Nhiều mô hình hoạt động giúp phụ nữ nghèo

07:04, 09/04/2020

Cuối năm 2019, chị Lê Thị Minh ở xóm Đình, xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc) phấn khởi khi được nhận ngôi nhà “Mái ấm tình thương”, thay thế ngôi nhà cấp 4 đã dột nát mà bao năm chị ước mong xây dựng. Do sức khỏe yếu, đi lại, làm việc khó khăn nên nhiều năm qua chị không có thu nhập ổn định, thuộc diện hộ nghèo của xã. Được sự chung tay giúp sức của Hội Phụ nữ huyện Mỹ Lộc, chính quyền xã Mỹ Thịnh và người thân, sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 kiên cố, diện tích 50m2 với tổng kinh phí 142 triệu đồng đã được hoàn thành. Ngôi nhà “Mái ấm tình thương” đã giúp chị Lê Thị Minh yên tâm mỗi khi mưa nắng và vơi đi những khó khăn, ổn định cuộc sống, tạo động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Chị Nguyễn Thị Hợi ở phường Trường Thi (thành phố Nam Định) có hoàn cảnh khó khăn do không có công việc ổn định, các con đang trong độ tuổi đi học. Để tiếp cận vốn vay, đầu tư cho việc sản xuất, kinh doanh nhỏ, chị đã đề xuất với Hội Phụ nữ phường và được giới thiệu, tạo điều kiện làm thủ tục vay vốn thông qua Quỹ TYM dưới hình thức không thu lệ phí hồ sơ, thủ tục; vay không cần tài sản thế chấp, quy trình nhanh gọn, kịp thời. Từ nguồn vốn vay 35 triệu đồng, chị Hợi đã đầu tư vào may và bán quần áo hàng chợ. Qua 4 năm kinh doanh, đến nay chị đã có thu nhập ổn định ở mức 20 triệu đồng/tháng.

Hội Phụ nữ tỉnh trao quà cho bà Nguyễn Thị Bính là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thị trấn Mỹ Lộc (tháng 1-2020).
Hội Phụ nữ tỉnh trao quà cho bà Nguyễn Thị Bính là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thị trấn Mỹ Lộc (tháng 1-2020).

Mỗi năm xã Hải Giang (Hải Hậu) có khoảng 40-45 phụ nữ khó khăn đột xuất, phụ nữ đơn thân không trong diện hộ nghèo cần được giúp đỡ. Vì vậy, Hội Phụ nữ xã đã có nhiều hoạt động hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, trong đó có mô hình tặng lợn giống cho hội viên, phụ nữ nghèo. Từ 2 con lợn nái giống tặng cho 2 hội viên phụ nữ nghèo ở chi hội Ninh Hà và Mỹ Hòa năm 2015, sau 1 năm đã sinh sản được 43 con cho thu nhập tổng trị giá 21,5 triệu đồng. Hiện tại, mô hình đã cung cấp cho địa bàn xã khoảng 440 đến 500 con lợn giống nuôi thịt, tổng trị giá 220 đến 250 triệu đồng. Riêng với lợn nái sau mỗi lứa đẻ người dân thu lãi khoảng 4-5 triệu đồng, trung bình một năm thu được trên dưới 10 triệu đồng. Mô hình chăn nuôi lợn nái ở Hải Giang không chỉ mang lại nguồn thu nhập mà còn tạo công ăn việc làm ổn định, hỗ trợ giảm nghèo cho phụ nữ hiệu quả bền vững.

Để hỗ trợ nhóm phụ nữ yếu thế đạt hiệu quả, hàng năm các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chủ động rà soát, phân nhóm phụ nữ theo đặc thù để có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp. Đối với phụ nữ nghèo, các cấp Hội tập trung triển khai giúp phát triển các mô hình kinh tế gia đình thông qua vay vốn tín chấp với ngân hàng và từ nguồn vốn tiết kiệm của các tổ, hội phụ nữ tương trợ; hỗ trợ về cây, con giống; vận động chị em tham gia các lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật để có kiến thức khoa học áp dụng vào sản xuất tại gia đình. Bên cạnh đó, các cấp hội đăng ký chung tay giúp đỡ tất cả những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tặng quà vào dịp lễ, tết, tư vấn biện pháp thoát nghèo; quan tâm nắm bắt hoàn cảnh thường xuyên để đề xuất với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Trong năm 2019, các cấp hội đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố rà soát, nắm chắc số lượng, nguyên nhân các hộ nghèo, đặc biệt các đối tượng phụ nữ đơn thân, tàn tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Các cấp Hội chủ động phối hợp với các ngành triển khai các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ 7.864 hộ nghèo, trong đó có 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp như: hỗ trợ cho vay vốn phát triển kinh tế, tham gia các lớp tập huấn phổ biến kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật; tham gia học nghề tạo việc làm mới như học nghề thêu ren, may công nghiệp... Qua đó trang bị cho chị em kiến thức phát triển ngành nghề phụ, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, khắc phục tình trạng đi làm ăn xa, chị em có điều kiện chăm sóc nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Năm 2019, các cấp Hội đã hỗ trợ cho 711 phụ nữ nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh. Để góp phần thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho phụ nữ nghèo, các cấp hội đã tích cực vận động nhiều nguồn lực, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và từ chính hội viên; năm 2019 đã xây dựng mới và sửa chữa 20 mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá trên 504 triệu đồng; tặng quà, con giống, vật tư nông nghiệp trị giá 1,3 tỷ đồng; phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Từ thiện thánh hữu ngày sau của Mỹ hỗ trợ 175 xe lăn và 10 khung tập đi cho người khuyết tật...

Việc hỗ trợ vật chất, trao phương tiện sinh kế, thành lập các mô hình, câu lạc bộ để hỗ trợ chị em thoát nghèo được triển khai hiệu quả ở nhiều cơ sở hội, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, khẳng định vai trò của tổ chức hội trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com