Tăng cường bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp

08:10, 04/10/2019

Tại lớp bồi dưỡng lý luận chính trị hè cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của huyện Ý Yên do Ban Tuyên giáo Huyện uỷ phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức cuối tháng 8-2019, các học viên đã nhận thức rõ hơn về những điểm mới trong Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chuyên đề năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Ý Yên cho biết: “Đây là hoạt động trước khi bước vào năm học mới hàng năm của Ban Tuyên giáo Huyện uỷ và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị giáo dục trong toàn huyện. Qua lớp tập huấn, mỗi cán bộ, giáo viên nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong giáo dục thế hệ học sinh có lập trường, có ý chí vươn lên trong học tập…”. Tại lớp bồi dưỡng chính trị hè tổ chức vào cuối tháng 8-2019 cho cán bộ, viên chức các đơn vị giáo dục huyện Nam Trực. Đồng chí Đoàn Văn Vụ, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực cho biết: “Lớp bồi dưỡng chính trị đã trang bị cho cán bộ, giáo viên trong ngành kiến thức tổng quan về tình hình thế giới và trong nước thời gian qua. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nắm được những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước trong tình hình hiện nay; từ đó mỗi giáo viên tích hợp vào giảng dạy trong các chương trình giáo dục đạo đức, lý tưởng sống cho học sinh”.

Cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực tham quan các mô hình sản phẩm sáng tạo của Trường Tiểu học Nam Cường (Nam Trực).
Cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực tham quan các mô hình sản phẩm sáng tạo của Trường Tiểu học Nam Cường (Nam Trực).

Bồi dưỡng lý luận chính trị hè là hoạt động được tổ chức hàng năm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trước khi bước vào năm học mới với sự phối hợp chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Sở Giáo dục và Đào tạo, nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên nắm vững cơ bản kiến thức về chính trị, nâng cao ý chí, tinh thần cách mạng, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; đồng thời giúp cán bộ, giáo viên vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào thực tiễn giảng dạy ở các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Hàng năm, căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo các cấp, ngành Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy đã phối hợp với các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố tổ chức chương trình bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn. Đợt học tập chính trị hè năm 2019 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh được tổ chức nghiêm túc, đúng quy định. Tham gia đợt bồi dưỡng chính trị hè, có gần 26 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên của 741 trường học trong toàn tỉnh được chia làm 88 lớp với các hình thức tổ chức khác nhau. Đối với các bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, công tác bồi dưỡng chính trị hè được tổ chức theo 3 hình thức: học theo cụm vùng miền; học theo khối các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; học trực tuyến tại điểm cầu các trường trong huyện. Đối với các trường trung học phổ thông, trung tâm trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện được tổ chức theo hình thức học tập trung tại nhà văn hóa huyện và học tại trường hoặc cụm trường. Tỷ lệ cán bộ, giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng chính trị hè năm nay đạt trên 98%. Tiêu biểu là huyện Trực Ninh đạt 99,9% số cán bộ, giáo viên tham gia học tập; Hải Hậu (đạt 98% số cán bộ, giáo viên tham gia học tập), Nam Trực (đạt 97% số cán bộ, giáo viên tham gia học tập)… Đạt được kết quả đó, công tác tổ chức lớp học được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ báo cáo viên nghiên cứu, chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng cho việc truyền đạt đến từng đối tượng đảm bảo chất lượng. Tỷ lệ giáo viên tham dự bồi dưỡng chính trị hè của các đơn vị đạt từ 95 đến 98%.

Qua các lớp bồi dưỡng chính trị, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn tỉnh nhận thức rõ hơn về những điểm mới nổi bật trong Chiến lược phát triển kinh tế của Trung ương, của tỉnh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, giáo viên; việc cần thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đồng thời, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng được trang bị kiến thức tổng quan về tình hình thế giới và trong nước. Trên cơ sở đó, cán bộ làm công tác quản lý, lãnh đạo xây dựng kế hoạch hành động cá nhân rèn luyện, tu dưỡng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên; tham gia tích cực đấu tranh chống bệnh thành tích, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ được giao./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com