Những "ngôi nhà nhân ái"

08:05, 08/05/2020

Thời gian qua, hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ trong tỉnh luôn hướng về những người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Trong đó, hoạt động xây dựng “nhà nhân ái” cho gia đình neo đơn là một trong những việc làm thiết thực được các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai.

Khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Vũ Thị Xòe, xóm 3 Quyết Thắng, xã Giao Tiến (Giao Thủy) do Tỉnh Đoàn phối hợp với Agribank tỉnh Nam Định hỗ trợ.
Khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Vũ Thị Xòe, xóm 3 Quyết Thắng, xã Giao Tiến (Giao Thủy) do Tỉnh Đoàn phối hợp với Agribank tỉnh Nam Định hỗ trợ.

Bà Đặng Thị Điềm ở xóm 11, xã Hồng Thuận (Giao Thủy) là cựu thanh niên xung phong (TNXP) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không có chồng, bà nhận nuôi 1 người con thì bị mắc bệnh tâm thần. Hiện tại sức khỏe của bà ngày càng yếu, sống phụ thuộc vào khoản trợ cấp của Nhà nước đối với cựu TNXP đơn thân. Đã sống qua hơn nửa đời người nhưng giấc mơ về một mái nhà khang trang giờ mới trở thành hiện thực nhờ sự vận động, giúp đỡ của Tỉnh Đoàn từ Ngân hàng NN và PTNT chi nhánh tỉnh hỗ trợ 75 triệu đồng. Bà Điềm cho biết: “Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào khoản trợ cấp nên cái ăn, cái mặc chưa chắc đã đủ nói gì đến việc xây sửa nhà. Được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh giúp đỡ xây cho căn nhà này, tôi mừng lắm. Trong thời gian xây nhà, gia đình tôi còn được thanh niên địa phương đến hỗ trợ ngày công xây dựng nên chỉ sau hơn một tháng khởi công, đến nay căn nhà đã gần hoàn thành”. 

Bà Vũ Thị Xòe ở xóm 3 Quyết Thắng, xã Giao Tiến cũng thuộc hộ gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Hiện bà đang sống cùng với mẹ đẻ và chị gái. Ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Cảm thông với hoàn cảnh của gia đình bà Xòe, Huyện Đoàn Giao Thủy đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ gia đình bà 75 triệu đồng để xây dựng lại nhà ở. Sắp được nhận bàn giao ngôi nhà nhân ái, bà Xòe xúc động cho biết: “Nếu tính ra trên địa bàn còn có rất nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng với ý nghĩa động viên và giúp đỡ, chương trình “Nhà nhân ái” đã quan tâm hỗ trợ gia đình tôi có đủ tiền xây một ngôi nhà kiên cố. Từ nay trở đi tôi đã bớt một nỗi lo, có thể yên tâm an dưỡng tuổi già, không còn phải lo lắng khi mưa bão về”. Đó là 2 trong số rất nhiều ngôi nhà nhân ái được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở góp phần giúp những hộ nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Để thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức rà soát, thẩm định những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ với mong muốn mỗi căn nhà nhân ái được xây tặng giúp cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo “an cư lập nghiệp”. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương, tìm hiểu và giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên và các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia hỗ trợ kinh phí. Từ khi phát động đến nay, công trình “Nhà nhân ái” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân, đặc biệt là sự ủng hộ, đồng hành của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đây là hoạt động góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh, mang lại lợi ích thiết thực cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được dư luận xã hội đánh giá cao. Từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã vận động các nguồn lực cùng với thanh niên trong tỉnh xây dựng, sửa chữa được 7 ngôi nhà nhân ái tặng các hộ gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng; đồng thời vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp hàng trăm ngày công tham gia sửa chữa và xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Đồng chí Nguyễn Hồng Khanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: Thời gian qua, chương trình “Nhà nhân ái” của Đoàn Thanh niên đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn nhưng phần nào đã giúp cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có được mái ấm che mưa, che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Cũng thông qua việc phát động xây dựng nhà nhân ái, đã phát huy tinh thần đoàn kết trong đoàn viên, thanh niên chung tay chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ về vật chất, nhất là về tinh thần với các hộ nghèo, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những ngôi nhà nhân ái được xây từ tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ trong tỉnh, chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà đoàn viên, thanh niên trong tỉnh cùng các cấp, các ngành xây đắp. Điểm nổi bật tạo nên dấu ấn riêng của chương trình là nhận được nhiều tình cảm, sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân và bà con nhân dân, trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ có được chốn đi về vững chắc của nhiều gia đình trở thành hiện thực./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com