Thành phố Nam Định tăng cường giải quyết, xét xử các vụ án dân sự

08:10, 13/10/2020

Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Nam Định đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, đảm bảo công bằng, khách quan, đúng quy định.

Cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi đưa ra xét xử.
Cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Nam Định nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi đưa ra xét xử.

Từ tháng 10-2019 đến hết tháng 9-2020, TAND thành phố Nam Định đã thụ lý, giải quyết 1.105 vụ, việc trong tổng số 1.118 vụ, việc các loại. Trong đó, án tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình 688 vụ; đã giải quyết 674 vụ, việc, chuyển hồ sơ 3 vụ, việc không thuộc thẩm quyền; án hành chính có 3 vụ, việc (đã giải quyết 2 vụ việc, chuyển 1 vụ việc theo thẩm quyền). Quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, TAND thành phố đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh tiến độ giải quyết, xét xử; trong đó đảm bảo không để án quá hạn theo quy định của pháp luật, do nguyên nhân chủ quan; hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án, tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ pháp luật. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ Tòa án khắc phục triệt để các vi phạm trong quá trình thụ lý đơn khởi kiện, vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử; xác định thiếu hoặc sai tư cách người tham gia tố tụng; không xem xét đầy đủ yêu cầu của đương sự hoặc giải quyết vượt quá yêu cầu. Việc thu thập tài liệu, chứng cứ chưa đầy đủ; đánh giá chứng cứ thiếu khách quan, toàn diện. Quá trình tiếp nhận vụ án, cán bộ TAND thành phố đã thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự theo Chỉ thị 04/2017/CT-CA ngày 3-10-2017 của Chánh án TAND tối cao để nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự. Việc hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp; hạn chế việc kháng cáo, kháng nghị và tiết kiệm chi phí, thời gian của đương sự cũng như cơ quan Nhà nước. Vì vậy, TAND thành phố triệt để tiến hành công tác hòa giải giữa các đương sự. Trong năm 2020, số vụ án hòa giải thành đạt tỷ lệ 83%; góp phần củng cố khối đại đoàn kết trong nội bộ nhân dân, ổn định chính trị - xã hội. Đồng thời kết quả giải quyết các vụ án đúng pháp luật đã bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên đương sự, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em trong các vụ án hôn nhân gia đình. Đối với án hành chính, các hồ sơ xử lý hành chính đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu, xem xét thận trọng và phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn để mở phiên họp giải quyết nhanh chóng, trong thời hạn luật định. Qua đó, chất lượng bản án, quyết định của Tòa án được nâng cao, đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi; chấm dứt tình trạng chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho đương sự và các cơ quan chức năng. Sau xét xử, các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được công khai trên cổng thông tin điện tử của TAND tối cao. Các thủ tục hành chính tư pháp đã được cải cách, tạo thuận lợi cho nhân dân khi đến Tòa án làm việc. Thực hiện quy định của TAND tối cao về việc mỗi thẩm phám phải đăng ký và thực hiện ít nhất một phiên tòa rút kinh nghiệm. Năm 2020, TAND thành phố Nam Định đã tổ chức 14 phiên tòa rút kinh nghiệm, 1 phiên tòa điển hình giúp các thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị xét xử cũng như khi điều hành phiên tòa. 

Thời gian tới, bám sát chỉ đạo của TAND tỉnh, TAND thành phố Nam Định tập trung giải quyết các vụ án dân sự, hành chính tồn đọng, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử. Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp và nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền về những nhiệm vụ cải cách tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Tòa án; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com