Nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh quân sự

08:04, 02/04/2020

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tăng cường triển khai, hướng dẫn ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp các cơ quan liên quan và trường học đẩy mạnh tuyên truyền, hướng nghiệp, nâng cao nhận thức của học sinh về các nhà trường trong quân đội. Nhờ vậy, công tác tuyển sinh quân sự ở các địa phương ngày càng phát huy hiệu quả.

Khám tuyển sinh quân sự được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, công khai, minh bạch (Trong ảnh: Ban CHQS huyện Nam Trực khám tuyển sức khỏe cho các thí sinh đến đăng ký).
Khám tuyển sinh quân sự được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, công khai, minh bạch (Trong ảnh: Ban CHQS huyện Nam Trực khám tuyển sức khỏe cho các thí sinh đến đăng ký).

Hàng năm, Ban QHQS các huyện, thành phố kiện toàn Ban tuyển sinh quân sự và phân công cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh của đơn vị trực tiếp tư vấn cho học sinh đang học lớp 11, 12 trên địa bàn; tuyên truyền hướng nghiệp, phổ biến các tiêu chuẩn tuyển sinh cho quân nhân trong đơn vị của mình. Qua đó, đa số học sinh biết được yêu cầu, cũng như khối, ngành, nghề đào tạo; nhất là chế độ, chính sách khi được học tập, rèn luyện trong các trường quân đội. Năm 2019, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự, số thanh niên, học sinh đăng ký sơ tuyển có gần 800 hồ sơ, trong đó, đủ điều kiện xét tuyển vào các trường quân sự đạt trên 87%. Qua kỳ thi tuyển THPT quốc gia, các huyện có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao như: Trực Ninh 43,6%; Hải Hậu 36,8%... Nhiều trường có tỷ lệ đỗ cao như Trường Sĩ quan không quân hệ đại học đạt 100%, hệ cao đẳng đạt 80%; Sĩ quan công binh đạt 100%; Sĩ quan Thông tin đạt 81,8%; Sĩ quan đặc công đạt 50%... Đồng chí Thượng tá Ngô Quốc Hưng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Công tác tuyển sinh quân sự là nhiệm vụ quan trọng nhằm lựa chọn những học sinh có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, văn hóa, sức khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới”. Để làm tốt công tác tuyển sinh quân sự, cần xác minh chính trị nhằm làm rõ những vấn đề về lý lịch chính trị, thành phần kinh tế, quan hệ xã hội của gia đình và bản thân người dự tuyển vào đào tạo sĩ quan. Ban Tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố đã lựa chọn cán bộ được cử đi thẩm tra xác minh là người có phẩm chất chính trị và trình độ năng lực, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm đối với tổ chức, có tác phong tỉ mỉ, thận trọng và phương pháp khoa học, có kinh nghiệm tổng hợp, được bồi dưỡng, hướng nghiệp về công tác xác minh chính trị trong tuyển sinh quân sự. Sau khi khám sức khỏe và xác minh chính trị xong, Ban tuyển sinh các huyện, thành phố nộp hồ sơ tuyển sinh về Ban tuyển sinh quân sự tỉnh nhằm kết luận cụ thể những trường hợp đủ tiêu chuẩn và những trường hợp không đủ tiêu chuẩn dự thi; tổng hợp số lượng đủ tiêu chuẩn được dự thi theo từng trường, nộp hồ sơ và danh sách về Ban tuyển sinh quân sự tỉnh; trường hợp không đủ tiêu chuẩn dự thi phải thông báo lý do cụ thể tới thí sinh. Ban tuyển sinh quân sự tỉnh sẽ tiếp tục thẩm định, xét duyệt hồ sơ lần 2 và tổng hợp, bàn giao hồ sơ, danh sách thí sinh đăng ký dự thi cho các trường và báo cáo về Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng. Bên cạnh đó, hoạt động khám sức khỏe được tổ chức chặt chẽ, chu đáo và kết luận chính xác, khách quan sức khỏe từng thí sinh. Vì vậy, những năm qua tỉnh không có trường hợp nào bị yêu cầu khám lại sức khỏe cũng như bị trả về địa phương khi trường tiến hành phúc tra lại sức khỏe làm thủ tục nhập học.

Năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Vì vậy, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã điều chỉnh thời gian tổ chức sơ tuyển và tăng cường công tác tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự vào các học viện, trường học trong quân đội năm 2020. Theo đó, công tác sơ tuyển sẽ kéo dài từ 1-3 đến 25-5-2020; tổ chức khám sức khỏe cho thí sinh đăng ký sơ tuyển vào 2 đợt (đợt 1 vào tuần thứ 3 và 4 tháng 4-2020; đợt 2 vào tuần thứ 2 tháng 5-2020). Để tăng cường công tác tuyên truyền hướng nghiệp, thời gian tới, Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của địa phương (Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ…) và các trường THPT trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm giúp cho thí sinh, gia đình nắm vững quy chế và những thông tin liên quan đến tuyển sinh vào các trường Quân đội, tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện; phân công cán bộ tiến hành tuyên truyền tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên trên địa bàn.

Với quy trình và phương pháp làm việc chặt chẽ, hoạt động tuyển sinh quân sự của tỉnh đã đi vào nền nếp, được gia đình và học sinh hưởng ứng tích cực, đạt hiệu quả, chất lượng cao. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com