Nhiều hoạt động thiết thực kiềm chế tai nạn lao động

08:05, 20/05/2019

Đầu tháng 4-2019, tại địa bàn xã Hải Châu (Hải Hậu), một công trình xây dựng đang thi công thì giàn giáo bất ngờ đổ sập, kéo theo phần mái đang được đổ bê tông đè lên nhóm công nhân lao động làm 1 người chết và 7 người bị thương. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Hải Hậu cùng các đơn vị chức năng đã xuống hiện trường chỉ đạo giải quyết vụ việc và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Huyện hỗ trợ gia đình có người tử vong 5 triệu đồng và gia đình có người bị thương 3 triệu đồng.

Công ty Dược phẩm Xuân Thủy (Giao Thủy) thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn lao động.
Công ty Dược phẩm Xuân Thủy (Giao Thủy) thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn lao động.

Năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 168 vụ tai nạn lao động, làm 10 người chết, 15 người bị thương nặng. Nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động chủ yếu do người lao động không thực hiện đúng nội quy, quy trình lao động, không sử dụng bảo hộ lao động, phương tiện phòng vệ cá nhân. Mặt khác do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị lao động không đảm bảo, không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động. Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người sử dụng lao động và người lao động về các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động, cháy nổ và bệnh nghề nghiệp, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Các sở, ban, ngành tổ chức nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật an toàn vệ sinh lao động đến người dân bằng nhiều hình thức; đồng thời tổ chức tập huấn cho người lao động và người sử dụng lao động về công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe và phòng, chống các bệnh nghề nghiệp... Trong đó, tổ chức các lớp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động tại hơn 100 doanh nghiệp và những lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tại các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Biên soạn và phát hành tờ gấp tuyên truyền an toàn vệ sinh lao động cho đối tượng là người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất và hướng dẫn các doanh nghiệp tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những hạn chế tồn tại. Các doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… cho người lao động. Hầu hết các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ trang thiết bị, bảo hộ lao động cho người lao động; kiểm tra định kỳ máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đồng thời quan tâm, đầu tư, cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo an toàn thiết bị, nhà xưởng, phòng chống cháy nổ, xử lý khói bụi, khí thải, nước thải, tiếng ồn…; tổ chức hệ thống y tế cơ sở chăm lo đời sống, sức khỏe người lao động.

Triển khai Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019,  UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 59/KH-UBND. Mục tiêu của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019 là: Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về pháp luật, chính sách an toàn vệ sinh lao động; về quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện pháp luật, chính sách của Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động. Thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm cải thiện điều kiện lao động. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; nâng cao kỹ năng quan sát, nhận diện và đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc cho người lao động và người sử dụng lao động để chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thời gian thực hiện Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019 từ ngày 1-5 đến hết ngày 31-5-2019. Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019: “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tháng 5-2019, các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động. Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên triển khai kế hoạch đến các địa phương theo ngành dọc, theo dõi, đôn đốc thực hiện. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện tự kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh nghề nghiệp và phục hồi chức năng lao động. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện tốt Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2019 đảm bảo hiệu quả, thiết thực./.

Tin, ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com