Yên Nghĩa đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn

08:10, 03/10/2019

Xã Yên Nghĩa nằm xa trung tâm huyện Ý Yên, đời sống của người dân phần lớn phụ thuộc vào nông nghiệp còn nhiều khó khăn nhưng lại là một trong những xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016. Phát huy kết quả đạt được, thời gian qua cán bộ, đảng viên, nhân dân ở 14 thôn trong xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí, trong đó tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang. 

Quang cảnh nông thôn mới xã Yên Nghĩa (Ý Yên).
Quang cảnh nông thôn mới xã Yên Nghĩa (Ý Yên).

Đồng chí Hoàng Văn Đận, Chủ tịch UBND xã Yên Nghĩa cho biết: Giai đoạn 2010-2015, xã đã huy động trên 10 tỷ đồng từ nguồn vốn cấp trên, ngân sách địa phương và đóng góp của nhân dân, sự ủng hộ người con xa quê để đầu tư kiến thiết kết cấu hạ tầng. Do vậy, từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy, HĐND, UBND xã xác định cần lựa chọn các công trình đầu tư hợp lý với khả năng ngân sách và giảm đóng góp cho người dân. Bên cạnh đó, xã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu và thực hiện tốt hơn việc xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ chính người dân. Ưu tiên cho phát triển nông nghiệp, từ năm 2016 đến nay, xã đã đầu tư 355 triệu đồng xây mới, cải tạo, nâng cấp 31km đường trục chính nội đồng, dự kiến cuối năm 2019 thực hiện tiếp 25km trục chính nội đồng; nâng cấp, sửa chữa chợ trung tâm xã phục vụ nhu cầu giao thương tiêu thụ hàng hóa nông sản của người dân. Từ khi huyện Ý Yên triển khai xây dựng tuyến đường Thành Xá (từ cầu Yên Xá đến xã Yên Thành) có tổng chiều dài 15,5km qua địa bàn các xã: Yên Xá, Yên Khánh, Yên Bình, Yên Tân, Yên Nghĩa, Yên Phương, Yên Trung, Yên Thành với quy mô đường cấp 5 đồng bằng, mặt đường láng nhựa rộng 5,5m, xã Yên Nghĩa cũng đã tranh thủ nguốn vốn vay doanh nghiệp xây dựng 2,5km rãnh dọc đảm bảo thoát nước mặt đường đoạn qua khu dân cư với tổng giá trị đầu tư hơn 3 tỷ đồng. Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), xã Yên Nghĩa đã khánh thành công trình Đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ tại trung tâm xã với tổng kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng; trong đó riêng ông Phan Viết Thao, là người con xa quê hương đã ủng hộ 500 triệu đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Hiện nay, xã đã huy động hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và sự ủng hộ của nhân dân để xây dựng lại Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Đình Ruối. 

Tại các thôn đã phát huy vai trò của chi bộ, đảng viên tích cực đi đầu, vận động người dân góp công, góp của mở rộng diện tích sân chơi thể thao, sửa chữa, đầu tư trang thiết bị cho nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. Nhà văn hóa thôn Cổ Liêu trước đây vốn là nhà trẻ tận dụng lại, mặc dù nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt của chi bộ Đảng, các đoàn thể quần chúng. Đầu năm 2017 thôn Cổ Liêu đã phát động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia ủng hộ làm nhà văn hóa. Đồng chí Nguyễn Đức Hòa, bí thư Chi bộ 1 Cổ Liêu cho biết: Qua 19 cuộc họp, các đảng viên, hội viên, nhân dân thôn Cổ Liêu đã thống nhất đóng góp 250 nghìn đồng một khẩu, thu mỗi sào ruộng 125 nghìn đồng, tổng số tiền thu được là 360 triệu đồng. Nhiều đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong đóng góp tiền, ngày công xây dựng như ông Nguyễn Văn Hò, Đỗ Trung Phong... Ngoài ra, thôn cũng nhận được sự ủng hộ của những người con xa quê 60 triệu đồng. Đến đầu năm 2018, công trình nhà văn hóa thôn Cổ Liêu được khánh thành và đưa vào sử dụng với diện tích sân, nhà khoảng 300m2, có sân khấu lớn ngoài trời để các đội văn nghệ của thôn biểu diễn phục vụ bà con nhân dân. Hiện nay, thôn đang vận động nhân dân đóng góp thêm 100 triệu đồng để xây dựng sân bóng chuyền. Thôn Nhân Nghĩa gồm đội 11 và đội 12 có cảnh quan nông thôn truyền thống rất đẹp với cảnh bến nước, cây đa, sân đình. Đồng chí Hoàng Văn Thuế, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận đội 11 Nhân Nghĩa cho biết, từ năm 2016 đến nay, thôn đã xây dựng cổng làng và mở rộng tuyến đường 400m ở 2 bên cổng làng, làm rãnh thoát nước, mở rộng tuyến đường làng... với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, chủ yếu là nhân dân đóng góp và con em xa quê ủng hộ; trong đó ông Hoàng Hải Quân ở Cao Bằng ủng hộ 100 triệu đồng. Ngoài ra, để xây dựng tuyến đường làng rộng rãi thuận tiện cho giao thông đi lại, đã có hàng chục hộ gia đình trong thôn hiến đất mặt đường trên chiều dài 210m trị giá hàng trăm triệu đồng. Năm 2017, thôn phát động nhân dân ủng hộ làm Phủ thờ Mẫu có kinh phí trên 700 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh đảm nhiệm sửa chữa lại giếng làng... Song song với việc xây mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình phúc lợi, thôn cũng phát động đảng viên, nhân dân ở 2 đội sản xuất vào ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần xuống đường dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc trồng hoa 2 bên đường tạo cảnh quan luôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ở thôn Ngọc Chuế, cuối năm 2018 đã khánh thành sân bóng đá cỏ nhân tạo trị giá hàng trăm triệu đồng, phục vụ nhu cầu tập luyện và tổ chức Giải bóng đá Lương Thị Minh Nguyệt trong lễ hội đình Ruối hàng năm. Hiện tại đội 6 thôn Nha Cầu cũng đang đầu tư xây dựng sân bóng đá để phục vụ thanh, thiếu niên trong và ngoài xã tập luyện, thi đấu, giao lưu. 

Để tiếp tục cải tạo diện mạo nông thôn mới, xã Yên Nghĩa đã tích cực chuẩn bị các điều kiện sớm triển khai một số dự án. Trong đó xã đang mời thầu để cải tạo, nâng cấp 3 tuyến đường: tuyến đường từ Trạm Y tế xã đến ngã ba thôn Trung Cầu, tuyến đường từ ngã ba thôn Trung Cầu đến cống lấy nước thuộc đường Thành Xá, tuyến đường từ ngã ba thôn Ngọc Chuế đến đình thôn Cổ Liêu với dự kiến tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng do UBND xã làm chủ đầu tư. Ngoài ra từ nay đến cuối năm 2019, xã cũng triển khai xây dựng khu dân cư tập trung xã Yên Nghĩa có diện tích khoảng 1ha đã được UBND huyện Ý Yên phê duyệt với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng được kỳ vọng là “điểm nhấn” thu hút các doanh nghiệp, người dân đầu tư tạo cú hích phát triển kinh tế của xã./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com