Chuyển biến tích cực trong dạy và học tiếng Anh ở bậc tiểu học
Cập nhật lúc08:37, Thứ Ba, 16/06/2020 (GMT+7)

Đến nay, việc thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 được triển khai hiệu quả ở bậc tiểu học với 100% học sinh các khối lớp 3, 4, 5 được học 4 tiết/tuần. Việc triển khai dạy tiếng Anh có yếu tố nước ngoài cũng được các nhà trường chú trọng nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng nghe - nói, phát âm chuẩn cho học sinh. Hiện tại, đội ngũ giáo viên tiếng Anh ổn định, tích cực chủ động đổi mới dạy học, chất lượng dạy học tiếng Anh tại các nhà trường được nâng cao. Nhiều sân chơi tiếng Anh được tổ chức hiệu quả cho học sinh tiểu học như: CLB tiếng Anh trong nhà trường; tổ chức thi hùng biện tiếng Anh; dạ hội, hội chợ, giao lưu bằng tiếng Anh… Các cuộc thi trên đã phát huy khả năng giao tiếp, nghe, nói bằng tiếng Anh của học sinh, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội.  

Một trò chơi của học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định) trong Ngày hội tiếng Anh của trường.  Bài và ảnh: Minh thuận
Một trò chơi của học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Nam Định) trong Ngày hội tiếng Anh của trường.

Có được kết quả trên, Sở GD và ĐT chỉ đạo các Phòng GD và ĐT, các trường tiểu học triển khai thực hiện Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2011-2020, Đề án Thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh với người nước ngoài trong các trường phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020. Từ năm học 2018-2019, các Phòng GD và ĐT đã tuyển biên chế giáo viên tiếng Anh đủ để đảm bảo triển khai dạy học 4 tiết/tuần ở các khối lớp 3, 4, 5. Một số đơn vị còn phối hợp với các cơ sở đào tạo ngoại ngữ đưa giáo viên nước ngoài vào giảng dạy để tạo môi trường giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh, nâng cao khả năng nghe nói, kỹ thuật phát âm chuẩn cho giáo viên và học sinh. Năm học 2017-2018 có 37 trường với 13.226 học sinh; năm học 2018-2019 đã có 57 trường với 16.737 học sinh; năm học 2019-2020 đã có hơn 60 trường với trên 17 nghìn học sinh học tiếng Anh với người nước ngoài. Các trường tiểu học triển khai tốt chương trình giảng dạy tiếng Anh có yếu tố nước ngoài đã tăng cường được các kỹ năng nghe - nói cho học sinh; rèn luyện kỹ năng mềm, tạo hứng thú cho học sinh qua từng tiết học; tổ chức tốt các phong trào, tham gia hưởng ứng các cuộc thi bằng tiếng Anh trên tinh thần tự nguyện như: Hùng biện, TOEFL Primary… Phần lớn học sinh đều cho rằng bài giảng của các giáo viên nước ngoài sinh động và dễ hiểu, giáo viên có những cách truyền đạt từ vựng bằng các trò chơi, hình ảnh minh họa hay các hành động giúp học sinh ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên. Nhiều học sinh cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh và các em đặc biệt thích thú với các hoạt động ngoại khóa vui tươi, bổ ích mà các thầy, cô giáo nước ngoài và trung tâm ngoại ngữ tổ chức: Tìm kiếm tài năng tiếng Anh, Rung chuông vàng, thi hùng biện tiếng Anh, ngày hội ngoại ngữ, CLB kịch, lễ hội Halloween, giáng sinh… Các giáo viên nước ngoài với phong cách thân thiện, gần gũi đã giúp các em tự tin và không ngại ngùng khi nói tiếng Anh. Nhiều em yêu thích tiếng Anh và say mê môn học hơn, ngày càng có nhiều học sinh chọn môn tiếng Anh là môn học yêu thích. Điểm trung bình thi hùng biện tiếng Anh vòng chung kết cấp tỉnh hàng năm đã tăng 1,4 điểm ở cấp tiểu học. Sở GD và ĐT khuyến khích các đơn vị phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ để tổ chức mô hình CLB ở một số trường tiểu học; Công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên tiếng Anh được chú trọng. Năm học 2018-2019, Sở GD và ĐT đã phối hợp với Hội đồng Anh tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy Teaching for success cho 40 giáo viên. Hầu hết các giáo viên tích cực tham gia lớp học và để lại ấn tượng tốt cho giảng viên Hội đồng Anh. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao các kỹ năng, phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Sở GD và ĐT phối hợp với Tập đoàn giáo dục Đại Trường Phát, Công ty YODO tổ chức hội thảo, tập huấn nâng cao chất lượng dạy - học tiếng Anh và tin học, ứng dụng phần mềm và tài liệu bổ trợ giảng dạy tiếng Anh, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng Anh; Công ty IIG Việt Nam tập huấn về việc cập nhật chương trình tin học IC3 và tin học văn phòng; Sở GD và ĐT tổ chức ra đề khảo sát môn tiếng Anh khối 5 toàn tỉnh theo đúng phân phối chương trình của Bộ GD và ĐT với 4 kỹ năng, đặc biệt chú trọng kỹ năng nghe - nói.

