Sẵn sàng cho ngày hội giao quân

08:02, 06/02/2020

Đã thành nếp, vào mỗi độ xuân về, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh lại nô nức tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ. Năm nay, theo kế hoạch, các địa phương trong tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2020 vào ngày 11-2 (tức ngày 18 tháng Giêng Canh Tý). Đến nay, các địa phương đang tích cực hoàn tất công việc chuẩn bị để ngày lễ giao nhận quân năm 2020 thực sự là ngày hội của thanh niên lên đường nhập ngũ.

Huyện Đoàn Xuân Trường tặng quà động viên thanh niên xã Xuân Tiến trước khi lên đường nhập ngũ.
Huyện Đoàn Xuân Trường tặng quà động viên thanh niên xã Xuân Tiến trước khi lên đường nhập ngũ.

Những ngày đầu xuân Canh Tý, gia đình ông Ngô Văn Thanh ở xã Xuân Tiến (Xuân Trường) luôn tấp nập người ra vào bởi con trai ông là Ngô Tấn Đạt chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ông Thanh cho biết: “Trước, trong và sau Tết, các đoàn thể địa phương, bà con lối xóm, anh em bạn bè đến chúc Tết và chia sẻ niềm vui với gia đình đông hơn mọi năm. Tôi ủng hộ quyết định nhập ngũ của con và tin tưởng môi trường quân đội sẽ giúp con trưởng thành”. Còn anh Đinh Xuân Giang, xã Xuân Tiến (Xuân Trường) cho biết: “Tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ bởi ý thức rằng đây là nghĩa vụ của công dân với đất nước. Không những thế, tôi còn muốn được trải nghiệm, trau dồi kỹ năng sống trong thời gian tại ngũ để khi trở về địa phương sẽ trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống. Tôi hứa sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống của gia đình và quê hương để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Thực hiện kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020, từ trước Tết đến ngày giao quân, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện Xuân Trường và các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên 245 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đồng thời làm tốt chính sách hậu phương quân đội với các gia đình và công dân nhập ngũ, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Còn ở Hải Hậu, theo Trung tá Nguyễn Minh Tiến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện cho biết: Năm 2020, toàn huyện có 387 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trước đó, Ban CHQS huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 80 thanh niên trong diện nhập ngũ. Huyện cũng đã tập huấn cho các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện nắm chắc luật, các khâu trong quy trình tuyển chọn; đồng thời chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác khám sơ tuyển tại địa phương với phương châm tuyển người nào chắc người đó. Cùng với sự sát sao của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí, bám nắm cơ sở để hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nắm chắc việc quản lý, đăng ký tạm vắng với những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, kiên quyết xử lý các trường hợp trốn, tránh nghĩa vụ quân sự, gặp gỡ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Ngô Quốc Hưng, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Thực hiện kế hoạch giao quân năm 2020, tỉnh ta sẽ bàn giao 2.550 thanh niên cho các đầu mối đơn vị nhận quân. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2020”. Theo đánh giá của Bộ CHQS tỉnh, chất lượng tân binh năm nay cao hơn năm trước. Về sức khỏe loại 1 chiếm 22,5%, loại 2 chiếm 45,2%, loại 3 chiếm 32,3%. Trình độ văn hóa cao đẳng, đại học có 141 thanh niên, THPT có gần 1.300 thanh niên; 100% thanh niên là đoàn viên, thanh niên; cá biệt có 3 thanh niên thuộc dân tộc ít người. Để đảm bảo chất lượng giao quân, thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 10 lớp nhận thức về Đảng cho 555 công dân trong diện nhập ngũ. Các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân... phối hợp cùng các đơn vị nhận quân, các cơ quan chức năng xuống cơ sở, đến tận các gia đình thanh niên làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết”; thăm hỏi, tặng quà, động viên công dân nhập ngũ; cấp phát quân trang và bảo đảm mọi chế độ tiêu chuẩn cho tân binh theo đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, nhằm động viên thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ, trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, động viên các tân binh như: tổ chức giao lưu, thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà động viên các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ; tổ chức đêm lửa trại, giao lưu văn hóa văn nghệ, nói chuyện truyền thống; Ban CHQS phối hợp với Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên các xã, phường, thị trấn tổ chức diễn đàn “Thanh niên tiếp lửa truyền thống quân đội” nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống quê hương và nâng cao ý thức trách nhiệm cho thanh niên về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc… góp phần động viên các tân binh hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân. Toàn tỉnh đã tổ chức trao tặng 749 sổ tiết kiệm, mỗi sổ tiết kiệm từ 1,5 đến 2 triệu đồng với tổng trị giá 1 tỷ 036,6 triệu đồng cho thanh niên trong diện nhập ngũ. Qua đó khích lệ, động viên thanh niên tiếp nối truyền thống cha ông đi trước, rèn đức, luyện tài, phấn đấu xứng danh bộ đội Cụ Hồ./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com