Hỗ trợ, đồng hành cùng người tham gia BHXH, BHYT vượt khó do dịch bệnh COVID-19

08:04, 10/04/2020

Thực hiện Chỉ thị số 16/CP-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 05 của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Phóng viên Báo Nam Định có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Cửu Long, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về việc triển khai các giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ứng phó với dịch COVID-19.

Cán bộ Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) lập danh sách, hướng dẫn việc tạm đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.  Ảnh: khánh ngọc
Cán bộ Phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) lập danh sách, hướng dẫn việc tạm đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: Khánh Ngọc

Linh hoạt trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi người tham gia

- Phóng viên: Nhằm đảm bảo an toàn, tránh tập trung đông người và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong thời điểm phòng, chống dịch COVID-19, xin đồng chí cho biết công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng bằng tiền mặt qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh?

- Đồng chí Nguyễn Cửu Long: Hiện nay, BHXH tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 17.435 người (từ 80 tuổi trở lên)  thụ hưởng; trong đó, có 5.361 người thụ hưởng trợ cấp tuất và 11.074 người thụ hưởng lương hưu. Từ tháng 3-2020 trở về trước, lịch chi trả bắt đầu vào ngày 4-5 hàng tháng và tổ chức chi trả trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện Công văn số 1020/BHXH-TCKT ngày 30-3-2020 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng qua hệ thống bưu điện được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo an toàn cho người hưởng, được sự nhất trí của UBND tỉnh, BHXH tỉnh Nam Định thống nhất phương án chi trả với Bưu điện tỉnh; ban hành Thông báo Số 889-TB-BHXH ngày 1-4-2020 về một số thay đổi trong công tác tổ chức thực hiện chi trả kể từ kỳ chi trả tháng 4, 5-2020 và các tháng tiếp theo trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Thứ nhất, chi lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 4 và 5-2020 vào cùng một kỳ chi trả và xong trước 31-5-2020; từ tháng 6 trở đi chi hàng tháng theo quy định. Cụ thể: Bưu điện tổ chức chi trả tận nhà đối với các trường hợp: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ đủ 80 tuổi trở lên (bắt đầu chi trả từ ngày 3 đến 4 hàng tháng); người hưởng đang ốm đau, đi lại khó khăn không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận thay; người hưởng bị bệnh mạn tính đang điều trị ngoại trú (chi trả vào các ngày trong tháng khi người hưởng báo cho cơ quan bưu điện); các trường hợp khác có nhu cầu Bưu điện chi trả tại nhà thì thông tin cho cơ quan Bưu điện trên địa chỉ Website hoặc số điện thoại đường dây nóng để được chi trả tại nhà. Đối với các trường hợp người hưởng đang thực hiện các biện pháp cách ly do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì Bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, cơ quan BHXH thực hiện phương án chi trả cho người hưởng phù hợp với điều kiện cụ thể và đảm bảo an toàn.

Thứ hai, đối với việc chi trả tại các điểm và Bưu cục trung tâm huyện, thành phố, Bưu điện tỉnh xây dựng lịch và phương án chi trả cụ thể theo từng khung giờ, từng đơn vị thôn, xóm, tổ, phố... trên địa bàn từng xã, phường, thị trấn và tại các Bưu cục trung tâm đảm bảo thời gian chi trả tại các điểm được kéo dài, tạo sự chủ động cho người hưởng về thời gian khi đến nhận tiền, tránh tập trung đông người (không quá 10 người) cùng một thời điểm. Trước thời điểm bắt đầu chi trả 3 ngày, thực hiện thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin để người hưởng nắm được thời gian và địa điểm chi trả, chủ động đến nhận tiền. Theo đó, trong tháng 4, 5-2020, chi trả tại các điểm và các Bưu cục từ ngày 16-4 đến 29-4; đối tượng chưa lĩnh đến 29-4-2020 và tăng mới tháng 5-2020 chi trả từ ngày 2-5 đến ngày 25-5. Từ tháng 6-2020 trở đi, tiến hành chi trả tại các điểm chi trả và các Bưu cục từ ngày mùng 3 đến ngày 25 hàng tháng.

Tại các điểm chi trả, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: tổ chức phun khử khuẩn trước và trong thời gian tổ chức chi trả; trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn và khẩu trang, đảm bảo tất cả nhân viên chi trả và người đến nhận tiền đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả. 

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ngành BHXH có chính sách hỗ trợ gì việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) bị cách ly y tế hoặc thay đổi nhiệm vụ điều trị COVID-19?

