Mái ấm cho phụ nữ nghèo

08:10, 12/10/2020

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành và các nhà hảo tâm để xây dựng những mái nhà kiên cố cho phụ nữ nghèo. Những ngôi nhà hình thành từ sự sẻ chia ấm áp nghĩa tình đã mang lại niềm vui an cư; giúp hội viên phụ nữ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thêu, hội viên chi hội 18, xã Xuân Phong (Xuân Trường) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm, con nhỏ, gánh nặng gia đình, kinh tế dồn cả lên vai chị. Ngôi nhà nhỏ, tạm bợ sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nhưng chị Thêu không có tiền để sửa chữa. “Mỗi mùa mưa bão về, tôi lo nhất là nhà bị đổ. Nhà sập thì mẹ con tôi không biết ở vào đâu, sinh hoạt thế nào”(?) Chị Thêu chia sẻ. Biết được hoàn cảnh của chị, Hội LHPN huyện Xuân Trường đã trích Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” hỗ trợ chị Thêu 20 triệu đồng; ngoài ra, cán bộ, hội viên phụ nữ chi hội 18, bà con lối xóm, người thân giúp chị ngày công xây nhà. Sau 5 tháng khởi công, đến tháng 5-2020, ngôi nhà “trong mơ” của chị Thêu đã hoàn thành với diện tích trên 50m2, kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng. Trong ngày khánh thành nhà, chị Thêu xúc động nói: “Nếu không có sự chung tay góp sức của anh em họ hàng, các cấp, ngành, bà con hàng xóm và đặc biệt là sự động viên cả về vật chất, tinh thần của các cấp Hội Phụ nữ thì tôi không dám xây nhà. Có được nhà mới, tôi cùng các con rất vui, yên tâm làm ăn, tích góp để thoát nghèo”. Bà Nguyễn Thị Nhâm, chi Hội Phụ nữ Lâm Tiên, thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) là phụ nữ đơn thân, thường xuyên đau ốm. Nhiều năm nay bà Nhâm ở trong ngôi nhà dột nát, tường bị bong tróc, lún, nứt nhưng không có khả năng sửa chữa. Để giúp bà Nhâm, Hội Phụ nữ thị trấn, Đồn Biên phòng Quất Lâm, nhóm từ thiện Hoa Mai, gia đình cùng bà con nhân dân tổ dân phố đã hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng và ngày công để bà xây nhà mới. Sau hơn 2 tháng, ngôi nhà mái bằng kiên cố của bà Nhâm đã được xây dựng xong với tổng diện tích 40m2, kinh phí hơn 105 triệu đồng. Bà Đặng Thị Mùi, chi hội phụ nữ số 6, phường Văn Miếu (thành phố Nam Định)  là thanh niên xung phong thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, hiện các con gái của bà đều lập gia đình xa. Sống một mình trong căn nhà 17,8m2 đã dột nát, vì quá nghèo bà không có đủ điều kiện để xây sửa, cải tạo. Trước hoàn cảnh của bà Mùi, Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ bà số tiền 30 triệu đồng để xây sửa lại nhà.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến các cấp Hội Phụ nữ; tuyên truyền, vận động, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên để lên phương án hỗ trợ; khảo sát, bình xét, lập danh sách các hộ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm, dột nát, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, khuyết tật; vận động, kêu gọi hội viên đóng góp công sức, kinh phí xây dựng các quỹ ủng hộ phụ nữ nghèo xây, sửa nhà. Ngoài việc phát huy nội lực, các cấp Hội Phụ nữ còn kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay góp sức xây dựng nhà cho hội viên. Từ năm 2019 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ đã xây dựng mới và sửa chữa 26 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá trên 679 triệu đồng. Từ phong trào, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai chương trình như: Hội LHPN huyện Ý Yên tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, Quỹ “Mái ấm tình thương” với mức vận động ít nhất 3.000 đồng/hội viên. Bên cạnh nguồn vận động ủng hộ từ cán bộ, hội viên, các cơ sở Hội, chi Hội còn tích cực thực hiện mô hình tiết kiệm như: “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Tiết kiệm tại chỗ” để có nguồn kinh phí thăm hỏi, hỗ trợ hội viên xây, sửa nhà. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2020, nguồn đóng góp cho Quỹ “Mái ấm tình thương” của huyện đạt trên 70 triệu đồng. Hội LHPN huyện đã trích nguồn quỹ trên để hỗ trợ xây mới 3 nhà “Mái ấm tình thương” cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, cán bộ chuyên trách Hội LHPN huyện tiếp tục duy trì mô hình tiết kiệm hàng tháng với mức thấp nhất là 30-100 nghìn đồng/tháng để đỡ đầu 1 hội viên khó khăn. Hay như Hội LHPN huyện Vụ Bản đã trích Quỹ “Vì phụ nữ nghèo” trao 85 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho hội viên phụ nữ nghèo và cán bộ Hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với Quỹ TYM, chi nhánh Vụ Bản hỗ trợ gia đình chị Lê Thị Hay, xã Vĩnh Hào 40 triệu đồng xây nhà “Mái ấm tình thương”; Hội Phụ nữ xã Nam Hồng (Nam Trực) bên cạnh việc vận động nguồn đóng góp của hội viên phụ nữ, các nhà hảo tâm còn phối hợp với chi nhánh TYM Nam Trực xây dựng 1 nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo, trị giá 170 triệu đồng. Hội LHPN các huyện Mỹ Lộc, Xuân Trường phối hợp với Ngân hàng Công thương Việt Nam, quỹ TYM, các nhà hảo tâm… hỗ trợ xây dựng hàng chục nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo trên địa bàn…

Nguồn hỗ trợ “Mái ấm tình thương” đã khích lệ, động viên hội viên phụ nữ vươn lên trong cuộc sống, vượt qua khó khăn để thi đua lao động, sản xuất và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương./.

Hoa Xuân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com