Bộ đội Biên phòng tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biên giới biển

08:08, 14/08/2019

Bộ đội Biên phòng tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển rộng 2.480km2 với 72km bờ biển, có khoảng 150 nghìn người sinh sống tại 20 xã, thị trấn ven biển. Trong những năm qua, cùng với các ban, ngành, đoàn thể, Bộ đội Biên phòng tỉnh là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biên giới biển.

Thực hiện sự chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác tuyên truyền biển, đảo, hàng năm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn Biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh và tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chỉ rõ những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng vấn đề tranh chấp biển, đảo để xuyên tạc, kích động, gây phức tạp tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nơi khu vực biên giới. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu, phối hợp với địa phương, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các văn bản pháp luật như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biển Việt Nam, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Nghị Định số 71/NĐ-CP, Nghị định số 36/NĐ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tuyên truyền về tình hình biển đảo trong giai đoạn mới; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền, vận động các hộ dân trong diện giải tỏa bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Trong đó, năm 2018 các đồn Biên phòng trong tỉnh đã phối hợp với các xã, thị trấn ven biển tuyên truyền 285 buổi cho hơn 18 nghìn lượt người. Ngoài ra, còn phối hợp tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; phát 150 bộ tài liệu, 14.700 tờ rơi, 1.500 đĩa DVD tuyên truyền pháp luật; phối hợp tổ chức tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”.

Cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền chính sách về biển, đảo cho ngư dân huyện Giao Thủy.
Cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền chính sách về biển, đảo cho ngư dân huyện Giao Thủy.

Cùng với đó, nhằm tăng cường thế trận toàn dân bảo vệ biên giới và chủ động trong công tác nắm tình hình trên biển, các đồn Biên phòng đã tập trung xây dựng “Tổ an ninh tự quản”, thông qua đó tuyên truyền phổ biến các văn bản về biển cho ngư dân, giúp họ nâng cao nhận thức về tài nguyên biển và ý thức trong bảo vệ chủ quyền vùng biển. Hiện nay, các đồn Biên phòng đang duy trì 54 tổ an ninh tự quản, 35 tổ tàu thuyền an toàn trên biển và khu vực nuôi trồng thuỷ sản. Các thành viên trong tổ tự quản là lực lượng chủ yếu phối hợp với Bộ đội Biên phòng trong tuần tra bảo vệ vùng biển, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão; hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp thiên tai hoạn nạn, thông báo cho lực lượng Biên phòng tin tức tình hình trên biển. Để hỗ trợ các tổ tự quản hoạt động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn Biên phòng và Hải đội 2 tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới và hải đảo”. Các đơn vị Biên phòng đã tổ chức tập huấn 12 buổi với 1.500 lượt cán bộ và nhân dân tham gia; phối hợp với chính quyền địa phương các xã tuyến biển xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền, định hướng hoạt động cho các tổ “tàu thuyền an toàn”, “tự quản an ninh trật tự” đăng ký tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Kết quả các đồn đã tổ chức 145 buổi sinh hoạt thu hút 1.875 thành viên “tổ tàu thuyền an toàn”, “tổ an ninh trật tự” tham gia để nắm tình hình, định hướng hoạt động và tuyên truyền cho ngư dân không xâm phạm các vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản. Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp duy trì hoạt động của 20 câu lạc bộ phụ nữ “Vì sự phát triển và bình yên tuyến biển”, 7 mô hình “Khu dân cư vùng Giáo tiên tiến và an toàn về an ninh trật tự”; phối hợp đẩy mạnh thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới và các phong trào của địa phương; thăm, tặng quà các gia đình chính sách trị giá 45 triệu đồng; tổ chức kêu gọi hơn 24 nghìn lượt người, 6.120 tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn. Các đồn Biên phòng phối hợp với địa phương rà soát các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới theo Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu cho UBND 3 huyện tuyến biển (Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng) ra quyết định công nhận 350 tập thể, 1.877 hộ gia đình và 1.485 cá nhân tự nguyện đăng ký tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Trong thời gian tới, nhiều sự kiện trọng đại của Đảng, đất nước sẽ diễn ra, các thế lực thù địch sẽ không ngừng tiến hành chống phá ta trên các lĩnh vực về kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa. Bên cạnh đó, tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để đấu tranh làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững đòi hỏi nỗ lực của tất cả các cấp, các ban, ngành. Trong đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh với vai trò là lực lượng chuyên trách trong quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn ổn định ở khu vực biên giới đất liền và trên vùng biển của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Trong đó, tuyên truyền cho ngư dân có các hoạt động khai thác kinh tế biển cần đặc biệt quan tâm thực hiện các quy định về hàng hải, khai thác đánh bắt trên ngư trường truyền thống, hạn chế vi phạm chủ quyền biển đảo. Đồng thời thông qua tổ hội khai thác hải sản, ngư dân đoàn kết duy trì ngành nghề truyền thống gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com