Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn bán trú trong các trường học

08:04, 16/04/2019

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiễm sán lợn, được phát hiện từ bữa ăn trường học ở nhiều địa phương trong cả nước, khiến vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học càng trở nên bức thiết. Có thể kể đến vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Mầm non Xuân Nộn (Đông Anh, Hà Nội) khiến hơn 200 trẻ cùng 3 giáo viên nhập viện. Mới đây, ngày 5-4, phụ huynh đã phát hiện thịt gà ôi thiu tại Trường Tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Những miếng thịt gà ôi thiu đã bị phát hiện ngay khi chuẩn bị đưa vào chế biến cho bữa ăn trưa ngày 3-4 của học sinh trong trường. Trước đó, những miếng thịt lợn gạo đã được đưa vào bếp ăn của Trường Mầm non Mão Điền (Bắc Ninh)…

Trước thực trạng trên, vấn đề an toàn thực phẩm trong nhà trường được ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế, các bậc phụ huynh trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 261 trường mầm non, 281 trường tiểu học, trong đó 100% trường mầm non và gần 29% trường tiểu học có bếp ăn bán trú. Mỗi ngày các bếp ăn bán trú này cung cấp bữa ăn cho hàng chục nghìn học sinh trên địa bàn. Nếu như trước kia các trường chủ yếu mua thực phẩm tại chợ nên khó kiểm soát chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm thì những năm gần đây được sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ngành Giáo dục và Đào tạo nên quy trình nhập nguyên liệu thực phẩm đầu vào tại các bếp ăn trường học được tiến hành chặt chẽ: Các nhà trường đã thực hiện ký kết hợp đồng cung ứng thực phẩm từ các tổ chức, cá nhân có uy tín, hạn chế được các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, góp phần ngăn chặn nguy cơ học sinh bị ngộ độc thực phẩm hoặc có các biểu hiện bất thường liên quan đến mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường Mầm non Mỹ Xá, xã Mỹ Xá (Thành phố Nam Định) có 10 nhóm lớp với khoảng 400 học sinh. Cô giáo Trần Thanh Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được nhà trường thực hiện đúng quy định nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho bữa ăn của trẻ tại trường. Nhà trường đã lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng và thực hiện ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Hàng ngày khi tiếp nhận thực phẩm, các nhân viên đều ghi sổ đầy đủ dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện Ban giám hiệu phụ trách lĩnh vực. Các nhân viên cấp dưỡng của trường cũng thường xuyên được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khoẻ định kỳ theo quy định”.

Bữa ăn bán trú của các cháu Trường Mầm non Mỹ Xá (Thành phố Nam Định).
Bữa ăn bán trú của các cháu Trường Mầm non Mỹ Xá (Thành phố Nam Định).

Ở các trường tiểu học, số trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh chỉ chiếm khoảng 30%, đối với bậc mầm non, 100% nhà trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh và 100% học sinh đều ăn bán trú tại trường. Các trường mầm non ngoài nhiệm vụ dạy kiến thức thì công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cũng là một nhiệm vụ song hành vô cùng quan trọng. Trường Mầm non Nam Đào, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) có 14 nhóm lớp với gần 400 học sinh, toàn bộ học sinh đều ăn bán trú tại trường. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, vấn đề an toàn thực phẩm trong bữa ăn của trẻ luôn được nhà trường chú trọng. Nhà trường luôn lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Việc chế biến thực phẩm cũng được nhà trường tuân thủ theo đúng nguyên tắc 1 chiều, tránh chồng chéo trong các khâu sơ chế, chế biến và sự va chạm giữa các thực phẩm sống - chín. Ngoài ra, hàng ngày nhà trường đều thực hiện lưu mẫu thức ăn trong 24 giờ nhằm chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Nhiều năm qua chưa phát hiện đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các vụ việc xảy ra trên toàn quốc thời gian qua, đặc biệt là việc kiểm soát đầu vào nguồn thực phẩm vẫn còn những vấn đề chưa được thực hiện triệt để khiến các bậc phụ huynh bận tâm, lo lắng. Theo đánh giá của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, qua các đợt kiểm tra bếp ăn bán trú tại các trường học, về cơ bản các đơn vị đều thực hiện tốt các quy định về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, điều kiện vệ sinh tại một số bếp ăn, đặc biệt là tại một số địa phương vẫn chưa đảm bảo; một số trường học sử dụng nước đóng bình cho học sinh uống trong khi chưa được nhà sản xuất cung cấp hồ sơ công bố chất lượng, bản thông tin chi tiết sản phẩm hay phiếu kiểm nghiệm định kỳ chất lượng sản phẩm… Đồng chí Hoàng Tiến Cường, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Để phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm, các trường học có bếp ăn bán trú ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất thì cần kiểm soát chặt chẽ đầu vào các loại thực phẩm, phụ gia, nước uống, đảm bảo các thực phẩm đưa vào nhà trường đều an toàn đối với trẻ. Các trường chỉ ký hợp đồng thực phẩm với nhà cung cấp có uy tín; khi mua phải có hóa đơn, chứng từ đầy đủ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm. Đối với sản phẩm bao gói sẵn, cần kiểm tra kỹ nhãn mác, thông tin chi tiết về sản phẩm, hạn sử dụng, kết quả kiểm nghiệm định kỳ của sản phẩm… Ngoài ra, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn trường học, các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất tại các bếp ăn bán trú, qua đó phát hiện, nhắc nhở và có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm, đảm bảo bữa ăn an toàn cho trẻ, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực. Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường thành lập ban thanh tra chất lượng nguồn thực phẩm đưa vào bếp ăn trường học, với sự tham gia của phụ huynh. Đây là một kênh giám sát quan trọng, hỗ trợ nhà trường trong công tác bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh thực phẩm trường học, bởi vai trò của phụ huynh rất quan trọng trong việc giám sát để bảo đảm chất lượng thực phẩm. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố tăng cường thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát, kiểm tra an toàn thực phẩm tại các bếp ăn trường học. Ngành Y tế tiếp tục triển khai kế hoạch công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trường học; phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm của các bếp ăn bán trú, cơ sở cung cấp suất ăn, cung cấp nước uống cho các cơ sở giáo dục./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com