Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa

08:03, 27/03/2020

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã triển khai sâu rộng phong trào xây dựng “Gia đình nông dân văn hóa”, được cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng; qua đó không chỉ góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp cho mỗi gia đình mà còn đóng góp quan trọng cho sự phát triển của xã hội.

Nông dân xã Trực Tuấn (Trực Ninh) chăm sóc hoa lan.
Nông dân xã Trực Tuấn (Trực Ninh) chăm sóc hoa lan.

Hàng năm, HND tỉnh đã phát động, chỉ đạo các cấp Hội cơ sở đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”) gắn với thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội; thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về vị trí, vai trò của gia đình, những tiêu chí cụ thể của “Gia đình nông dân hạnh phúc” như: Không đói nghèo, đủ ăn và vươn lên làm giàu; không đông con, không sinh con thứ 3; không có trẻ em bị suy dinh dưỡng, không ăn ở mất vệ sinh gây ô nhiễm môi trường; không có người mù chữ, con em bỏ học; không theo tập tục lạc hậu mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội; không vi phạm chính sách pháp luật và làm mất an ninh thôn xóm. Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên nông dân đã tích cực tuyên truyền, vận động thành viên trong gia đình và nhân dân chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường… Trong năm 2019, các cấp Hội đã vận động được trên 7.000 người mua BHYT thông qua tổ chức Hội, 530 hội viên tham gia BHXH tự nguyện; phối hợp tổ chức 45 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH cho trên 4.500 hội viên. Các mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”, “Vườn kiểu mẫu”; các phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác” tiếp tục được nhân rộng, phát triển, tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp. Phong trào chỉnh trang khuôn viên nhà ở, nâng cấp công trình vệ sinh, sử dụng nước hợp vệ sinh được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống và sức khỏe cho gia đình hội viên. HND các huyện, thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng làng, xóm, tổ dân phố văn hóa; đóng góp công sức, tiền của xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, tạo cơ sở để đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần. Hàng năm, các cấp HND trong tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao; hội thi kiến thức nhà nông, nhà nông đua tài, liên hoan “Tiếng hát đồng quê”, giải cầu lông, giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”…, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho nông dân sau những ngày lao động vất vả, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Với mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, các cấp HND trong tỉnh đã triển khai đồng bộ phong trào xây dựng gia đình văn hóa với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Năm 2019, toàn tỉnh có 111.360 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hội viên đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, hình thành nên các mô hình kinh tế hộ mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như gia đình các ông: Trần Văn Huấn, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo; Ngô Văn Ánh, xã Trực Cường (Trực Ninh) với mô hình nuôi cá lồng trên sông Ninh Cơ; Nguyễn Văn Công, xã Hải Xuân (Hải Hậu) với mô hình nuôi gà lấy trứng; Vũ Đình Tuấn, xã Yên Phúc (Ý Yên) với mô hình nuôi cá lồng trên sông Đào; Trần Thanh Năm, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) với mô hình nuôi cá trắm đen… Hoạt động giúp đỡ gia đình hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp HND trong tỉnh thường xuyên quan tâm. Năm 2019, Quỹ “Mái ấm nông dân” tiếp tục được triển khai, toàn tỉnh vận động được 315,4 triệu đồng. HND các huyện, thành phố đã tổ chức trao tặng 3 nhà tình nghĩa, hàng trăm suất quà, 5 con bò vàng sinh sản cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 30 xe đạp cho con em hội viên vượt khó học giỏi. Với nhiều hoạt động thiết thực trong việc vận động nông dân xây dựng gia đình văn hóa, số lượng và chất lượng gia đình nông dân văn hóa ngày càng được nâng lên. Năm 2019, các cấp HND trong tỉnh đã vận động 352.744 gia đình hội viên đăng ký thực hiện đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa” và đã có 319.113 hộ đạt. Nhờ đó, các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam được đề cao, phát huy; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có chuyển biến tích cực; nông dân hăng hái tham gia giữ vững an ninh trật tự, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc giáo dục trẻ em… Kết quả đó đã góp phần tích cực để tỉnh ta hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc về xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa, chú trọng khen thưởng, nhân rộng các gia đình văn hóa tiêu biểu trong cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, tích cực bài trừ các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, cải thiện vệ sinh môi trường, phát huy tình làng, nghĩa xóm, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com