Đổi mới công tác quản lý tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội

08:03, 18/03/2020

Thời gian qua, công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh duy trì thực hiện theo quy trình “Một cửa”, nhờ đó đã kịp thời xử lý và giải quyết những thắc mắc, kiến nghị về chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nỗ lực đổi mới cải cách hành chính của hệ thống BHXH tỉnh đã tạo thuận lợi, niềm tin, sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp khi giao dịch.

Giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người dân tại Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người dân tại Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Có mặt tại bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Xuân Trường vào sáng thứ 7, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc bận rộn không khác gì ngày thường. Nét mặt niềm nở, thân thiện, tác phong làm việc chuyên nghiệp của các cán bộ, nhân viên bảo hiểm khiến người dân đến giao dịch ai cũng cảm thấy hài lòng. Chị Nguyễn Thị Uyên, cán bộ Tài chính ngân sách xã Xuân Kiên cho biết: Tôi đến làm thủ tục chốt sổ BHXH cho một người công tác tại UBND xã chuẩn bị nghỉ hưu. Nhờ nghiên cứu trước các thủ tục công khai trên mạng và được các nhân viên bảo hiểm hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi đã hoàn thành giao dịch chỉ trong vòng 15 phút. Tôi không ngờ thủ tục được giải quyết đơn giản, thuận lợi và nhanh chóng đến vậy. Cơ quan BHXH đã có sẵn thông tin trên hệ thống máy tính nên việc đối chiếu dữ liệu dễ dàng, chính xác, giải quyết đúng quyền lợi. Ở huyện Nghĩa Hưng, công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính về BHXH cũng đạt được nhiều kết quả ghi nhận. Ông Nguyễn Huy Xương, Phó Giám đốc BHXH huyện Nghĩa Hưng cho biết: Phục vụ người dân và doanh nghiệp tận tình, chu đáo trên tinh thần hiện đại hóa hành chính công là mục tiêu mà BHXH huyện đang hướng tới. Các cán bộ, nhân viên bảo hiểm địa phương xác định thời gian làm việc của bộ phận “Một cửa” không chỉ trong giờ hành chính, mà làm việc đến khi nào hết đối tượng khách hàng đến giao dịch làm việc. Trước kia, việc quản lý, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC được thực hiện thủ công nên thường có tình trạng khiếu nại về việc thất lạc hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm, muộn. Từ khi thực hiện ứng dụng CNTT và cải cách TTHC theo Nghị quyết số 28-NQ/TW, 100% TTHC đã được tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Hồ sơ được luân chuyển giữa BHXH huyện với BHXH tỉnh theo quy trình khép kín; tỷ lệ hồ sơ trả chậm giảm đáng kể, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ.

Mặc dù hiện nay số đơn vị, doanh nghiệp và người dân đến thực hiện giao dịch trực tiếp không lớn, thường tập trung vào những ngày đầu tuần và cuối tháng nhưng các cơ quan BHXH trong tỉnh vẫn bố trí đầy đủ nhân sự vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Tất cả các quy trình, quy định, hồ sơ, thủ tục khi tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đều được cập nhật, niêm yết công khai tại cơ quan BHXH, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục. Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, BHXH tỉnh, BHXH các huyện đẩy mạnh công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công để người dân và các đơn vị sử dụng lao động có thể lựa chọn các hình thức giao dịch phù hợp, tiện lợi. Số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý được thông báo công khai tại bộ phận “Một cửa” để các tổ chức, cá nhân biết và phản ánh, kiến nghị những bất cập trong quá trình thực hiện các quy định trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Thời gian qua, nhận thức đầy đủ về trách nhiệm tiếp công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị của ngành, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cơ quan BHXH từ tỉnh đến các huyện đã không ngừng trang bị, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; đồng thời phân công đầy đủ cán bộ, nhân viên làm công tác tiếp công dân; niêm yết các nội quy, quy định làm việc; công khai các quy trình, thời gian giải quyết và trả kết quả TTHC theo đúng quy định của BHXH Việt Nam. Công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC về BHXH, BHYT, BHTN được BHXH tỉnh, BHXH các huyện thực hiện hiệu quả theo 3 hình thức: Giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”; giao dịch điện tử; dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2019, BHXH tỉnh đã tiếp trên 100 lượt người đến hỏi đáp, phản ánh về các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết 46 đơn thư kiến nghị về chế độ BHXH. Thực hiện Quyết định số 125/QĐ-BHXH ngày 28-1-2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và BHXH các huyện đã duy trì làm việc vào sáng thứ bảy hàng tuần; phân công cán bộ, nhân viên tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các tổ chức, cá nhân. Mọi người dân khi đến làm việc tại các cơ quan BHXH đều được các cán bộ, nhân viên giải đáp, hướng dẫn một cách thỏa đáng. Nhiều năm qua, tỷ lệ hồ sơ chậm trả kết quả giảm hẳn; trên địa bàn tỉnh không có kiến nghị nào phản ánh, khiếu nại về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân. Năm 2019, toàn tỉnh có 3.396/3.698 đơn vị đăng ký thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN, đạt 91,8% số đơn vị tham gia BHXH. Tổng số tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC ước hơn 1,6 triệu hồ sơ; trong đó, tiếp nhận, giải quyết qua giao dịch điện tử hơn 687 nghìn hồ sơ; qua dịch vụ bưu chính công ích hơn 660 nghìn hồ sơ. Công tác tổ chức quản lý, lưu trữ hồ sơ được ngành BHXH từ tỉnh đến các huyện duy trì nề nếp, đúng quy định, phục vụ tốt việc khai thác, sử dụng hồ sơ cho các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và sao lục hồ sơ khi người dân yêu cầu. Việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng cũng được các cơ quan BHXH thực hiện kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Năm 2019, BHXH tỉnh đã cấp mới, cấp lại 41.006 sổ BHXH, 678.362 thẻ BHYT. Từ đầu năm 2020 đến nay, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, hướng dẫn công tác cấp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT cho BHXH cấp huyện và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để chấn chỉnh thiếu sót trong công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; đồng thời giải quyết những khó khăn nảy sinh trong thực tiễn.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo hướng “nhanh gọn, thuận lợi, hiệu quả” nhằm giải quyết tốt các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Việc giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của người dân và TTHC tại các cơ quan BHXH phải tuân thủ theo đúng nguyên tắc của cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”: Tăng cường quản lý, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC và các chỉ tiêu, biểu mẫu thực hiện chế độ BHXH, BHYT; triển khai giao dịch điện tử, thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với đơn vị, doanh nghiệp và người lao động. Thường xuyên rà soát, thống kê các TTHC còn bất cập, chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn, trở ngại cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch để chủ động, kịp thời đề xuất phương án đơn giản hóa, bãi bỏ, sửa đổi bổ sung TTHC sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com