Tích cực đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường

08:11, 29/11/2019

Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) có chức năng phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường; chủ động phối hợp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tài nguyên và an toàn thực phẩm có liên quan đến môi trường. Qua đó, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm gây thiệt hại nghiêm trọng đến chất lượng môi trường nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) nghiên cứu hồ sơ, xử lý vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường.
Cán bộ Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) nghiên cứu hồ sơ, xử lý vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường.

Thượng tá Phạm Văn Nghiêm, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường cho biết: “Trên địa bàn tỉnh, các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường thường xảy ra ở các doanh nghiệp; đơn vị khai thác khoáng sản; cơ sở sản xuất phụ gia, hóa chất. Vì vậy đơn vị đã tăng cường lực lượng, thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm phối hợp, giám sát chặt chẽ những địa điểm thường xuyên phát sinh chất thải lớn như các bệnh viện; các cơ sở sản xuất cơ khí, dệt nhuộm, mạ kim loại và xử lý nước thải tập trung trong các khu công nghiệp Mỹ Trung, Hòa Xá, Bảo Minh; các cụm công nghiệp An Xá, Vân Chàng, Đồng Côi, Xuân Tiến, Tống Xá”. Qua theo dõi, hầu hết các đơn vị đều có ý thức chấp hành các quy định về quản lý, xử lý chất thải, thực hiện ký hợp đồng với các doanh nghiệp có đủ năng lực để vận chuyển, xử lý các loại chất thải có liên quan. Tuy nhiên, việc thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình quản lý chất thải nhìn chung còn nhiều hạn chế. Tình trạng vi phạm về xả rác thải, nước thải diễn ra ở nhiều địa bàn, nhất là trong quản lý chất thải nguy hại diễn ra chủ yếu ở khâu phân loại, phân định và lưu giữ, chuyển giao; một số doanh nghiệp không đưa chất thải phát sinh đi xử lý mà đổ trộm ra nơi công cộng, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Nguyên nhân được xác định do quy mô sản xuất của các doanh nghiệp không lớn và ở những khu, cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý tập trung, hoặc có nhưng đầu tư không đồng bộ, công tác quản lý, vận hành còn nhiều bất cập, hạn chế. Chưa phát hiện được vi phạm về xả khí thải xảy ra do các cơ quan chức năng chưa được trang bị phương tiện kỹ thuật theo dõi hiện đại; đồng thời những ràng buộc pháp lý trong hoạt động nghiệp vụ lấy mẫu, đo kiểm còn nhiều bất cập nên các doanh nghiệp có phát sinh khí thải vẫn tiếp tục vi phạm, tập trung chủ yếu là những đơn vị sử dụng lò hơi đốt than, nơi pha chế hóa chất. Ngoài ra, các làng nghề cơ khí, đúc kim loại và một số khu, cụm công nghiệp vẫn tiếp tục kéo dài vi phạm trong quản lý hạ tầng hệ thống xử lý nước thải tập trung trong các khu, cụm công nghiệp. Công an tỉnh đã nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành khắc phục những bất cập, góp phần hạn chế phát sinh vi phạm nhưng chuyển biến vẫn chậm. Trong 3 năm gần đây, Phòng Cảnh sát Môi trường đã phát hiện, xử lý 83 vụ, 48 tổ chức, 35 cá nhân vi phạm các quy định về chất thải, phạt tiền hơn 2,6 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm trong khai thác khoáng sản được tập trung cao đối với các tổ chức, cá nhân, địa bàn trọng điểm, tuyến sông giáp ranh giữa Nam Định với các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình. Để góp phần ngăn chặn vi phạm, đơn vị đã tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ bến bãi tập kết, buôn bán khoáng sản bên bờ sông; chủ các phương tiện khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng, khoáng sản trên sông tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không có các hành vi khai thác cát trái phép. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động mạnh mẽ phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động nhân dân phát hiện, tố giác những cá nhân, tổ chức có biểu hiện vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Trong 3 năm gần đây, Phòng Cảnh sát Môi trường đã phát hiện, xử lý hành chính 44 vụ, 9 tổ chức, 35 cá nhân, phạt tiền hơn 500 triệu đồng. Trong đó có 12 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi; 21 vụ vi phạm về khai thác, sử dụng tài nguyên đất; còn lại là vi phạm khác về tài nguyên, khoáng sản; có 6 vụ tịch thu tang vật để tiêu hủy, bán đấu giá, xung công quỹ Nhà nước 739,15m3 cát đen. 

Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm; hoạt động đấu tranh xử lý các hành vi sử dụng phụ gia, hóa chất bị cấm trong thực phẩm, chăn nuôi; sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng, nguyên liệu kém chất lượng đang được mở rộng. Trong 3 năm gần đây Phòng Cảnh sát Môi trường đã phát hiện, xử lý hành chính 67 vụ việc gồm 19 tổ chức, 48 cá nhân vi phạm, phạt tiền 543 triệu đồng. Trong đó, vi phạm về kinh doanh, vận chuyển 48 vụ; vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm 3 vụ; vi phạm khác về an toàn thực phẩm 15 vụ. Đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Công an huyện Ý Yên phát hiện Trương Văn Nam (sinh năm 1973), trú tại tổ 5, thị trấn Lâm (Ý Yên) đang thực hiện hành vi sản xuất hàng giả. Phòng Cảnh sát Môi trường đã tiến hành lập hồ sơ ban đầu, tạm giữ tang vật vi phạm gồm 87,816kg mì chính, hạt nêm các loại và 1.184 vỏ bao bì giả các nhãn hiệu Knorr, Ajinomoto cùng các dụng cụ sản xuất hàng giả để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát Môi trường tiếp tục nắm chắc địa bàn, dự báo tình hình liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm; bám sát tiến độ triển khai, đầu tư các dự án lớn, công trình xây dựng cơ bản, trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Tăng cường, phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương phòng ngừa, đấu tranh với vi phạm pháp luật về tài nguyên, an toàn thực phẩm liên quan đến môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com