Công an tỉnh tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19

07:04, 09/04/2020

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đang là mối quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị cũng như toàn xã hội. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những ngày qua Công an tỉnh đã chủ động, tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm góp phần kiềm chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Công an phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) triển khai phương án xâm nhập địa bàn, giải quyết vụ việc phức tạp.
Công an phường Vị Xuyên (thành phố Nam Định) triển khai phương án xâm nhập địa bàn, giải quyết vụ việc phức tạp.

Đại tá Phạm Văn Long, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Công an tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19; trong đó tập trung tăng cường từ giữa tháng 3 đến nay. Theo đó, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 422, ngày 18-3-2020 xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an đối với việc bảo đảm an ninh, trật tự trong từng cấp độ của dịch bệnh trên địa bàn; thực hiện tốt phương châm khoanh vùng, xử lý sớm từ xa, từ cơ sở, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Công an tỉnh đã tổ chức quán triệt đợt cao điểm đến tất cả cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên để nâng cao nhận thức về tính chất nguy hiểm, sự lây lan của dịch bệnh COVID-19; từ đó chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh. Phòng Hậu cần, Bệnh viện Công an tỉnh đã khẩn trương cấp phát hóa chất, trang thiết bị phòng hộ cho các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố; đồng thời phối hợp với Đội Điều lệnh và Đoàn Thanh niên tiến hành kiểm tra y tế, đo thân nhiệt cho toàn bộ cán bộ, chiến sĩ, người lao động ra vào các trụ sở làm việc của Công an tỉnh tại Quốc lộ 10, đường Hoàng Hoa Thám, đường Trần Đăng Ninh. Hoạt động này cũng được triển khai ở Công an các huyện, thành phố và các đơn vị có trụ sở độc lập như Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát giao thông và Trại tạm giam. Tại khu vực cổng ra vào, hành lang, thang máy, nơi tiếp công dân của Công an tỉnh, dung dịch sát khuẩn được trang bị đầy đủ. Một số đơn vị như Công an thành phố và Phòng Cảnh sát giao thông đã chủ động soạn thảo, in ấn, dán áp phích, khẩu hiệu có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở những vị trí dễ quan sát, đông người qua lại. Biện pháp tuyên truyền này bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ trong cán bộ, chiến sĩ mà cả người dân khi đến làm việc cũng ý thức hơn trong việc phòng dịch. Để ngăn ngừa khả năng lây lan dịch bệnh, các nhà tạm giữ, trại tạm giam đều tạm dừng giải quyết cho phạm nhân nhận quà từ bên ngoài và thăm gặp thân nhân; đồng thời áp dụng chế độ tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng dịch đầy đủ với mọi đối tượng trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, phạm nhân mới nhập trại được giam giữ riêng, có cán bộ y tế thăm khám sức khỏe định kì mỗi ngày 2 lần trong hai tuần liên tiếp để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập.

Không chỉ làm tốt công tác phòng, chống dịch trong trụ sở cơ quan, đơn vị, Công an tỉnh còn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm chung sức hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trên Quốc lộ 21, tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp Đội Cảnh sát giao thông Công an các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền thông tin về virus SARS-CoV-2 cùng những biện pháp phòng ngừa lây lan khi sử dụng phương tiện giao thông; khuyến cáo người dân hạn chế đi lại khi dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát mạnh. Trong hoạt động rà soát người Việt Nam và người ngoại quốc xuất nhập cảnh, thời gian qua, một số trường hợp liên quan được Bộ Công an và Bộ Y tế yêu cầu xác minh rất gấp, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố trong tỉnh lập danh sách, nhanh chóng thu thập thông tin, tìm nơi cư trú bảo đảm chính xác, kịp thời. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.500 người nước ngoài làm việc tại nhiều doanh nghiệp, cơ sở khác nhau, tập trung đông ở các Khu công nghiệp Hòa Xá, Bảo Minh hay Cụm công nghiệp An Xá. Họ đều là những công dân của các nước đang bùng phát dịch bệnh khiến thành phố Nam Định, huyện Vụ Bản trở thành địa bàn trọng điểm của tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, ở thành phố Nam Định, huyện Vụ Bản, thời điểm dịch có diễn biến mới, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải làm việc với trên 100% trí lực. Không kể ngày đêm, bất kể thời tiết, khi có yêu cầu xác minh gửi về hay ngành Y tế yêu cầu phối hợp tuyên truyền, vận động, đưa người đi cách ly là cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị lập tức lên đường. Vừa qua, theo yêu cầu của Đại sứ Singapore tại Việt Nam, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Công an thành phố Nam Định đã cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố đưa một công dân nước này tới sân bay, bàn giao cho nước bạn. Đây là trường hợp đang được cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe tại tỉnh Nam Định. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng Công an các cấp đã tăng cường bám sát địa bàn, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận. Đến nay, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã xử phạt 3 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 ở địa bàn thành phố Nam Định và huyện Giao Thủy; xử phạt 3 điểm kinh doanh dịch vụ internet tại thành phố Nam Định, huyện Xuân Trường do không chấp hành quy định thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày (từ 1 đến 15-4-2020) theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND tỉnh. Ngoài ra Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, tham mưu cho chính quyền cơ sở xử phạt 22 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; nhắc nhở hàng chục trường hợp khác chấp hành đầy đủ các quy định của Trung ương, của tỉnh trong cao điểm phòng chống dịch bệnh…

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm tốt công tác đảm bảo an toàn các khu vực cách ly, điều trị; phân công lực lượng tham gia các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm Cao Bồ, Quốc lộ 10 (Ý Yên); tại ngã 3 cầu Tân Đệ, Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, xã Mỹ Thuận (Mỹ Lộc) từ 7 giờ ngày 8-4-2020; đồng thời tích cực triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh./.

 Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com