60 năm thành lập Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định (1960-2020)
Xứng đáng là Trung tâm đào tạo điều dưỡng bậc đại học của cả nước
Cập nhật lúc08:18, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

Trong những năm qua, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã khẳng định vị thế là trung tâm y khoa mạnh về đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng ở bậc đại học, sau đại học; đào tạo và bồi dưỡng giảng viên điều dưỡng cho các cơ sở đào tạo điều dưỡng các tỉnh, đồng thời là địa chỉ uy tín trong nghiên cứu khoa học, tăng cường phát triển nhân lực điều dưỡng và hội nhập với khu vực và trên thế giới.

Sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong một giờ thực hành.
Sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong một giờ thực hành.

Tiền thân là Trường Y sĩ Nam Định được thành lập năm 1960. Trải qua 60 năm đổi mới và phát triển, lớp lớp thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên nhà trường đã hăng say công tác, học tập, rèn luyện không ngừng đào tạo được hơn 35 nghìn cán bộ y tế vừa hồng vừa chuyên phục vụ cuộc kháng chiến giữ nước vĩ đại trước đây và công cuộc xây dựng đất nước ngày nay. Với vai trò của một trường đại học chuyên ngành điều dưỡng đầu tiên của đất nước, tập thể cán bộ giáo viên, sinh viên nhà trường đã vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước thay đổi về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại, đổi mới chương trình đào tạo có khả năng hội nhập quốc tế, đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin. Với 5 khoa: Điều dưỡng Hộ sinh, Y học lâm sàng, Y học cơ sở, Khoa học cơ bản, Y tế công cộng và 12 phòng chức năng, 3 Trung tâm, 1 Thư viện, 1 Bệnh viện thực hành và tổng số 317 cán bộ viên chức, trong đó số giảng viên có trình độ sau đại học chiếm trên 50%. Hiện tại, nhà trường đang đào tạo 3.440 học viên, sinh viên trình độ đại học và sau đại học. Chương trình đào tạo của trường được xây dựng theo hướng đổi mới, chú trọng hình thành năng lực nghề nghiệp cho sinh viên để đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Từ năm học 2012-2013, nhà trường được Bộ Y tế cho phép đào tạo 6 chuyên ngành: Điều dưỡng nội người lớn, Điều dưỡng ngoại người lớn, Điều dưỡng Sản phụ khoa, Điều dưỡng Nhi, Điều dưỡng Sức khỏe tâm thần, Điều dưỡng cộng đồng. Ngoài ra, nhà trường còn đào tạo các lớp cấp chứng chỉ chuyên khoa: Điều dưỡng Hồi sức cấp cứu, Phục hồi chức năng, Quản lý điều dưỡng, Chuyển đổi điều dưỡng... Để nâng cao chất lượng đào tạo, ban giám hiệu nhà trường đã tập trung xây dựng, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, giảng viên. Hàng năm, nhà trường đã tập trung các nguồn lực đầu tư kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Trong đó, cử hàng trăm lượt cán bộ, giảng viên tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị; kiến thức quản lý hành chính Nhà nước; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm; đào tạo ở nước ngoài; đào tạo bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế; kiến thức quốc phòng, an ninh, tập huấn phương pháp giảng dạy… Nội dung các chương trình đào tạo được đổi mới theo hướng kết hợp giữa trang bị kiến thức với rèn luyện kỹ năng và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh đó, nhà trường bước đầu tổ chức được các khoá đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài cho cán bộ, giảng viên, dần hình thành các khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí, việc làm… đem lại hiệu quả thiết thực. Việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên đã góp phần nâng cao chất lượng và chuẩn hoá đội ngũ cán bộ. Đến nay, nhà trường có 1 phó giáo sư, tiến sĩ, 12 tiến sĩ, 153 thạc sĩ, 30 bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, 85 cử nhân. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, mỗi năm nhà trường cử từ 1 đến 2 cán bộ đi nghiên cứu sinh, 10 cán bộ đi học cao học. Cùng với việc đào tạo đội ngũ cán bộ, nhà trường chú trọng công tác nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy và học tập. Chất lượng và số lượng các đề tài khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong nhà trường không ngừng được nâng lên; nội dung các đề tài đều có giá trị và tính ứng dụng cao, phù hợp với yêu cầu của xã hội. Trung bình mỗi năm nhà trường có khoảng 15-20 đề tài, dự án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong 5 năm qua, nhà trường đã có 4 đề tài cấp tỉnh, 82 đề tài cấp cơ sở, 26 giải pháp sáng kiến cấp cơ sở. Nhiều đề tài có giá trị về khoa học, mang tính cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn cao trong công tác giảng dạy cũng như điều trị, chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người bệnh. Nhiều cán bộ, giảng viên có đề tài chất lượng cao tham dự Hội nghị khoa học tuổi trẻ các trường y - dược toàn quốc, trong đó có một giải xuất sắc, 6 giải nhất, 6 giải nhì và 7 giải ba; tham dự Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh đạt 16 giải thưởng, 5 sáng kiến được công nhận. Bên cạnh đó, với mục tiêu phát triển sinh viên theo hướng toàn diện, Đảng ủy nhà trường luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh. Trong đó, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng mục tiêu phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên thanh niên; nâng cao trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã quan tâm bồi dưỡng cho 535 quần chúng ưu tú; tổ chức kết nạp 324 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó 277 đảng viên là sinh viên. Đoàn Thanh niên trường luôn phát huy tinh thần xung kích đi đầu, tham mưu với nhà trường phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Khoa Huyết học thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện tại trường. Từ năm 2015 đến nay, Đoàn Thanh niên đã tổ chức 18 đợt thu hút trên 8.000 lượt đoàn viên, sinh viên và cán bộ, viên chức nhà trường tham dự, qua đó thu được trên 6.000 đơn vị máu. Đoàn trường còn thành lập “Ngân hàng máu sống” với trên 100 tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu trực tiếp cứu người tại các bệnh viện trong tỉnh khi có yêu cầu. Đã có trên 500 sinh viên nhà trường khi đi thực tập tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tham gia hiến máu với số lượng trên 300 đơn vị máu, giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, uy tín của nhà trường ngày càng tăng. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp so với số tuyển vào chiếm tỷ lệ trên 93% và tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp 12 tháng tăng dần qua các năm, trong đó năm 2019 đạt 91,94%. Với những đóng góp quan trọng trong việc đào tạo điều dưỡng viên của cả nước, nhà trường đã được tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Ba, 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 7 Cờ thi đua, 54 Bằng khen các cấp; 2 đơn vị thuộc Trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (15-11-1960 - 15-11-2020), Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, với nền tảng truyền thống, tiềm năng và đà phát triển mạnh mẽ, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phấn đấu trở thành một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu, uy tín trong nước và quốc tế về điều dưỡng và hộ sinh, quyết tâm thực hiện tốt sứ mạng “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Điều dưỡng, Hộ sinh và phát triển khoa học Điều dưỡng, Hộ sinh của Việt Nam”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 
,
,
.
,
,
,
,