Ngôi trường nâng cánh ước mơ

07:09, 05/09/2019

Năm học 2018-2019, 3 học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đã mang niềm vinh quang cho “đất học” Nam Định: Em Phạm Thanh Lâm đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic quốc tế môn Hóa học; em Trần Quốc Việt đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO) năm 2019 và em Trần Thanh Thuý cùng các thành viên trong nhóm đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi với chủ đề “Giải quyết thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu toàn cầu”. Đặc biệt, trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, điểm bình quân của nhà trường ở các khối thi đạt 7,93 trở lên… Điều đó minh chứng cho thành công của chiến lược giáo dục then chốt của nhà trường là đào tạo mũi nhọn song hành với giáo dục toàn diện và khẳng định tính đúng đắn trong việc định hướng phương thức thi chọn học sinh giỏi phổ thông của ngành Giáo dục và Đào tạo Nam Định.

Học sinh lớp 12A2 Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ học môn Tiếng Anh.
Học sinh lớp 12A2 Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong trong một giờ học môn Tiếng Anh.

1. Ba vinh quang từ trường thi quốc tế…

Tại kỳ thi Olympic quốc tế môn Hóa học tổ chức ở Pháp, em Phạm Thanh Lâm, học sinh chuyên Hóa khóa 2016-2019 Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đã vinh danh lá cờ Tổ quốc Việt Nam trên đấu trường quốc tế khi em đoạt Huy chương Bạc tại cuộc thi này. Sinh ra và lớn lên từ một miền quê của huyện Vụ Bản, với niềm đam mê môn Hóa học, Lâm được các thầy cô tổ Hóa học của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, trực tiếp là thầy giáo lãnh đội Vũ Văn Hợp phát hiện, bồi dưỡng. Huy chương Đồng kỳ thi khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm học 2017-2018, Huy chương Bạc kỳ thi Olympic các môn khoa học tự nhiên cấp tỉnh năm học 2017-2018, thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018 là kết quả của những lần tập dượt của Lâm trên hành trình chinh phục đỉnh cao môn Hóa học. Kết quả giải Nhì quốc gia môn Hoá học năm học 2018-2019 là “bước đệm” đem đến cho Lâm cơ hội tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc tế. Tiếp xúc với Lâm nhiều người ấn tượng bởi sự hiền lành, rụt rè nhưng lại rất tự tin và quyết tâm thực hiện niềm đam mê của mình. Với tinh thần đó, Lâm đã tự tin thử sức cùng hơn 300 thí sinh đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tại cuộc thi này, và tấm Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic quốc tế môn Hóa học là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của em. Các thầy giáo đã từng dạy Lâm đều có chung nhận xét: Lâm thông minh, học giỏi, đam mê môn chuyên, luôn nỗ lực vươn lên để đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt, khi được sự phát hiện, dìu dắt của thầy cô, tiềm năng của em được khơi dậy và toả sáng.

Một tin vui nữa đến với Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong là em Trần Quốc Việt, học sinh lớp 12 chuyên Toán đoạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO) năm 2019. Em Việt là 1 trong 7 học sinh đoạt huy chương trong tổng số 15 học sinh Việt Nam dự thi. Kết quả đó là thành quả của một quá trình bền bỉ, nỗ lực khổ luyện của em. Sinh ra, lớn lên tại thành phố Nam Định, sau khi thi đỗ lớp 10 chuyên Toán Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, Trần Quốc Việt được thầy Đặng Trung Kiên phát hiện ra khả năng tin học. Được thầy tư vấn, Việt vẫn quyết định ở lớp chuyên Toán nhưng chú trọng môn Tin học. Năm lớp 11, em được thầy Ngô Trung Tưởng, lãnh đội môn Tin chú ý và bồi dưỡng. Năm lớp 12 em tiếp tục được thầy Phạm Hồng Thanh, lãnh đội quốc gia môn Tin bồi dưỡng. Năm lớp 11 và lớp 12, Việt đoạt giải Nhì môn Tin học kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và cuối năm lớp 12, em đoạt Huy chương Bạc môn Tin học kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương (APIO) năm 2019 do Nga đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến với 660 thí sinh thuộc 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đội tuyển Việt Nam gồm 15 thí sinh dự thi tại Trường Đại học Công nghệ tổ chức vào ngày 19-5. Thành tích của Trần Quốc Việt là dấu ấn trên hành trình học tập, tạo đà để em tiếp tục phát huy, khẳng định mình trên con đường phía trước. Với thành tích trên, em đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa, chuyên ngành Khoa học máy tính It1.

