Mô hình tặng vé xe buýt miễn phí cho bệnh nhân chạy thận

08:04, 22/04/2020

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng Công an, góp phần tạo nên những mô hình, công trình, phần việc thiết thực. Một trong những mô hình hiệu quả đó là tặng vé xe buýt miễn phí cho 100% bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Công an tỉnh của Hội Phụ nữ Công an tỉnh.

Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Công an tỉnh được Hội Phụ nữ Công an tỉnh và các đơn vị tài trợ tặng vé  xe buýt.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Công an tỉnh được Hội Phụ nữ Công an tỉnh và các đơn vị tài trợ tặng vé xe buýt. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Anh Đỗ Đăng Phú (SN 1980), xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Nhiều năm nay, ngoài bị bệnh thận anh còn bị thêm các bệnh về gan. Hiện tại, hàng tuần anh phải lên Bệnh viện Công an tỉnh để chạy thận. Đồng cảm với anh Phú, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã tặng vé xe buýt miễn phí nhằm hỗ trợ anh một phần kinh phí điều trị. Anh Phú chia sẻ: “Mỗi tuần tôi phải lên thành phố chạy thận từ 2-3 lần. Ngoài tiền thuốc thì còn tiền xe buýt đi về, tính cả 2 lượt cũng mất 50 nghìn đồng. Từ ngày được nhận vé xe buýt miễn phí của Hội Phụ nữ Công an tỉnh cùng Công ty xe buýt hỗ trợ, mỗi tháng tôi giảm được trên dưới 500 nghìn đồng tiền xe. Gánh nặng chữa bệnh do đó cũng nhẹ đi ít nhiều”. Là một trong các bệnh nhân được tặng vé xe buýt miễn phí, em Trần Thị Ngân (SN 2001), xã Nghĩa An (Nam Trực) xúc động chia sẻ: “Gia đình em hết sức khó khăn, bố mẹ bỏ nhau từ lâu, hiện em ở cùng với bố. Hàng ngày bố em đi làm bốc vác duy trì kinh tế gia đình, nuôi em ăn học, chữa bệnh. Mỗi tuần em phải đến bệnh viện 2 lần để chạy thận. Nhờ Hội Phụ nữ Công an tỉnh và Công ty TNHH Ô tô Đại Duy tặng vé xe buýt, gia đình em đã tiết kiệm được chi phí để chữa bệnh. Việc làm ý nghĩa, thiết thực này còn là nguồn động viên để em vượt qua bệnh tật”.

Hiện nay,  90% bệnh nhân chạy thận ở Bệnh viện Công an tỉnh đều đến từ các huyện, xã xa xôi của tỉnh, có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Để điều trị bệnh, họ phải đi xe buýt hàng ngày lên bệnh viện. Mỗi bệnh nhân trung bình 1 tuần phải chạy thận từ 2-3 buổi nên chi phí đi lại là rất lớn. Để hỗ trợ cho các bệnh nhân chạy thận đang điều trị tại bệnh viện, năm 2015, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh xin triển khai mô hình “Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài lực lượng công an tặng vé xe buýt miễn phí cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Công an tỉnh Nam Định”. Để có kinh phí thực hiện mô hình, Hội phát động hội viên đóng góp, vận động tài trợ từ Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Khu công nghiệp Hòa Xá, thành phố Nam Định.  Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai mô hình, Hội nhận thấy không thể kêu gọi hội viên và các doanh nghiệp đóng góp lâu dài, vấn đề kinh phí duy trì mô hình gặp nhiều khó khăn. Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc, Hội phụ nữ Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị: Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), Sở Giao thông vận tải cùng chung tay tặng vé xe buýt cho các bệnh nhân. Cụ thể, đã vận động được Công ty TNHH Ô tô Đại Duy và Công ty Cổ phần Xuân Thiệu Nam Định tặng vé xe buýt miễn phí cho tất cả các bệnh nhân chạy thận đang điều trị tại Bệnh viện Công an tỉnh. Triển khai mô hình, hàng tháng, hàng quý Hội Phụ nữ phối hợp với Bệnh viện Công an tỉnh lập danh sách, xác minh các trường hợp khó khăn cần hỗ trợ để tặng vé xe. Từ năm 2015 đến nay, các đơn vị đã hỗ trợ tặng vé xe buýt cho trên 1.000 lượt bệnh nhân với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm có từ 200-250 lượt bệnh nhân được tặng miễn phí vé xe buýt. Không chỉ tặng vé xe miễn phí cho những bệnh nhân chạy thận, những năm qua, Hội Phụ nữ Công an tỉnh còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc, phát cháo, chạy thận miễn phí… cho những bệnh nhân nghèo, học sinh mồ côi cha mẹ, gia đình chính sách trên địa bàn. Quan tâm đến những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang chạy thận tại Bệnh viện Công an, Hội Phụ nữ Công an tỉnh còn phối hợp rà soát danh sách, lựa chọn một số bệnh nhân là người trong ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị suy thận độ 3, 4 để kêu gọi, vận động các cá nhân, đoàn thể, doanh nghiệp trong và ngoài ngành ủng hộ xây nhà nhân ái, hỗ trợ một phần chi phí điều trị. 

Những việc làm nghĩa tình với đồng đội, đùm bọc, sẻ chia với bệnh nhân nghèo của các hội viên Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã giúp lan tỏa tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội của các cơ quan, doanh nghiệp; từ đó góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xây dựng hình ảnh người công an thân thiện, hết lòng vì nhân dân phục vụ. Với việc triển khai hiệu quả mô hình “Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài lực lượng công an tặng vé xe buýt miễn phí cho bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Công an tỉnh Nam Định”, năm 2017, mô hình được Tổng cục Chính trị Công an nhân dân chứng nhận là một trong 20 công trình, mô hình, phần việc tiêu biểu trên toàn quốc do phụ nữ đảm nhận./.

Hoa Xuân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com