Những điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo

06:05, 14/05/2019

Nhiều năm qua, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" do tổ chức Công đoàn phát động đã phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động, từ đó xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Anh Bùi Quang Huân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cơ khí Ðình Mộc, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) là một trong 70 gương mặt điển hình tiên tiến xuất sắc trong cả nước được tôn vinh, trao tặng Giải thưởng Nguyễn Ðức Cảnh lần thứ III, năm 2018. Gắn bó với Công ty đến nay đã được 14 năm, anh Huân luôn nỗ lực, chủ động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc. Là quản đốc phân xưởng, hàng năm, anh đều tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Anh đã chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đồng thời luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm ra những nguyên lý mới để áp dụng vào sản xuất, cải tiến các loại máy móc vừa có chất lượng cao, vừa có mẫu mã đẹp, sử dụng hiệu quả và được khách hàng ưa chuộng. Những năm qua, nhiều sáng kiến của anh đã được Ban Giám đốc và Hội đồng khoa học của Công ty công nhận. Tiêu biểu như sáng kiến “Cải tiến bộ vam kẹp hơi của máy khoan và máy ta rô” mỗi năm đã làm lợi cho Công ty từ 300-400 triệu đồng. Về mặt xã hội, cải tiến của anh đã mang lại lợi ích đáng kể, huấn luyện cho nữ công nhân sử dụng thao tác thành thạo, làm ra những sản phẩm đẹp, chính xác, không có lỗi kỹ thuật, năng suất lao động tăng, sức khoẻ của công nhân được đảm bảo. Bên cạnh đó, cá nhân anh là đồng tác giả sáng kiến "Cải tiến máy phay mộng đa năng 5 động cơ PÐN-5” phục vụ khách hàng trong cả nước, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Sáng kiến này không những giúp tăng năng suất gấp 10 lần, hạ giá thành sản phẩm mà còn giảm ngày công và sức lao động, tăng sản phẩm xã hội, đảm bảo môi trường, an toàn lao động. Ngoài ra, anh Huân còn là đồng tác giả nghiên cứu chế tạo ra sản phẩm “Máy trà nhám” rẻ hơn máy nhập ngoại 1/4 giá tiền, tạo ra lợi nhuận cho Công ty mỗi năm trên 500 triệu đồng. Không chỉ miệt mài hăng say trong lao động, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt để tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, anh còn thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng, kèm cặp, truyền thụ kinh nghiệm tích lũy được cho công nhân lao động trẻ. Với những thành tích trong lao động sản xuất, năm 2014, anh Bùi Quang Huân đã được Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng Giải thưởng Nguyễn Ðức Thuận lần thứ III; năm 2015 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo và nhiều năm liên tục là lao động tiên tiến xuất sắc của Công ty.

Anh Bùi Quang Huân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cơ khí Đình Mộc, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) bên chiếc máy trà nhám mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.
Anh Bùi Quang Huân, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cơ khí Đình Mộc, xã Xuân Kiên (Xuân Trường) bên chiếc máy trà nhám mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Bác sĩ Lê Lợi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cũng là một trong những tấm gương điển hình về lao động giỏi, lao động sáng tạo. Tốt nghiệp bác sĩ đa khoa tại Ðại học Y dược Thái Bình năm 1993, anh từng trải qua nhiều vị trí công tác: Chuyên viên Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh; Phó Trưởng Khoa Sốt rét - Ký sinh trùng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; Trưởng Khoa Ký sinh trùng, Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Bướu cổ tỉnh. Từ năm 2009 đến nay là Trưởng phòng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Trên 25 năm công tác, bác sĩ Lê Lợi đã khám, tư vấn và điều trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân thuộc các lĩnh vực Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, nội tiết - đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, ký sinh trùng… trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, anh còn tích cực hoạt động trong lĩnh vực y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ðối với công tác nghiên cứu khoa học, đến nay anh đã thực hiện 3 đề tài cấp tỉnh và có trên 30 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở. Nhiều công trình nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị khoa học toàn quốc. Có trên 30 bài nghiên cứu được đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành. Một số nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tiêu biểu của anh đã góp phần quan trọng vào công tác điều trị, dự phòng bệnh tật cho người dân, cộng đồng trong tỉnh và toàn quốc, như: "Tình hình nhiễm sán lá gan nhỏ tại cộng đồng dân cư 3 huyện ven biển tỉnh Nam Ðịnh và các biện pháp giảm nhiễm"; "Nghiên cứu ô nhiễm mầm bệnh ký sinh trùng truyền bệnh cho người trên rau xanh tươi sống thuộc tỉnh Nam Ðịnh"; "Gánh nặng bệnh tật truyền qua thực phẩm"; "Triển khai một số giải pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm tại bếp ăn tập thể doanh nghiệp các khu công nghiệp tỉnh Nam Ðịnh"... Một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh tiêu biểu như: "Mô hình diễn tập xử lý và điều tra ngộ độc thực phẩm đông người mắc tại bếp ăn tập thể" năm 2014 được 34 tỉnh trong toàn quốc về học tập, nhiều tỉnh đã và đang áp dụng. Sáng kiến "Thí điểm mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm tại bữa cỗ tập trung đông người ở huyện Mỹ Lộc" đang được áp dụng nhằm hạn chế mối nguy ngộ độc thực phẩm tại bữa cỗ đám hiếu, hỉ... Bác sĩ Lê Lợi đã được tặng giải báo cáo viên xuất sắc tại hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ nhất Khoa học kiểm nghiệm thực phẩm năm 2010; là đồng tác giả 2 giải pháp khoa học trong lĩnh vực Y - Dược đoạt giải ba, giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật tỉnh vào các năm 2012-2013, 2016-2017; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2011.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được phát động trên mọi lĩnh vực đang tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động. Hàng năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động; động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến luôn được tổ chức Công đoàn coi trọng. Trong Tháng Công nhân (tháng 5), các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo động lực cho công nhân lao động hăng hái thi đua lao động, sáng tạo. Ðịnh kỳ 2 năm 1 lần, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu và trao giải thưởng Nguyễn Ðức Thuận... Nhờ đó, công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh đã có hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com