Em Trần Thanh Thúy hiện đang là học sinh lớp 12A2 khóa 2017-2020 của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong. Năm 2018, Thuý đã ứng tuyển thành công để trở thành học viên của Học viện Ươm mầm Tuổi trẻ - thuộc Viện Hàn lâm khoa học New York. Sau một năm học hỏi và giao lưu về STEM trên diễn đàn của Học viện, mới đây em cùng 4 bạn học sinh, sinh viên đến từ 4 quốc gia khác trên thế giới đã tham gia cuộc thi với chủ đề “Giải quyết thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu toàn cầu”. Suốt quá trình lên ý tưởng và hoàn thành sản phẩm nhóm, em đã gặp nhiều khó khăn với sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, về tính cách hay sự chênh lệch múi giờ… Để phát triển dự án toàn diện và thành công, em đã nhận được sự giúp đỡ từ các cố vấn viên chuyên nghiệp, là sinh viên đại học Harvard để làm nghiên cứu trên toàn diện các lĩnh vực như công nghệ, kinh tế, giáo dục, tâm lý… Tất cả những nỗ lực ấy đã được đền đáp khi em cùng với nhóm của mình đã chiến thắng tại cuộc thi với tấm Huy chương Vàng cùng chuyến đi được tài trợ toàn phần tới thành phố New York (Mỹ) để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Liên minh STEM toàn cầu sắp tới…

Thành công của các học sinh: Phạm Thanh Lâm, Trần Quốc Việt và Trần Thanh Thúy tại trường thi quốc tế tiếp tục khẳng định chất lượng của công tác dạy học, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, là sự khơi nguồn cho những đam mê và là động lực cho những tài năng đang chờ mài giũa, mở ra những trang sử vàng cho ngôi trường trăm năm tuổi.

2… Ngôi trường nâng cánh ước mơ

Từ một vùng đất giàu truyền thống hiếu học và học giỏi, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đang là nơi khơi nguồn và nối dài cho bao ước mơ, nơi đánh thức và chắp cánh cho nhiều tài năng bay cao, bay xa. Trên hành trình khám phá đỉnh cao tri thức, nhà trường đã không ngừng đổi mới toàn diện và triệt để cách dạy, cách học trên cơ sở tận dụng tối đa những điều kiện kỹ thuật và công nghệ dạy học hiện đại. Trong đó, giải pháp đào tạo mũi nhọn song hành với giáo dục toàn diện được coi là then chốt trong chiến lược giáo dục của nhà trường. Là đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực, quốc tế cho các thế hệ học sinh của tỉnh, từ năm học 2010-2011 đến nay, nhà trường có 687 em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, chiếm 87,58% số em dự thi; 29 em đoạt giải quốc tế. Gắn bó với thành tích của các em là các thầy, cô: Bùi Thái Học, Trần Thị Thanh Xuân, Vũ Văn Hợp, Phạm Hồng Thanh, Nguyễn Hoàng Cương, Nguyễn Văn Cương… Tiếp nối thành tích rực rỡ của các kỳ thi chọn học sinh giỏi, năm học 2018-2019, trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, điểm bình quân của nhà trường ở các khối thi đạt từ 7,93 trở lên, bao gồm: khối A, điểm trung bình là 7,96; khối A1, điểm trung bình là 8,24; khối B, điểm trung bình là 7,93; khối C, điểm trung bình là 8,08; khối D, điểm trung bình là 7,97. Trong tổng số 25 bài thi đạt điểm tuyệt đối (điểm 10) của tỉnh, nhà trường có 6 điểm 10 ở các môn Ngoại ngữ, Địa lý, Lịch sử. Trong số thủ khoa của các khối thi của tỉnh, vị trí thủ khoa khối C, khối A1 đều thuộc về học sinh Trường Lê Hồng Phong (em Vũ Thị Phương, thủ khoa của tỉnh khối C với 27,5 điểm, em Đào Trọng Tuấn, thủ khoa của tỉnh khối A1 với 28,3 điểm). Thành tích rực rỡ trong các cuộc thi học sinh giỏi và kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 của trường là minh chứng cho tính đúng đắn của chiến lược giáo dục mà nhà trường kiên định theo đuổi.

