Ý Yên chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác tuyển quân

08:01, 10/01/2020

Huyện Ý Yên có 32 xã, thị trấn với nhiều làng nghề truyền thống, thu hút một lượng lớn lao động trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Do địa bàn rộng nên việc nắm, đôn đốc, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của một bộ phận thanh niên trong độ tuổi còn hạn chế; số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa, làm trong các công ty, khu công nghiệp và di chuyển nghĩa vụ quân sự vào các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên toàn quốc nhiều đã ảnh hưởng đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương. 

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Ý Yên kiểm tra công tác khám sức khỏe cho thanh niên diện nhập ngũ năm 2020 tại xã Yên Bình.
Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Ý Yên kiểm tra công tác khám sức khỏe cho thanh niên diện nhập ngũ năm 2020 tại xã Yên Bình.

Trước thực trạng trên, chuẩn bị cho công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020, Huyện ủy, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã tập trung chỉ đạo quán triệt Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015; Nghị định số 120/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng; Thông tư số 148/TT-BQP của Bộ Quốc phòng về quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và các thông tư liên tịch liên quan đến công tác tuyển chọn, khám tuyển nghĩa vụ quân sự đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành Thông tri, Chỉ thị về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2020; kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện; xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, kế hoạch khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự; thành lập tổ công tác hướng dẫn, đôn đốc xử lý vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tiến hành rà soát, sơ tuyển nguồn sẵn sàng nhập ngũ cho các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện; thành lập đoàn công tác kiểm tra việc rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Qua rà soát nguồn trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, toàn huyện có 9.815 thanh niên; trong đó, diện được miễn, tạm hoãn có 4.319 thanh niên. Sau khi rà soát, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn sơ tuyển nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Đã có 2.705 công dân lên sơ tuyển; có 1.937 công dân đủ điều kiện gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Để bảo đảm tiêu chuẩn sức khỏe, trước khi bước vào khám tuyển, Hội đồng Khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện đã tổ chức tập huấn chuyên môn, tăng cường lực lượng có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cũng như đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe cho công dân trong diện sẵn sàng nhập ngũ năm 2020 tại 8 cụm xã. Các xã đặt trạm khám đã làm tốt công tác chuẩn bị bảo đảm cơ sở vật chất cho đoàn khám hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những trường hợp nghi ngờ về sức khỏe được kiểm tra đối chứng hoặc giới thiệu lên tuyến trên kiểm tra chính xác trước khi kết luận. Đến nay, qua điều khám, đã có 1.124 công dân lên trạm khám sức khỏe, đạt 78% so với chỉ tiêu điều khám. Trong đó, đã có 686 công dân đạt yêu cầu sức khỏe, gồm loại 1 có 226 công dân; 261 đạt loại 2 và 199 công dân đạt sức khỏe loại 3.

Với mục tiêu “Tuyển người nào chắc người đó”, từ nay đến giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động thanh niên đi làm ăn xa chủ động về khám tuyển trong các ngày huyện tổ chức khám bù, khám vét để bảo đảm quân số dự phòng theo quy định; đồng thời, có biện pháp nắm chắc di biến động của số thanh niên đã được khám sức khỏe cho đến ngày giao quân. Ngay sau khi chốt quân số đủ điều kiện nhập ngũ, các xã, thị trấn thực hiện thâm nhập theo quy trình “tròn khâu”, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị nhận quân thâm nhập, nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số theo chỉ tiêu được giao. Cùng với những hoạt động trên, các ngành chức năng, các địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên tân binh, thực hiện chính sách hậu phương quân đội trước ngày giao quân. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, huyện Ý Yên phấn đấu hoàn thành công tác tuyển quân năm 2020, giao đủ 100% tân binh với chất lượng cao, không có bù đổi sau giao quân./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com