cuộc sống và học tập, trở thành nhà giáo, nhà văn, nhà thơ, được Bác Hồ thưởng Huy hiệu mang tên Người, được Hội đồng Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” năm 1992; học sinh Đoàn Viết Ten viết đơn tình nguyện lên đường cứu nước bằng máu, đã trở thành tấm gương sáng cho tuổi trẻ quê hương…

Với sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu của các thầy, cô giáo, các thế hệ học sinh, trong suốt 60 năm, đến nay nhà trường đã phát triển vượt bậc về quy mô đào tạo, về cơ sở vật chất, đội ngũ, về chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo, trở thành một trong những “điểm sáng” của đất học Nam Định. Trường vinh dự là một trong những trường THPT đầu tiên của tỉnh Nam Định và là trường thứ 12 của cả nước được Bộ GD và ĐT công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010 (năm 2003), là trường đầu tiên của tỉnh và tốp đầu toàn quốc được công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 - cấp độ cao nhất (năm 2010), là một trong những trường THPT đầu tiên của tỉnh được Sở GD và ĐT công nhận trường học đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp và an toàn” năm 2017. Hiện nay, với quy mô đào tạo gồm 36 lớp học, gần 1.400 em học sinh, 93 cán bộ, giáo viên và nhân viên, cơ sở vật chất của nhà trường đang từng bước được đầu tư theo hướng hiện đại, phục vụ tốt cho việc dạy và học.

Được thành lập và phát triển trên vùng quê giàu truyền thống văn hóa - cách mạng, truyền thống hiếu học, nhà trường luôn xác định: “Dạy tốt - Học tốt” là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, do vậy, nhà trường đã tích cực đổi mới giáo dục, duy trì kỷ cương nề nếp, xây dựng và phát triển đội ngũ. Thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; các phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp và an toàn”. Đến nay nhà trường đã có 100% thầy, cô giáo và cán bộ quản lý đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, 19 thạc sĩ và 2 giáo viên đang học cao học. 

Quá trình xây dựng và phát triển, Trường THPT A Hải Hậu đã khẳng định được chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần đắc lực phát triển sự nghiệp giáo dục chung với tổng số 22.498 học sinh tốt nghiệp ra trường; 17.138 học sinh vào học các trường đại học, cao đẳng; 3.365 học sinh gia nhập lực lượng vũ trang; 367 lượt đội tuyển học sinh giỏi đoạt giải cấp tỉnh; 1.531 học sinh giỏi đoạt giải cấp tỉnh và nhiều em đoạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong các hội thi, hội diễn văn nghệ, Hội khoẻ Phù Đổng, học sinh giỏi TDTT… Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi hàng năm đạt từ 75-85%, không có học sinh xếp loại học lực yếu, kém. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt từ 99% trở lên. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi tốt nghiệp THPT quốc gia đều ở tốp dẫn đầu toàn tỉnh, trong tốp 3 trường THPT đầu tỉnh về tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Năm học 2019-2020, trường đã giành nhiều giải thưởng các cuộc thi học sinh giỏi, thi chuyên ngành. 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp với điểm trung bình 7,63 điểm (xếp thứ 2 toàn tỉnh, sau Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong). Nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động (hạng Ba, năm 1990; hạng Nhì, năm 1995; hạng Nhất, năm 2000); Huân chương Độc lập (hạng Ba, năm 2005; hạng Nhì, năm 2012); danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2010)…

Thầy Hiệu trưởng Lê Văn Trường cho biết: Trong những năm tới, trường tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu Trường Tiên tiến xuất sắc, Tập thể Lao động xuất sắc, khẳng định vị thế trường THPT đạt chuẩn quốc gia quy mô 36 lớp chất lượng cao. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tích cực xã hội hoá, đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất, trước mắt bổ sung thiết bị các phòng thí nghiệm, phòng máy tính, nâng cấp sân chơi bãi tập. Tích cực chuẩn hoá đáp ứng yêu cầu đào tạo góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; từng bước tiếp cận với các tiêu chí của trường THPT trọng điểm quốc gia, và các trường THPT trọng điểm của các nước trong khu vực, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com