Có được thành tích trên, nhà trường đã phân công cụ thể nhiệm vụ chuyên môn trên cơ sở thế mạnh, tâm huyết của đội ngũ giáo viên. Trong từng tổ chuyên môn, bên cạnh đội ngũ cốt cán phụ trách giảng dạy học sinh giỏi các lớp chuyên còn có đội ngũ chủ lực ở mảng dạy học sinh thi Trung học phổ thông quốc gia, đội ngũ phụ trách các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển STEM và các mảng hoạt động giáo dục khác. Theo đó, mỗi giáo viên được phát huy sở trường, tâm huyết của mình để có được chất lượng tốt ở các mảng công việc. Bên cạnh việc đáp ứng những yêu cầu cơ bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chinh phục những đỉnh cao là một trong những mục tiêu hướng đến trong việc phân loại học sinh khi dạy học. Đặc biệt, đối với học sinh trường chuyên, tự học, tự nghiên cứu là một trong những yêu cầu không thể thiếu. Giáo viên luôn dạy kiến thức để hình thành phương pháp và rèn luyện tư duy, nâng cao hiệu quả tự học, trên cơ sở đó, học sinh tự vận động để tiếp nhận kiến thức mới. Không như lo ngại của nhiều bậc phụ huynh về việc “học lệch” của các học sinh lớp chuyên, học sinh trong các đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường là minh chứng cho hiệu quả của việc tham gia các đội tuyển môn chuyên đối với việc học tập các bộ môn khác. Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019, trong số 6 em đạt điểm 10 các môn thi của nhà trường, cả 6 em đều từng tham gia và đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Đó là các em Nguyễn Thị Huyền Trang, đội tuyển môn Tiếng Anh; Đỗ Thế Duy, Vũ Phương Nhi, đội tuyển môn Tiếng Pháp; Phạm Thanh Vân, đội tuyển môn Địa lý; Nguyễn Văn Sơn Dương, Cao Hải Yến, đội tuyển môn Lịch sử. Điều đó khẳng định những kỹ năng tích lũy được trong việc học tập môn chuyên đã giúp các em có tư duy độc lập trong việc lĩnh hội các mức độ kiến thức khác nhau. Không dừng lại ở đó, em Vũ Thị Phương, học sinh lớp 12 chuyên Sử, thủ khoa khối C của tỉnh vừa qua cũng từng tham gia và đoạt giải Nhì môn Tổ hợp khối C trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm 2019. Kết quả này không chỉ cho thấy việc phát triển năng lực của học sinh qua các kỳ thi mà còn khẳng định tính đúng đắn trong việc định hướng phương thức thi chọn học sinh giỏi phổ thông của tỉnh ta.

Kết quả các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đang tiếp tục là động lực, củng cố niềm tin, say mê cho thầy và trò nhà trường vững bước hơn trên con đường khám phá đỉnh cao tri thức./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com