- Đồng chí Nguyễn Cửu Long: Nhằm đảm bảo tốt nhất công tác KCB BHYT cho người có thẻ BHYT, ngày 1-4-2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1072/BHXH-CSYT về việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly y tế hoặc thay đổi nhiệm vụ điều trị COVID-19. Theo đó, BHXH Việt Nam hướng dẫn BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế kịp thời hướng dẫn việc tổ chức KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT khi có cơ sở KCB BHYT trên địa bàn bị cách ly y tế hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp  mắc/nghi mắc COVID-19. Trường hợp các cơ sở KCB nêu trên là bệnh viện tuyến Trung ương hoặc tuyến tỉnh, người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở đó được lựa chọn các cơ sở KCB tuyến tương đương hoặc cơ sở KCB tuyến thấp hơn tuyến đăng ký KCB ban đầu trên cùng địa bàn tỉnh và được quỹ BHYT thanh toán chi phí như KCB đúng tuyến. Người bệnh BHYT đang trong thời gian cách ly tại các cơ sở y tế nêu trên mà mắc các bệnh khác phải khám và điều trị hoặc đang điều trị bệnh khác mà bị áp dụng biện pháp cách ly y tế do cơ sở KCB bị cách ly y tế: được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 505/BYT-BH ngày 6-2-2020, kể từ ngày cơ sở KCB có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc cách ly y tế hoặc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế ban hành Công văn số 505/BYT-BH hướng dẫn về việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo đó, trường hợp miễn chi phí KCB theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chế độ, cưỡng chế cách ly y tế gồm: Ca bệnh nghi ngờ nhiễm COVID-19; ca bệnh có thể nhiễm COVID-19; ca bệnh xác định nhiễm COVID-19. Các ca bệnh nêu trên được xác định theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19. Đồng thời, danh mục thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế tiêu hao để chẩn đoán, điều trị thực hiện theo hướng dẫn của Cục Quản lý KCB về danh mục thiết bị y tế, vật tư y tế tiêu hao cho đơn vị điều trị cách ly.

Hỗ trợ chính sách BHXH cho doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19

- Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, cơ quan BHXH triển khai thực hiện hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 theo Công văn số 128/UBND-VP7 ngày 3-4-2020 của UBND?

- Đồng chí Nguyễn Cửu Long: Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, do tác động bởi dịch COVID-19, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, có doanh nghiệp phải tạm ngừng hoặc thu hẹp sản xuất, một số người lao động phải ngừng việc do tác động của dịch...

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 1-4-2020, có 2.645 doanh nghiệp có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (chiếm trên 62% số doanh nghiệp trong tỉnh); có 140 nghìn lao động chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh. Trong đó, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là 445 đơn vị; doanh nghiệp vận tải là 69 đơn vị, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, thủy sản là 240 đơn vị; các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, giáo dục, thể thao là 444 đơn vị...

Hiện nay, nhiều đơn vị đã gửi công văn đề nghị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; trong đó, có nhiều doanh nghiệp có số lao động lớn như: Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định (870 lao động); Công ty Cổ phần Dệt may Sơn Nam (560 người); Công ty Cổ phần Dệt Bảo Minh (488 lao động); Công ty Cổ phần May Nam Hà (459 lao động); Công ty TNHH một thành viên Mai Linh. Chỉ tính trong tháng 3, một số doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 chậm nộp BHXH là: Công ty CP May Sông Hồng (9.567 lao động với số nợ BHXH 12 tỷ 94 đồng); Công ty Cổ phần May Nam Định (618 lao động với số tiền nợ BHXH 957 triệu đồng)...

- Phóng viên: Xin đồng chí nêu những “điều kiện” cơ bản triển khai thực hiện việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19?

 - Đồng chí Nguyễn Cửu Long: Thực hiện các băn bản chỉ đạo của Chính phủ, của BHXH Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, hướng dẫn, tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc các ngành, nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch bệnh gây ra, dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động. Trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên, hoặc bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do dịch bệnh gây ra. Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo tháng và không quá 12 tháng. Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, người sử dụng lao động vẫn phải đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Người sử dụng lao động và người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tạm dừng đóng. Hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng BHXH và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 của Luật BHXH.

Ngày 3-4-2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 128/UBND-VP7 chỉ đạo, hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19. Theo đó, các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính căn cứ các quy định hiện hành, phạm vi quản lý của ngành mình khẩn trương hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ và xác định các doanh nghiệp đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, chuyển cơ quan BHXH để xem xét, giải quyết. UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Tài chính hướng dẫn và xác nhận đối với doanh nghiệp trên địa bàn (ngoài các khu công nghiệp của tỉnh). Về phía BHXH tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn, các đơn vị hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định.

Trong quý I-2020, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả trợ cấp BHTN cho 1.454 người với số tiền khoảng 17 tỷ 630 triệu đồng. Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” nhưng quyền lợi của đơn vị, người tham gia và người thụ hưởng luôn được đặt lên hàng đầu, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị và văn bản chỉ đạo của cấp trên và chính quyền địa phương, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Xin cảm ơn đồng chí!

Việt Thắng (thực hiện)

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com