Hiệu quả bước đầu ứng dụng hệ thống hội nghị trực tuyến cấp xã

08:01, 15/01/2020

Ứng dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã) thay thế phương pháp họp trực tiếp kiểu truyền thống là một trong những giải pháp quan trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và công cuộc cải cách hành chính của tỉnh. Tại tỉnh ta, hội nghị truyền hình trực tuyến đã được đẩy mạnh khai thác và vận hành một cách hiệu quả từ nhiều năm nay, tuy nhiên chủ yếu kết nối ở 3 cấp từ Trung ương đến tỉnh, huyện. Để đảm bảo 100% các cuộc họp có nội dung phù hợp cấp tỉnh với các huyện, thành phố được thực hiện qua hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện, ngày 11-1-2019, UBND tỉnh ban hành Bộ chỉ số cải cách hành chính kèm theo Quyết định 71/QĐ-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố xây dựng và đưa vào vận hành thường xuyên hệ thống truyền hình trực tuyến cấp xã.

Kiểm tra hệ thống máy chủ tại Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông).
Kiểm tra hệ thống máy chủ tại Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông).

Triển khai Quyết định 71/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tư vấn, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng hệ thống truyền hình trực tuyến đảm bảo theo quy chuẩn. Các huyện, thành phố tập trung bố trí vốn từ nguồn kinh phí địa phương và nguồn vốn khoa học công nghệ đầu tư mới, nâng cấp hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến cấp xã. Đến nay, hệ thống truyền hình trực tuyến đã được triển khai ở toàn bộ các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với 229 điểm cầu. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến 4 cấp trên địa bàn tỉnh được kết nối thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng trong hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh và hoạt động trên cơ sở các đơn vị tự đầu tư thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Việc đầu tư ứng dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tiếp giúp tiết kiệm thời gian di chuyển của các thành phần dự hội nghị, tiết kiệm kinh phí tổ chức hội nghị. Ngay khi đi vào hoạt động, hệ thống truyền hình trực tuyến tại các điểm cầu cấp xã đã phát huy hiệu quả với hàng trăm cuộc họp, hội nghị, hội thảo quan trọng được tổ chức thành công đối với các hội nghị. Trong đó, hình thức họp trực tuyến phát huy tối đa hiệu quả triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội của các huyện, thành phố; việc học tập, quán triệt nghị quyết hay triển khai các nội dung chỉ đạo, điều hành của tỉnh, của các huyện, thành phố đến các xã, thị trấn. Tại huyện Hải Hậu, hội nghị truyền hình trực tuyến được khai thác hiệu quả trong tổ chức triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội hàng tháng; triển khai kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất, phòng chống lụt bão và thiên tai, dịch bệnh. Đồng chí Hoàng Đức Viện, Chủ tịch UBND xã Hải Châu cho biết: Với đặc thù là xã biên giới biển, cách trung tâm huyện 40km. Trước kia, mỗi lần có hội nghị, cuộc họp của huyện cán bộ xã phải lên huyện dự họp rồi về xã lại tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ tại địa phương. Ứng dụng hệ thống họp trực tuyến không chỉ tiết kiệm về thời gian, kinh phí mà các đảng viên, cán bộ và cả nhân dân trong xã được trực tiếp nghe quán triệt các nội dung tại địa phương nên việc triển khai nhiệm vụ thường xuyên hay tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết được hiệu quả và đầy đủ hơn… Từ đó tính công khai minh bạch trong thực thi nhiệm vụ được rõ ràng, thuận lợi hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành của cán bộ cấp cơ sở.

Việc triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đồng bộ trong toàn tỉnh là hướng đi đúng trong lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường sự chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, góp phần cải cách hành chính, từng bước xây dựng chính quyền điện tử và nền hành chính hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây thực sự là kênh kết nối hiệu quả chính quyền 4 cấp, thiết thực đối với chính quyền cơ sở, nhất là đối với các xã xa trung tâm huyện, tỉnh. Để khai thác hiệu quả hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tập trung hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật; đôn đốc các cơ quan, ban, ngành, đơn vị quản lý và sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến thiết lập các thông số kỹ thuật, điều khiển hiệu quả thiết bị hệ thống. Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ nâng cấp đường truyền internet để đảm bảo hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định; đôn đốc, nhắc nhở một số địa phương chưa quan tâm phát huy hiệu quả khai thác hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến vào giải quyết công việc, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền và hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com