Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động phòng, chống dịch COVID-19

08:03, 28/03/2020

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch góp phần cùng các cấp, các ngành, các lực lượng trong tỉnh ngăn chặn không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong cộng đồng.

Theo đó Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống dịch trong toàn đơn vị và địa bàn khu vực biên giới biển; thành lập Tổ quân y cơ động phòng chống dịch. Tại cơ quan Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ các phòng, ban trong đơn vị. Hàng ngày cán bộ, chiến sĩ đều được quân y đơn vị kiểm tra thân nhiệt 2 lần và thường xuyên sử dụng nước rửa tay sát khuẩn, phổ biến các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế; đồng thời phun thuốc khử khuẩn trong khuôn viên cơ quan và các phòng  làm việc, khu sinh hoạt tập thể của cán bộ, chiến sĩ để phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất trang thiết bị, cơ số thuốc và các phương tiện cần thiết bảo đảm cho công tác phòng chống, khống chế dịch; chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung khi có tình huống dịch xảy ra. Đại tá Phạm Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID- 19 Bộ dội Biên phòng tỉnh, cho biết: “Trước diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, Đồn biên phòng thực hiện tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.Trong đó đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các Trạm kiểm soát biên phòng và Cửa khẩu cảng Hải Thịnh thực hiện tốt việc kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền nước ngoài ra vào làm thủ tục xuất nhập cảnh, nâng cao ý thức phòng dịch và thực hiện tốt công tác kiểm soát biên phòng, kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp cách ly tế theo đúng quy định đối với các trường hợp nghi nhiễm bệnh, không để dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con nhân dân trên địa bàn biên giới biển về tình hình cũng như các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19”.

Cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh phát tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, các phòng, ban, đơn vị, Hải đội, Đồn, trạm biên phòng đã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách trong thời điểm hiện nay. Đồng thời xây dựng kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị với những phương án cụ thể cho các tình huống theo từng cấp độ. Các đơn vị đã phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền cách phòng chống dịch COVID-19 cho nhân dân khu vực biên phòng, kết hợp tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Bên cạnh đó, các lực lượng BĐBP tỉnh đãphối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) và y tế địa phương thực hiện chặt chẽ công tác kiểm tra y tế cho các thuyền viên và 100% lượt người trên các tàu thuyền ra vào Cửa khẩu cảng Hải Thịnh; hướng dẫn cách ly theo khuyến cáo của Bộ y tế, giám sát tốt các trường hợp cách ly xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu cảng Hải Thịnh, và các cửa khẩu khác trên địa bàn biên phòng...; dựng lều bạt thực hiện công tác cách ly, khử khuẩn tại trạm kiểm soát để làm thủ tục kiểm soát phương tiện từ vùng địch về (chủ yếu là các phương tiện hoạt động trên biển Trung Quốc về nhập cảnh tại của khẩu cảng Hải Thịnh). Trong hơn 1 tháng qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh làm thủ tục nhập cảnh cho 8 tàu/ 85 thuyền viên (8 thuyền viên Ấn Độ, 116 thuyền viên người Việt Nam) từ Yang Pu, Trung Quốc về cảng Cửa khẩu Hải Thịnh; đơn vị đã phối hợp Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh và y tế địa phương thực hiện kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn cách ly tại tàu, giám sát 24/24 không cho các thuyền viên rời khỏi tàu lên bờ;đã làm thủ tục xuất cảnh cho 7 tàu/74 thuyền viên. Các Đồn biên phòng đã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương hướng dẫn cách ly nhiều lượt người nước ngoài, gồm: Việt kiều; Hàn Quốc, Trung Quốc, Uzbekistan, Anh tham gia các hoạt động du lịch, thăm thân, tư vấn kỹ thuật chế biến hải sản...và du học sinh, những người hết hạn hợp đồng lao động từ các nước có dịch về địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, thời gian tới, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tập trung  lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh để triển khai kịp thời các phương án và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, cơ số thuốc, trang thiết bị và các phương tiện cần thiết bảo đảm cho công tác phòng chống, khống chế dịch khi có tình huống xảy ra. Chỉ đạo Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh, các trạm kiểm soát tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền ra vàokhu vực biên giới biển của tỉnh; kiểm soát chặt chẽ thuyền viên, các đối tượng đi về từ vùng có dịch, kịp thời phát hiện, cách ly và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tại khu vực biên giới biển của tỉnh./.

Bài và ảnh: Thu Thủy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com