Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy với công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa

08:07, 02/07/2019

 

Xác định công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa là việc làm quan trọng và cấp thiết, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy đã lập kế hoạch phòng, chống thiên tai, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các xã ven biển, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, bão gió các biện pháp tự phòng tránh và ứng phó. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức và huấn luyện kỹ năng phòng ngừa và ứng phó thảm họa, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, hỗ trợ tâm lý, nước sạch và vệ sinh môi trường liên quan tới thảm họa, thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên chữ thập đỏ và người dân tại cộng đồng.

Diễn tập hộ đê phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại xã Giao Phong.
Diễn tập hộ đê phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại xã Giao Phong.

 

Cùng với đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong huyện tham gia với chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương rà soát, nắm chắc những đối tượng yếu thế cần sự trợ giúp khi có thiên tai, xác định vùng xung yếu, trọng điểm có nguy cơ cao, để chủ động trong phòng, chống, ứng phó thảm họa; thành lập các Đội ứng phó thảm họa cộng đồng… Từ năm 2019 đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện phát trên 1.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống thiên tai tới các hộ gia đình; khảo sát mô hình truyền thông bảo vệ môi trường tại 4 xã Giao Hương, Giao Thiện, Giao Châu, Giao Nhân; thành lập 10 đội ứng phó thảm họa cộng đồng với tổng số 124 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên khi tham gia vào đội ứng phó được trang bị áo phao, đèn pin, ủng, đào tạo kiến thức phòng ngừa thảm họa, tập huấn về kỹ năng sơ cấp cứu nạn nhân gặp rủi ro thiên tai. Ngoài trang bị phương tiện cho Đội ứng phó thảm họa cộng đồng hoạt động, Hội Chữ thập đỏ huyện cũng cung cấp đèn pin, áo mưa, loa cầm tay dùng pin, máy phát điện… tới các Hội cơ sở để các xã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ khi có tình huống thiên tai khẩn cấp xảy ra. Đầu năm 2019, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức thành công buổi diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại xã Giao Phong với sự tham gia của lực lượng cứu hộ thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Bộ đội Biên phòng tỉnh; Ban Chỉ huy Quân sự huyện; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Giao Phong và 500 người dân trong xã. Thông qua buổi diễn tập đã giúp cho người dân trong xã nâng cao nhận thức về các rủi ro của thảm họa, xác định những vùng có nguy cơ cao khi có thiên tai xảy ra. Đây cũng là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương áp dụng vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành khi có tình huống thiên tai thực tế, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Một hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa cũng được Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy quan tâm, tiếp tục triển khai là Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam VFD do Hội Chữ thập đỏ Mỹ  tài trợ. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban quản lý dự án VFD kiểm chứng bản đồ rủi ro thiên tai tại 5 xã được thụ hưởng dự án gồm: Giao Hải, Giao Thanh, Giao Hương, Giao Lạc, Giao Long. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Chi cục Kiểm lâm hướng dẫn thực hiện giao khoán và bảo vệ rừng ngập mặn cho các xã theo Nghị định 168/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về khoán rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các Ban Quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nông, lâm nghiệp Nhà nước cho các xã vùng ven biển. Cùng với thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong huyện còn tích cực triển khai các hoạt động cứu trợ khẩn cấp cho bà con nhân dân các vùng bị ảnh hưởng thiên tai, gặp rủi ro. Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong huyện đã trợ giúp cho 368 người dân các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai lũ lụt với tổng số tiền 706 triệu đồng; vận động xây mới, sửa chữa 2 ngôi nhà; trích quỹ Hội 10 triệu đồng ủng hộ người dân các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Giao Thủy thăm, tặng 200 suất quà, trị giá trên 300 triệu đồng cho người dân các huyện Trấn Yên (Yên Bái), Ngân Sơn (Bắc Cạn) bị ảnh hưởng thiên tai bão lũ; phối hợp với Đoàn phật tử chùa Diêm Điền hỗ trợ cho 150 gia đình bị lũ quét tại tỉnh Lai Châu, trị giá 60 triệu đồng.

Có thể nói, công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa đã giúp nâng cao ý thức của người dân, phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ trong mọi tình huống xấu có thể xảy ra vào mùa mưa bão. Thời gian tới, để phát huy hơn nữa vai trò của Hội trong công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy tăng cường hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ kiểm tra giám sát mạng lưới thông tin liên lạc ở các xã; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, huy động sự tham gia của người dân vào công tác phòng ngừa, nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt, thiên tai tại các địa phương để tránh rủi ro khi có thiên tai, thảm họa xảy ra; kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên tham gia hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa, kết hợp các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, nước sạch và vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; tổ chức các cuộc diễn tập về nội dung sơ tán dân ở một số địa phương nhằm ý thức phòng ngừa, ứng phó thảm họa góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả do thảm họa thiên tai có thể gây ra./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com