Huy động các nguồn lực chăm lo đối tượng chính sách

08:05, 14/05/2019

Trong các cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có trên 36 nghìn liệt sĩ, trên 41 nghìn thương binh, bệnh binh, 2.844 bà mẹ đã được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, trên 200 nghìn người hoạt động kháng chiến - giải phóng dân tộc có Huân, Huy chương Kháng chiến, Bằng khen các loại... Cùng với việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Cán bộ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và phụ nữ xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng).
Cán bộ quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và phụ nữ xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng).

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 51 nghìn đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên với tổng kinh phí trên 63 tỷ đồng/tháng. Việc chi trả trợ cấp thường xuyên và các trợ cấp khác đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời đến tận tay đối tượng. Các huyện, thành phố, các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến; đẩy mạnh công tác xét duyệt hồ sơ giải quyết chế độ chính sách theo quy định cho người có công và thân nhân người có công. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ chính sách cho trên 50 nghìn lượt người có công, thân nhân người có công và các diện đối tượng liên quan đến chính sách người có công. Bảo đảm chế độ trợ cấp ưu đãi người có công, thân nhân người có công với kinh phí chi trả trên 1.200 tỷ đồng. UBND các huyện, thành phố xem xét giải quyết các trường hợp hy sinh chưa được xác nhận liệt sĩ, cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”. Từ năm 2018 đến nay, Chính phủ đã cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 37 trường hợp hy sinh và cấp lại cho 663 trường hợp do bị thất lạc, hư hỏng. Giải quyết chính sách đối với người có công với cách mạng cho 18 nghìn trường hợp, gồm: chế độ mai táng phí; chế độ điều dưỡng; điều chỉnh trợ cấp bệnh binh đồng thời là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mới giám định gộp bệnh tật; chế độ trang cấp dụng cụ chỉnh hình; chế độ trợ cấp một lần, hàng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; chế độ một lần đối với liệt sĩ mới công nhận; điều chỉnh trợ cấp thương tật sau khi giám định vết thương còn sót; chế độ thương binh đồng thời là bệnh binh… Giải quyết chế độ chính sách cho 22.030 trường hợp thân nhân người có công với cách mạng, gồm: chế độ tiền tuất hàng tháng; chế độ ưu đãi trong giáo dục - đào tạo; chế độ thờ cúng liệt sĩ; chế độ bảo hiểm y tế. Giải quyết chế độ chính sách cho trên 10 nghìn trường hợp thuộc diện đối tượng liên quan đến lĩnh vực người có công theo các Quyết định số: 290/2005/QĐ-TTg; 170/2008/QĐ-TTg; 62/2011/QĐ-TTg; 57/2013/QĐ-TTg; 49/2015/QĐ-TTg; 24/2016/QĐ-TTg và Nghị định 150/2006/NĐ-CP.

Cùng với việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) cùng với cấp ủy, chính quyền, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã tích cực tham gia các hoạt động đi thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt; đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp trong tỉnh mỗi năm hàng chục tỷ đồng, tạo thêm nguồn lực chăm lo các gia đình chính sách, tu sửa công trình ghi công liệt sĩ. Năm 2018, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cả 3 cấp vận động được 7,664 tỷ đồng; trong đó, quỹ cấp tỉnh 502 triệu đồng; quỹ cấp huyện 1,864 tỷ đồng; quỹ cấp xã 5,298 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, trong 2 năm qua, Ban quản lý Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã đầu tư 2,2 tỷ đồng xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị); đầu tư cải tạo, nâng cấp 80 công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ tại các địa phương với số tiền 40,657 tỷ đồng (gồm 7 công trình cấp huyện với số tiền là 13,867 tỷ đồng và 73 công trình cấp xã với số tiền là 26,790 tỷ đồng). Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp có nhiều hoạt động, như: hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách, người có công, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ học tập cho con thương binh nặng, hỗ trợ công cụ sản xuất cho các đối tượng chính sách thuộc diện nghèo… Năm 2018, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 12 nhà tình nghĩa; sửa chữa, nâng cấp 26 nhà ở của người có công bị xuống cấp, hư hỏng với tổng số tiền 962 triệu đồng; vận động trao, tặng 308 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 21 triệu đồng. Bà Ngô Thị Hồng, vợ liệt sĩ ở thôn Hồng Phong, xã Nam Hồng (Nam Trực) phấn khởi cho biết: Được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện hỗ trợ 70 triệu đồng, bà con láng giềng giúp đỡ ngày công và anh em, con cháu góp thêm, tôi đã có căn nhà ấm cúng”. Từ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc và cải thiện đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Được hỗ trợ, động viên, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã vượt lên khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Thời gian tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo tốt hơn cho các gia đình có công với cách mạng./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com