Với những nỗ lực trên, chất lượng dạy học tiếng Anh bậc tiểu học được nâng cao. Năm học 2018-2019, tại Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh có 107 học sinh tham gia vòng sơ khảo, trong đó 55 em lọt vào vòng chung kết và đoạt giải; năm học 2019-2020 có 57 học sinh khối tiểu học đoạt giải. Điểm nổi bật của hội thi hùng biện tiếng Anh là sự “bứt phá” của các em học sinh tiểu học, đặc biệt là các em ở khu vực nông thôn. Rất nhiều học sinh nông thôn trong phần nghe và từ vựng đã thể hiện xuất sắc phần thi của mình. Đơn cử như tại vòng sơ khảo hội thi hùng biện tiếng Anh năm học 2019-2020 có 3 học sinh tiểu học ở nông thôn đạt điểm cao nhất là: Nguyễn Tiến Duy, Trường Tiểu học Hải Anh, Trần Thị Diễm Quỳnh, Trường Tiểu học thị trấn Thịnh Long và Lê Quốc Long, Trường Tiểu học Hải Hà (Hải Hậu). Tại cuộc thi TOEFL năm 2019, vòng 1 toàn tỉnh có 1.468 học sinh tham gia. Đối chiếu tiêu chuẩn tại Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, tỷ lệ học sinh bậc tiểu học của tỉnh đạt chuẩn A1 và trên A1 là 72,7%. Tại vòng chung kết quốc gia TOEFL 2019, tỉnh có 8 học sinh tiểu học lọt vào vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội. Các em tham gia làm bài thi cấp độ dành cho học sinh THCS, trong đó 7 học sinh đạt B1 (bậc 3), 1 học sinh đạt B2 (bậc 4). Tham gia giải toán bằng tiếng Anh qua tạp chí Toán Tuổi thơ, nhiều đơn vị tiêu biểu có học sinh tham gia giải toán trên các số báo như: Nam Trực, Hải Hậu, thành phố Nam Định… Các trường tiểu học tiêu biểu trong dạy và học tiếng Anh như: Trần Quốc Toản, Nguyễn Viết Xuân, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn (thành phố Nam Định); Hải Hà, Hải Thanh, Yên Định, Hải Anh, Hải Minh, Hải Phương, Hải Phú, Hải Cường, Thịnh Long (Hải Hậu); Giao Xuân (Giao Thuỷ); Nam Mỹ (Nam Trực); thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh); Xuân Hồng, Xuân Hoà (Xuân Trường); Yên Tiến, Yên Dương (Ý Yên)… Như vậy phong trào dạy và học tiếng Anh bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh đang phát triển, không chỉ tập trung ở thành phố, thị trấn mà còn lan rộng ra các khu vực nông thôn xa xôi nhất của tỉnh. Phong trào đã tạo động lực và quyết tâm trong học tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp GD và ĐT.

Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh bậc tiểu học, thời gian tới ngành GD và ĐT tích cực chỉ đạo các trường tiểu học tiếp tục triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có giải pháp tăng cường dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần, tăng cường chương trình làm quen với tiếng Anh cho khối lớp 1, 2 ít nhất 1 tiết/tuần; đảm bảo việc dạy đủ 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết trong mỗi bài học, chú trọng kỹ năng nghe - nói đúng, phát âm chuẩn; khuyến khích chương trình tăng cường, mở rộng hợp tác với các trung tâm ngoại ngữ, tổ chức liên kết dạy tiếng Anh với người nước ngoài, tạo cơ hội làm quen với ngôn ngữ bản xứ và nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; chỉ đạo các đơn vị đăng ký dạy thí điểm môn Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh tại một số trường tiểu học chất lượng cao (mỗi đơn vị lựa chọn 1 trường tiểu biểu). Tiếp tục chỉ đạo, triển khai môn học này với tư cách là môn học bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu với khu vực và quốc tế./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

,
,
.
,
,
,
,