Nữ điều dưỡng tận tụy với công việc

04:04, 12/04/2019

Nhắc đến điều dưỡng Đinh Thị Thu Hà, Điều dưỡng trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người bệnh và đồng nghiệp đều khen ngợi chị là người nhanh nhẹn, nhiệt tình, hết lòng với công việc.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y tế Nam Định, năm 1997 điều dưỡng viên Đinh Thị Thu Hà về công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Năm 1999, khi bệnh viện thành lập Khoa Ung bướu, chị được điều chuyển sang làm việc tại Khoa Ung bướu. Quá trình công tác, cùng với kiến thức đã được học, chị luôn trau dồi, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao kiến thức, tay nghề phục vụ công việc chuyên môn. Chị cho biết, đặc thù công việc của người điều dưỡng là chăm sóc, điều trị, làm giảm sự đau đớn của người bệnh nên người điều dưỡng phải có tâm và lòng yêu nghề. Do vậy, chị luôn ý thức được công việc của mình là tiếp đón người bệnh ân cần, tận tình chỉ dẫn và chăm sóc người bệnh. Với những nỗ lực, cố gắng trong công việc, năm 2012, chị được bổ nhiệm Điều dưỡng trưởng Khoa Ung bướu. Với trọng trách Điều dưỡng trưởng là phải quán xuyến toàn bộ công tác tổ chức chăm sóc người bệnh tại khoa nên công việc chị luôn bận rộn với công việc. Với kiến thức, kinh nghiệm và bằng tình thương yêu người bệnh, chị đã sắp xếp, phân công hợp lý các điều dưỡng trong khoa để cùng phối hợp làm tốt công việc chuyên môn; từ tiếp nhận quản lý y cụ, thuốc men, trang thiết bị, vật tư tiêu hao của khoa đến việc chăm sóc người bệnh.

Điều dưỡng trưởng Đinh Thị Thu Hà, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân.
Điều dưỡng trưởng Đinh Thị Thu Hà, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân.

Đặc thù của Khoa Ung bướu là tiếp nhận bệnh nhân đa phần mắc bệnh ung thư (chiếm tỷ lệ khoảng 80-90%) nên đòi hỏi người điều dưỡng không chỉ có chuyên môn vững vàng mà còn phải có kỹ năng giao tiếp, linh động, khéo léo trong cách ứng xử với bệnh nhân. Đặc thù của Khoa Ung bướu là bệnh nhân luôn lặp đi lặp lại tình trạng ra, vào viện thường xuyên cho đến cuối đời nên bệnh nhân và người thân khó tránh khỏi tình trạng buồn bã, tuyệt vọng… Mỗi một bệnh nhân mất đi không chỉ là sự mất mát đối với gia đình mà còn là nỗi buồn đau của các anh chị em làm việc trong khoa. Áp lực công việc cộng với tâm lý khiến cho tập thể cán bộ trong khoa luôn căng thẳng, mệt mỏi và phải cố gắng không ngừng để bệnh nhân giảm bớt đau đớn. Nói về nghề, Điều dưỡng trưởng Đinh Thị Thu Hà tâm sự: Làm việc tại Khoa Ung bướu, nơi mà hầu hết bệnh nhân không còn hy vọng chữa khỏi mà chỉ kéo dài sự sống, tôi luôn tâm niệm làm thế nào để giúp họ giảm bớt sự đau đớn về thể xác và cố gắng nâng đỡ về tinh thần người bệnh. Chị và các đồng nghiệp luôn làm việc trong tình trạng sẵn sàng tăng ca thêm giờ bất cứ lúc nào bệnh nhân cần. Mặc dù công việc nhiều áp lực, vất vả nhưng chị luôn tận tâm, vui vẻ, chan hoà với đồng nghiệp và người bệnh. Tận tâm, hết lòng với công việc, chị đã truyền ngọn lửa yêu nghề tới các đồng nghiệp trong khoa. Vì vậy, chất lượng chăm sóc bệnh nhân của đội ngũ điều dưỡng tại Khoa Ung bướu ngày một nâng cao, được nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đồng nghiệp và bệnh viện ghi nhận. Bản thân chị cũng như tập thể khoa luôn nhận được nhiều thư khen, thư cảm ơn của bệnh nhân. Chị cho biết: Nhiều lần, sau khi bệnh nhân đã qua đời, người nhà bệnh nhân đã quay lại nói lời cảm ơn chị và các anh chị em trong khoa. Nhiều bệnh nhân cũng nhận xét sau khi đi khám chữa bệnh ở nhiều nơi, khi về khoa, luôn trong tâm trạng khác hẳn: đó là cảm nhận được sự gần gũi, thân thương. Đó là nguồn động viên chị luôn cố gắng vươn lên hoàn thành tốt công việc chuyên môn.

Nhận xét về Điều dưỡng trưởng Đinh Thị Thu Hà, Bác sĩ Trần Đức Khánh, Trưởng khoa Ung bướu cho biết: Trong công việc, chị Hà là người thông minh, nhanh nhẹn, tháo vát, chịu khó học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trong công việc quản lý, điều phối, phân công công việc bảo đảm hợp lý. Với bệnh nhân, chị luôn dành sự quan tâm, tôn trọng, yêu thương và chia sẻ với những khó khăn của người bệnh, luôn coi người bệnh như những người thân trong gia đình, luôn nâng đỡ về tinh thần cũng như tham gia đóng góp vật chất để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cả trong và ngoài bệnh viện.

Với sự nỗ lực không ngừng, trong quá trình công tác, Điều dưỡng trưởng Đinh Thị Thu Hà liên tục được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở. Sự tận tâm, tận lực, giàu lòng nhân ái của chị đã mang lại niềm tin, nghị lực giúp nhiều bệnh nhân vượt qua sự đau đớn, dày vò của bệnh tật. Hình ảnh người Điều dưỡng trưởng Đinh Thị Thu Hà, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiệt tình, tận tâm với công việc được người bệnh và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập, làm theo lời Bác Hồ dạy cán bộ, nhân viên ngành Y tế: “Lương y phải như từ mẫu”./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com