Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

07:04, 06/04/2020

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tích cực tham mưu với tỉnh và triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Phóng viên Báo Nam Định đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Xuân Trường, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về vai trò của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cán bộ Bộ CHQS tỉnh động viên công dân về gia đình sau thời gian cách ly tập trung.
Cán bộ Bộ CHQS tỉnh động viên công dân về gia đình sau thời gian cách ly tập trung.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đóng góp của lực lượng vũ trang tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua như thế nào?

Đại tá Vũ Xuân Trường: Với chức năng là cơ quan trung tâm tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng phương án, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách quyết liệt, chủ động, kịp thời, sát với tình hình của địa phương, tránh để bị động, bất ngờ. Trong đó Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thành lập khu cách ly tập trung tại 3 địa điểm với tổng số 600 giường; chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thành phố chuẩn bị 11 khu cách ly cấp huyện, mỗi điểm có từ 50 đến 200 giường với đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết phục vụ việc cách ly; giao cơ quan Quân sự các cấp chủ trì phối hợp với cơ quan Y tế, Công an và địa bàn có khu vực cách ly tập trung chỉ huy, điều hành, quản lý mọi hoạt động tại khu vực này. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu xây dựng kế hoạch và các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ chống dịch theo 5 cấp độ; chuẩn bị chu đáo địa điểm, lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, nhân dân và LLVT tỉnh quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ, các quy định của địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, tổ chức thành các bộ phận cơ động sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tiến hành tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, diễn tập xử lý các tình huống trên từng cấp độ. Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo quân y các đơn vị thường xuyên tổ chức phun thuốc khử trùng trong cơ quan, đơn vị; kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ 3 lần/ngày; quy định các biện pháp bảo đảm an toàn khi thực hiện nhiệm vụ thường xuyên như: Không tập trung quá 10 người, đeo khẩu trang bắt buộc, rửa tay, hạn chế đi lại, triển khai thực hiện nhiệm vụ thông qua hệ thống thông tin liên lạc… 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác tham mưu, phối hợp tổ chức cách ly công dân trở về từ vùng dịch thời gian qua?

Đại tá Vũ Xuân Trường: Bộ CHQS tỉnh xác định công tác tổ chức cách ly công dân trở về từ vùng dịch là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, do đó đã chuẩn bị tốt mọi mặt như nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt và các nhu yếu phẩm cần thiết (giường, chiếu, chăn màn, gối, phương tiện nghe nhìn, mạng internet...). Tại khu cách ly tập trung ở huyện Vụ Bản, công dân khi về cách ly được cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi tuyên truyền; tổ chức khám sàng lọc và bố trí nơi ở theo từng khu vực, được đo thân nhiệt 2 lần/ngày, theo dõi sức khỏe thường xuyên; nếu có diễn biến bất thường sẽ được chuyển sang khám, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị theo quy định. Đến nay tại khu cách ly của tỉnh tại thị trấn Gôi (Vụ Bản) đã tiếp nhận, tổ chức cách ly cho 362 công dân (cư trú ở hơn 30 tỉnh, thành phố trên cả nước và người nước ngoài về Việt Nam từ các vùng có dịch), trong đó, tính đến ngày 2-4 đã có 360 công dân hoàn thành thời gian cách ly được trở về địa phương. Sau từng đợt thực hiện nhiệm vụ chống dịch và tổ chức cách ly tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch; qua đó kịp thời động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không ngại khó, ngại khổ, ngày đêm trực tiếp phục vụ, bảo đảm chu đáo mọi mặt cho công dân, để lại những tình cảm tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết các phương án của Bộ CHQS tỉnh trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19?

Đại tá Vũ Xuân Trường: Thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 5 của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng nắm chắc tình hình diễn biến của dịch bệnh, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đồng thời tích cực phối hợp tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch để cán bộ, đảng viên, nhân dân và LLVT chung tay thực hiện và phòng tránh hiệu quả. Tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch đã đề ra; đồng thời tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”; kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa người từ vùng có dịch đến các vùng khác; sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho các địa phương quá tải khi có yêu cầu; triển khai các phương án để đón tiếp công dân khi trở về địa phương thực hiện cách ly theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả. LLVT tỉnh cũng phối hợp với các lực lượng chức năng rà soát, cập nhật phương án huy động nhân lực, cơ sở vật chất, bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu khi dịch lây lan trên diện rộng.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Hoàng Tuấn (thực hiện)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com