Đổi thay ở xã nghề

08:10, 29/10/2019

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đảng bộ xã Yên Ninh (Ý Yên) tập trung phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thường trực Đảng ủy xã Yên Ninh (Ý Yên) bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Thường trực Đảng ủy xã Yên Ninh (Ý Yên) bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Bùi Thế Lương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Yên Ninh cho biết: Đảng bộ xã hiện có 307 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên Đảng bộ xã luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và Huyện ủy đến 100% tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để chủ động trong công tác tư tưởng, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, suy thoái, vi phạm kỷ luật. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được quan tâm, trong đó chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách địa bàn dự sinh hoạt cùng chi bộ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, để tham mưu, đề xuất với Đảng ủy xã giải pháp tháo gỡ những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc. Chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên, hầu hết các cấp ủy Đảng, đảng viên đều xác định được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ; tỷ lệ đảng viên tham gia các kỳ sinh hoạt đạt trên 95%. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra, giám sát luôn được Đảng ủy xã chú trọng, đặc biệt là chỉ đạo kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng, góp phần ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về đạo đức, tư tưởng, lối sống của cán bộ, đảng viên, duy trì nghiêm việc tiếp công dân định kỳ hàng tuần và đột xuất để giải quyết những vẫn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân.

Cùng với công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Đảng bộ xã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế - xã hội, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tiễn như: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế; xây dựng nông thôn mới nâng cao; giải phóng mặt bằng; cải cách hành chính; giữ gìn an ninh trật tự; bảo vệ môi trường… Bằng những giải pháp cụ thể, đồng bộ, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở Yên Ninh đạt nhiều kết quả tích cực trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật là trong phát triển công nghiệp, dịch vụ. Với lợi thế có nghề truyền thống sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ nổi tiếng khắp cả nước lại nằm dọc Quốc lộ 10, thuận lợi trong giao thương hàng hóa, Đảng bộ xã xác định đây là một tiềm năng thế mạnh lớn trong phát triển kinh tế của địa phương, do đó tập trung chỉ đạo phát triển mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tạo sự chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu kinh tế, trở thành điểm sáng phát triển kinh tế của huyện. Trong đó, ngay từ khi tiếp nhận các dự án xây dựng cụm công nghiệp, xã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể và các thôn có sự phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng, triển khai xây dựng dự án đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông tới tận thôn, xóm để các phương tiện vào vận chuyển hàng hóa… Đồng thời có những giải pháp hỗ trợ cho người dân và các cơ sở sản xuất như: tổ chức các lớp dạy nghề mộc mỹ nghệ cho đoàn viên, hội viên; đứng ra tín chấp cho các tổ chức, cá nhân vay vốn phát triển sản xuất, hiện tổng số vốn dư nợ cho các hộ dân, cơ sở sản xuất trên địa bàn xã đã vay trên 1.000 tỷ đồng. Đến nay, xã đã xây dựng được 2 cụm công nghiệp rộng gần 20ha nằm ven Quốc lộ 10; toàn xã có 60 doanh  nghiệp và 2.000 hộ sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, thu hút gần 10 nghìn lao động có việc làm ổn định, mức lương từ 6 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Nhiều doanh nghiệp như Công ty Cổ phầm La Xuyên Vàng, Công ty Hoàng Gia, Công ty Cổ phần Sơn Lâm, Công ty Hoàn Mỹ... đã đầu tư mở rộng, phát triển nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống với quy mô lớn, thu hút hàng trăm lao động, sản phẩm được tiêu thụ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Yên Ninh. Trung bình mỗi năm, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ của xã đạt 600 tỷ đồng, chiếm 75% cơ cấu kinh tế của xã.

Với việc quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ xã Yên Ninh đã huy động được các nguồn lực, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra cơ bản đều đạt và vượt. Diện mạo nông thôn của xã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, các công trình trường học, trạm y tế xã, nhà văn hóa các thôn, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được đầu tư xây dựng. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,35%, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ./.

Bài và ảnh: Văn Trọng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com