Ý Yên đẩy mạnh công tác bình đẳng giới

05:09, 29/09/2020

Xác định rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Ý Yên đẩy mạnh các hoạt động thực hiện bình đẳng giới với mục tiêu: tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo; giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; bảo đảm sự tham gia bình đẳng của nữ giới trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe, văn hóa - thông tin… 

Nhiều phụ nữ xã Yên Ninh được học nghề mộc truyền thống và có việc làm ổn định.
Nhiều phụ nữ xã Yên Ninh được học nghề mộc truyền thống và có việc làm ổn định.

Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình… trong nhân dân. Các xã, thị trấn tuyên truyền nội dung bình đẳng giới trên hệ thống đài truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động của các chương trình, dự án, các cuộc họp, hội thảo của các ngành, đoàn thể, CLB, thôn, xóm, khu dân cư, trong các hoạt động giáo dục cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Các trường THPT, THCS lồng ghép giáo dục tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các môn học giúp các em sớm nhận thức đúng trách nhiệm về giới và bình đẳng giới. Hàng năm, huyện phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới. Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với các trung tâm dạy nghề khuyến khích, ưu tiên lao động nữ học nghề. Phòng VH-TT huyện đẩy mạnh tuyên truyền bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hoá, gắn hoạt động bình đẳng giới với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng gia đình văn hóa… Nhằm tạo điều kiện nâng cao vị thế, thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện để phụ nữ học tập nâng cao trình độ, năng lực, tự chủ trong cuộc sống và tham gia giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng sống… Nhờ đó, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng lên. Từ năm 2016 đến tháng 4-2020, có 6 chị được đề bạt bổ nhiệm các chức vụ: Phó trưởng Ban Tuyên giáo, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phó trưởng Phòng Tư pháp, Phó trưởng Phòng LĐ-TB và XH, Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện; ở cấp huyện có 6/44 đại biểu HĐND huyện là nữ (đạt tỷ lệ 13,6%); ở cấp xã 20,6% đại biểu nữ trúng cử HĐND. 

Thực hiện mục tiêu giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, Hội LHPN huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát thực trạng lao động nữ, giao chỉ tiêu dạy nghề và đào tạo việc làm mới; đề xuất các quy định tuyển dụng lao động viên chức nữ, tỷ lệ lao động nữ hợp lý; lồng ghép các nội dung giới vào các chương trình quốc gia giải quyết việc làm, giảm nghèo; đề xuất với Ngân hàng NN và PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng hỗ trợ vay vốn, tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn thuận lợi để đầu tư phát triển sản xuất, giảm nghèo. Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” ở Ý Yên đã góp phần thúc đẩy sự tham gia tích cực của phụ nữ trong phát triển ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất hàng hoá… Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, bình quân mỗi năm trên địa bàn huyện có 1.000 người được đào tạo, bồi dưỡng nghề; tỷ lệ lao động nữ khoảng 40%; trên 30% chủ hộ là nữ được vay vốn giải quyết việc làm và giảm nghèo. Đến đầu năm 2020, tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 15%; 45% lao động nữ nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật. Trong lĩnh vực giáo dục, Phòng GD và ĐT huyện chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học huyện và các tổ chức xã hội xây dựng chương trình, khuyến khích phụ nữ tham gia học tập, vận động phụ nữ chưa học hết THPT đến học tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; duy trì và phát triển các lớp học chuyên đề, bổ túc văn hóa, lớp học cộng đồng tại cơ sở để nâng cao trình độ cho phụ nữ; công tác hướng nghiệp dạy nghề, lồng ghép kiến thức về giới vào chương trình, nội dung các bậc học… Nhờ đó đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học đạt 90%; 100% phụ nữ được học tập các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 95% cán bộ nữ quản lý Nhà nước được bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ chính trị hành chính, tin học, ngoại ngữ. Để phụ nữ tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, huyện đã đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Y tế, trạm y tế các xã, thị trấn. Từ năm 2010 đến nay, 100% phụ nữ được tiếp cận với dịch vụ y tế; 95% phụ nữ mang thai được khám tư vấn chăm sóc thai sản 3 lần trước khi sinh; 60% phụ nữ mang thai được tiếp cận dịch vụ chăm sóc và dự phòng lây truyền; tuổi thọ trung bình của phụ nữ huyện Ý Yên đạt 75 tuổi. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện thường xuyên tuyên truyền các nội dung về bảo vệ, xây dựng gia đình văn hóa; tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa, thông tin ở các xã, thị trấn về lĩnh vực gia đình. Hội Phụ nữ các cấp thường xuyên nắm bắt, giải quyết kịp thời các vụ việc bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn. 70% số nạn nhân của bạo lực gia đình được phát hiện và tư vấn pháp lý và sức khỏe gia đình. 

Thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục thực hiện các chương trình, lồng ghép các nội dung về bình đẳng giới với kế hoạch của các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới cho cán bộ và nhân dân. Thực hiện hiệu quả các chính sách liên quan đến phụ nữ; các chương trình, dự án chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em. Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội, nâng cao vai trò của phụ nữ trong gia đình, xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com