Nhiều hoạt động hiệu quả trong công tác bình đẳng giới

06:06, 19/06/2019

Những năm qua, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động phong phú, tạo thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tích cực tham gia các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội.

Nỗ lực thu hẹp bất bình đẳng giới

Hàng năm, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Luật Bình đẳng giới trong các cấp Hội, Hội Phụ nữ tỉnh phối hợp với các ban ngành liên quan, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp tổ chức hàng chục lớp tập huấn kiến thức về giới, Luật Bình đẳng giới, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền 2.560 cuộc về Luật Bình đẳng giới cho gần 512 nghìn lượt người tại 229 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh; tổ chức 27 chiến dịch truyền thông, 144 diễn đàn, 137 cuộc thảo luận nhóm về chủ đề bình đẳng giới, Nghị quyết 11/NQ-TW, Công ước CEDAW và phòng, chống bạo lực gia đình. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các lớp tập huấn của Hội Phụ nữ tỉnh tập trung vào nội dung: Một số vấn đề chính sách pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình, bạo lực học đường và xâm hại trẻ em; công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen; hiệu quả của Dự án hỗ trợ nông nghiệp Cacbon thấp LCASP tỉnh Nam Ðịnh; kỹ năng giải quyết đơn thư; giải pháp nâng cao hiệu quả vận động, tập hợp hội viên phụ nữ. Các chuyên gia tâm lý học Trường Ðại học Sư phạm, lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin cho lớp tập huấn. Thông qua tập huấn đội ngũ cán bộ Hội chuyên trách các cấp, báo cáo viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh được bồi dưỡng, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác Hội. Ðặc biệt nội dung tọa đàm, thảo luận bàn giải pháp nâng cao hiệu quả vận động, tập hợp hội viên đã giúp các cấp Hội nhìn nhận đánh giá đúng thực trạng, những khó khăn vướng mắc và nguyên nhân trong việc tập hợp thu hút hội viên phụ nữ hiện nay.

Hội Phụ nữ các huyện, thành phố trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của hội viên trong "Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019".
Hội Phụ nữ các huyện, thành phố trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của hội viên trong "Ngày Phụ nữ khởi nghiệp năm 2019".

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ tỉnh chỉ đạo Hội Phụ nữ các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các mô hình điểm hoạt động hiệu quả trong công tác bình đẳng giới. Các cấp Hội đã xây dựng được 3.021 câu lạc bộ với 43 loại hình hoạt động khác nhau, thu hút 312.934 thành viên tham gia; trong đó có 33,05% thành viên là nam giới tham gia; tập trung ở các mô hình câu lạc bộ: “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Khi mẹ vắng nhà”... với 10.327 thành viên. Các câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ, tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các Luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, về bình đẳng giới như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới của Hội Phụ nữ các cấp đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi của cộng đồng dân cư về giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ; trong thực hiện kế hoạch hoá gia đình; trong lựa chọn sinh con theo giới tính; về vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới đã giúp các cơ quan, tổ chức, cán bộ công chức và người dân trong cộng đồng thấy rõ nguy cơ, thực trạng của vấn đề bất bình đẳng giới đang ngăn cản sự phát triển của đất nước, từ đó có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với sự phát triển xã hội, cộng đồng.

Quan tâm công tác cán bộ nữ

Ðồng chí Nguyễn Thị Hà, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết: Những năm qua, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cán bộ nữ; nâng tỷ lệ cán bộ nữ vào quy hoạch; tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, chủ động tham mưu trong công tác giới thiệu nguồn và quy hoạch cán bộ nữ; tổng hợp, rà soát đánh giá thực trạng cán bộ nữ cấp tỉnh. Các cấp ủy Ðảng, chính quyền  các địa phương, đơn vị đã thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án về bình đẳng giới, thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ; tạo điều kiện cho chị em nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn; đồng thời quan tâm tạo nguồn, quy hoạch, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ nữ có trình độ, năng lực vào vị trí chủ chốt. Vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và phát huy vai trò phụ nữ đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Số cán bộ công chức, viên chức là nữ ở các cơ quan cấp tỉnh hiện nay là 5.319 người, chiếm 56% tổng số cán bộ; cấp huyện là 15.668 cán bộ nữ, chiếm 76,7%. Số cán bộ nữ tham gia cấp ủy Ðảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 ở cấp tỉnh chiếm 14,55%; cấp huyện chiếm tỷ lệ 11,94%, cấp cơ sở chiếm tỷ lệ 27,2%. Số cán bộ nữ là đại biểu Quốc hội là 2/8 người, chiếm tỷ lệ 25%. Tham gia HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020, ở cấp tỉnh có 13 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 19,4%; cấp huyện có 96 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 24,3%; cấp xã là 1.323 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ 22,2%. Hiện nay, tại 29 sở, ngành của tỉnh có 203 cán bộ nữ là lãnh đạo từ cấp phó phòng và tương đương trở lên. Riêng cán bộ nữ giữ chức vụ trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể là 37 người, chiếm tỷ lệ 18,2%. Nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho lao động nữ. Hàng năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho hơn 30 nghìn lao động, trong đó, tỷ lệ lao động nữ chiếm trên 50%. Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ nghèo làm chủ hộ, thoát nghèo bằng việc tổ chức thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp tích cực phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu với các cấp uỷ Ðảng những cán bộ, hội viên ưu tú để kết nạp Ðảng. Ðội ngũ cán bộ nữ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị và năng lực chuyên môn, trình độ quản lý. Ðến nay, 100% cán bộ chuyên trách cấp tỉnh có trình độ đại học trở lên; 100% lãnh đạo trưởng ban chuyên môn trở lên có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 100% cán bộ chuyên trách cấp huyện có trình độ đại học trở lên, trong đó có 6 thạc sĩ. 100% Chủ tịch Hội cấp cơ sở có trình độ chuyên môn, lý luận từ trung cấp trở lên, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn theo quy định.

Năm 2019 là năm các cấp Hội tập trung đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp. Nhiều vấn đề liên quan đến vai trò của các tầng lớp phụ nữ như: Việc xây dựng, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức; công tác vận động tập hợp phụ nữ; các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em; vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân; giảm nghèo, dịch bệnh trong chăn nuôi, sản xuất... Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, 7 (khóa XII); chủ động tham mưu cho cấp ủy các cấp phương án đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ từ huyện đến cơ sở đảm bảo tinh gọn, phù hợp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chủ động tuyên truyền, nắm bắt các vấn đề liên quan đến an toàn cho phụ nữ và trẻ em để kịp thời phản ánh, tham gia giải quyết, hỗ trợ cho phụ nữ, trẻ em, không để tình trạng nơi khác biết mà địa phương không biết, không lên tiếng, quan tâm bảo vệ kịp thời. Tăng cường vai trò hướng dẫn của Hội cấp trên đối với cơ sở. Thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, cập nhật tình hình biến động hội viên, phân loại ưu tiên vận động phụ nữ có điều kiện vào Hội, đảm bảo không có cơ sở Hội có tỷ lệ tập hợp hội viên dưới 50%./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com