Hoạt động của chi hội khuyến học trong các nhà trường

08:11, 22/11/2019

Những năm qua, các chi hội khuyến học trường học trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường.

Thầy và trò Trường Trung học cơ sở Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng) trước giờ lên lớp.
Thầy và trò Trường Trung học cơ sở Nghĩa Hưng (Nghĩa Hưng) trước giờ lên lớp.

Tìm hiểu thực tế công tác khuyến học tại Trường Trung học cơ sở Nghĩa Hưng (trường chất lượng cao huyện Nghĩa Hưng), chúng tôi được thầy Trịnh Văn Huynh, hiệu trưởng, chi hội trưởng chi hội khuyến học nhà trường cho biết: “Là một trong những đơn vị xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh, hàng năm nhà trường luôn đứng vị trí tốp dẫn đầu khối các trường trung học cơ sở của tỉnh về chất lượng giáo dục… Để đạt được kết quả đó, bên cạnh công tác chuyên môn, nhà trường luôn đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, động viên giáo viên và học sinh nỗ lực phấn đấu vươn lên. Hiện tại, 100% gia đình cán bộ, giáo viên của trường đều đạt danh hiệu “Gia đình học tập” và tham gia sinh hoạt “Dòng họ học tập” tại địa phương”. Hàng năm, chi hội khuyến học phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các hội viên tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy; quan tâm, giúp đỡ học sinh trong học tập và cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên trong trường tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống, xây dựng nhà trường là một tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Với khu nội trú gồm 20 phòng ở, có đủ các đồ dùng sinh hoạt bảo đảm cho các em ở nội trú, Ban giám hiệu nhà trường phân công giáo viên trực tối từ 19h đến 22h để quản lý việc học tập ở nhà của học sinh, đồng thời tổ chức cho các em tham gia các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian… Nhà trường thường xuyên kết hợp với Hội phụ huynh, Hội Khuyến học để triển khai các hình thức hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó, động viên khen thưởng những học sinh và giáo viên dạy tốt - học tốt. Từ nhiều năm nay, nhà trường duy trì quỹ khuyến học để kịp thời động viên thầy và trò phấn đấu vươn lên. Trong đó Quỹ ươm mầm tài năng của trường đã khen thưởng, động viên hàng trăm lượt học sinh có thành tích cao trong học tập, rèn luyện và cấp học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó, rèn luyện tốt vươn lên học giỏi và những cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích đặc biệt xuất sắc. Với sự đóng góp tự nguyện của các tổ chức, doanh nghiệp, các gia đình, cá nhân có lòng hảo tâm và phụ huynh, học sinh cũ của trường, hiện quỹ khuyến học của trường đã có trên 200 triệu đồng. Hàng năm, nhà trường có trên 80% học sinh xếp loại học lực giỏi, 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá trở lên, trong đó có 99,7% đạt hạnh kiểm tốt. Nhiều năm liền, nhà trường đứng trong tốp đầu các trường trung học cơ sở của tỉnh về chất lượng và tỷ lệ học sinh thi đỗ vào trung học phổ thông. 

Từ nhiều năm nay, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều đã thành lập được chi hội khuyến học hoạt động đa dạng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, chi hội khuyến học các nhà trường luôn đẩy mạnh củng cố tổ chức hội; xây dựng quỹ khuyến học, tạo nguồn khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong học tập, trao học bổng và hỗ trợ cho những học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn… Ở các trường, 100% cán bộ, giáo viên đều là hội viên của chi hội khuyến học và tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, đồng thời vận động học sinh cũ thành đạt tham gia đóng góp. Toàn bộ số tiền quỹ khuyến học được chi hội khuyến học dành để khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi và trong các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục do các cấp, ngành tổ chức nhằm động viên, khuyến khích tinh thần của học sinh và giáo viên, đặc biệt quan tâm đến những học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: Thăm hỏi, động viên, khuyến khích tinh thần học tập của các em; trực tiếp đến nhà tuyên truyền, vận động học sinh có ý định bỏ học quay lại trường lớp; miễn giảm học phí và hỗ trợ sách, vở, bút… Nhiều thầy cô tự nguyện chăm sóc, nhận đỡ đầu hoặc đóng góp một khoản quỹ giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. 

Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các chi hội đều gặp khó khăn trong việc xây dựng quỹ khuyến học bởi hội viên chủ yếu là cán bộ, giáo viên, thu nhập còn hạn hẹp nên sự đóng góp không nhiều. Hiện tại, các chi hội khuyến học nhà trường tích cực phát huy vai trò, vừa đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn vừa đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động các đơn vị, cá nhân có điều kiện tài trợ để có quỹ đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong nhà trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com