Khuyến học, khuyến tài ở Nam Tiến

08:03, 17/03/2020

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nam Tiến (Nam Trực) luôn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Do vậy, công tác khuyến học của xã đạt được những kết quả đáng khích lệ, luôn đứng trong tốp đầu của huyện và được Hội Khuyến học các cấp khen thưởng.

Học sinh Trường Tiểu học Nam Tiến (Nam Trực) đọc sách tại thư viện trường.
Học sinh Trường Tiểu học Nam Tiến (Nam Trực) đọc sách tại thư viện trường.

Hội Khuyến học xã Nam Tiến là một trong những đơn vị thành lập sớm nhất huyện. Với phương châm “mỗi hộ gia đình có một hội viên khuyến học”, “mỗi thôn, xóm là một chi hội khuyến học”, nên hàng năm, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền xã đều chỉ đạo Hội Khuyến học xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường. Việc tuyên truyền được thực hiện linh hoạt, đồng bộ như lồng ghép trong các hội nghị của xã, trên Đài phát thanh huyện… Hội Khuyến học tổ chức các tập huấn cho Ban chấp hành Hội, ban khuyến học các dòng họ, chi hội trưởng các chi hội khuyến học các thôn, xóm về nội dung, phương pháp hoạt động về công tác khuyến học theo các văn bản hướng dẫn của cấp trên. Đến nay toàn xã có 4.379 hội viên Hội Khuyến học, đạt 31,2% dân số của xã. Toàn xã có 15 chi hội khuyến học thôn, xóm và nhà trường; trong đó có 13 chi hội đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 34 ban khuyến học dòng họ, trong đó 21 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, 10 dòng họ được Huyện uỷ, UBND huyện tặng bức trướng “khuyến học khuyến tài”. Toàn xã có 2.270 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, đạt 66% so với tổng số gia đình trong xã. Từ năm 2018, Hội Khuyến học xã tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã chỉ đạo triển khai xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng “Cộng đồng học tập” và tiến hành rà soát, tự đánh giá theo 15 tiêu chí của Bộ GD và ĐT, kết quả xã đạt 98/100 điểm.

Nhận thức rõ công tác xây dựng quỹ “khuyến học khuyến tài” có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào khuyến học, Hội Khuyến học xã đã có những cách làm hay, sáng tạo, vận dụng linh hoạt thực tiễn để xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho khuyến học. Hội đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã và tấm lòng của những người con thành đạt hướng về quê hương tham gia ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh và giáo viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập. Đến nay Hội Khuyến học xã đã vận động ủng hộ quỹ khuyến học số tiền 1,6 tỷ đồng, trung bình 108 nghìn đồng/1 người dân. Quỹ khuyến học xã có quy chế sử dụng rõ ràng được sử dụng công bằng, minh bạch và có hiệu quả. Ngoài ra các ban khuyến học dòng họ, chi hội khuyến học thôn, xóm và nhà trường cũng xây dựng nguồn quỹ tại chỗ, tổng số đạt 392 triệu đồng. Các chi hội, ban khuyến học có quỹ khuyến học cao như họ Lê ở thôn Nam Trực, họ Vũ ở thôn Thạch Cầu, họ Đỗ Đại tộc thôn Đồng Quỹ, họ Vũ thôn An Nông… Từ nguồn quỹ đã có, Hội Khuyến học xã và các cấp Hội Khuyến học đã duy trì hoạt động thường xuyên và đẩy mạnh phong trào khuyến học khuyến tài ở địa phương. Trong 5 năm gần đây, Hội Khuyến học xã đã cấp học bổng cho 271 học sinh với số tiền 109.600 nghìn đồng; thưởng cho 842 học sinh đỗ đại học đạt điểm cao, học sinh giỏi các cấp với số tiền trên 211 triệu đồng; thưởng cho 65 giáo viên giỏi các trường số tiền là 20 triệu đồng. Riêng trong năm 2019, Hội cấp học bổng cho 3 học sinh mồ côi, mỗi em 200 nghìn đồng/tháng, tổng số tiền là 7.200.000 đồng; cấp học bổng cho 66 học sinh hoàn cảnh khó khăn và diện chính sách trong xã mỗi suất 300 nghìn đồng. Để động viên phong trào dạy tốt - học tốt trong các nhà trường, đầu tháng 9-2019, trước khi bước vào năm học mới 2019-2020, Hội đã tổ chức trao thưởng cho 14 giáo viên dạy giỏi, 26 học sinh lớp 12 đã thi đỗ các trường đại học với số điểm cao, 12 học sinh giỏi cấp tỉnh, 132 học sinh giỏi cấp huyện với tổng số tiền thưởng là 43 triệu đồng. Ngoài xây dựng quỹ để tạo nguồn cho hoạt động tuyên dương khen thưởng, hỗ trợ học sinh khó khăn, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã, Hội Khuyến học xã còn vận động những người con quê hương thành đạt và các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường như: Xây dựng mới

Trường THCS Nam Tiến 3 tầng với tổng kinh phí 27 tỷ đồng; xây dựng 18 phòng học cho Trường Mầm non Nam Sơn với số tiền 15 tỷ đồng. Nhờ quan tâm đến công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương đã xuất hiện các điển hình “Gia đình học tập” như gia đình ông Đỗ Văn Tam, thôn Đồng Quỹ; gia đình ông Lê Trung Kỳ, thôn Nam Trực; gia đình ông Lê Văn Lợi, thôn Nam Trực. “Dòng họ học tập” tiêu biểu như ban khuyến học họ Đỗ, thôn Đồng Quỹ; ban khuyến học họ Vũ, thôn Thạch Cầu; ban khuyến học họ Lê, thôn Nam Trực; ban khuyến học họ Bùi, thôn Cổ Giả. “Cộng đồng học tập” tiêu biểu như: Chi hội khuyến học thôn Nam Trực; chi hội khuyến học xóm 9 thôn Thạch Cầu. “Đơn vị học tập” tiêu biểu như Trường Tiểu học Nam Tiến; Trường THCS Nam Tiến. Trung tâm Học tập cộng đồng xã hoạt động sôi nổi, hiệu quả, thường xuyên mở các lớp học nghề ngắn hạn cho bà con nông dân ở các thôn, xóm, để bà con vận dụng kiến thức đã học phục vụ phát triển sản xuất và đời sống… Đến nay qua tự kiểm tra, đánh giá, xã Nam Tiến đã đạt 15 tiêu chí xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com