Xuân Trường tập trung giải quyết các vụ, việc khó trong thi hành án dân sự

08:08, 10/08/2020

Những năm gần đây, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ của huyện Xuân Trường có bước phát triển mạnh với các ngành sản xuất chủ yếu là cơ khí, dệt may, vận tải thủy… Cũng từ đó nhiều việc tranh chấp dân sự, kinh tế phát sinh; những vụ việc phạm tội như: ma túy, đánh bạc… ngày càng nhiều dẫn đến số việc và số tiền phải thi hành án thụ lý mới của đơn vị gia tăng. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án còn chưa cao đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn huyện.

Cán bộ Chi cục THADS huyện Xuân Trường xem xét các biện pháp thi hành án.
Cán bộ Chi cục THADS huyện Xuân Trường xem xét các biện pháp thi hành án.

Ðồng chí Ðỗ Ðăng Bản, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Xuân Trường cho biết: “Thực tiễn công tác THADS thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi hành án. Nhằm nâng cao chất lượng, tỷ lệ thi hành án, Chi cục THADS huyện đã tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, đồng thời phối hợp các cơ quan liên quan bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết các vụ việc khó thi hành, kéo dài nhiều năm”. Ðể nâng cao hiệu quả công tác THADS, Chi cục THADS huyện Xuân Trường đã phối hợp với các ngành chức năng và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS tới cán bộ và nhân dân. Trong đó tập trung tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật THADS và các bộ luật có liên quan đến công tác thi hành án như: Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Ðất đai… Bên cạnh đó, thông qua việc thực hiện nhiệm vụ thi hành án tại cơ sở, mỗi cán bộ, chấp hành viên là một tuyên truyền viên pháp luật, kịp thời tuyên truyền giải thích đối với người phải thi hành án và nhân dân nhằm giúp người dân hiểu quyền lợi và nghĩa vụ của họ trong việc THADS, từ đó tự nguyện chấp hành. Bên cạnh đó, nhằm giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, kéo dài, Chi cục THADS huyện đã tập trung đổi mới phương thức thực hiện, tăng cường áp dụng phương thức vận động, thuyết phục đương sự và thân nhân của đương sự tự nguyện thi hành án; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương để việc thi hành án được nhanh gọn, đạt kết quả cao. Với cách làm sáng tạo giúp Chi cục THADS huyện Xuân Trường giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc có giá trị thi hành lớn, phức tạp, kéo dài. Ðiển hình là việc thi hành án giữa ông Phạm Văn Khương với ông Bùi Viết Kham ở tổ 18, thị trấn Xuân Trường; vụ ông Phạm Tiến Dũng ở tổ 18, thị trấn Xuân Trường; vụ ông Ðinh Văn Sơn và bà Lương Thị Loan ở xóm 1, xã Xuân Tiến (Xuân Trường); vụ ông Phạm Xuân Thành và Ðỗ Thị Thơm ở xóm Hoàng Diệu, xã Xuân Ninh…, qua đó đã nâng cao tỉ lệ giải quyết án của đơn vị. Hàng năm Chi cục THADS huyện Xuân trường đều đạt và vượt chỉ tiêu về việc từ 7-23% và tiền từ 19-46% so với chỉ tiêu cấp trên giao. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Chi cục THADS huyện Xuân Trường đã thụ lý hơn 400 vụ việc; trong đó, đã thi hành xong 90% vụ việc có điều kiện thi hành, trong đó có vụ việc giữa Công ty TNHH Vận tải thương mại Tân Ðại Dương và Ngân hàng phát triển Việt Nam với tổng số tiền phải thi hành trên 981 tỷ 617 triệu đồng, nâng tỉ lệ thi hành về tiền từ 1,43% lên 32,41% đối với đơn vị Xuân Trường và từ 6,48% lên 28,55% đối với chỉ tiêu của toàn tỉnh Nam Ðịnh góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn.

Thời gian tới, để công tác THADS đạt hiệu quả, Chi cục THADS huyện Xuân Trường tập trung đổi mới hoạt động thi hành án; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết án. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc tổ chức thi hành án đối với những án có giá trị lớn, án khó khăn, phức tạp. Thực hiện tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo THADS huyện; công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các đơn vị liên quan. Ðối với các việc khó, vụ việc kéo dài, Chi cục tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và trực tiếp làm việc với các hộ có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để phân tích, giúp họ hiểu rõ về luật pháp để chủ động phối hợp giải quyết vụ việc nhanh chóng và đúng luật. Trong trường hợp đã được tuyên truyền, vận động, thuyết phục mà các đối tượng vẫn không tự giác chấp hành thì phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế thi hành án góp phần đảm bảo thi hành án đạt hiệu quả./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com